Đây là công trình thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Sở GTVT thành phố Hải Phòng chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng-CTCP và Công ty CP cầu 12. Dự án có diện tích 19,2 ha. Cầu gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cây cầu 252,2m, bề rộng 18,5 m, kết cấu phần trên sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục, giao thông phía dưới được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính = 25m, tổ chức 4 làn xe...
Lễ khởi công công trình xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. |
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Lê Văn Thành, Bí thư thành Ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, đây là điểm thường xuyên ùn tắc, gây mất an toàn giao thông. Xuất phát từ thực tế cần thiết phải tạo hành lang giao thông thông thoáng, an toàn để mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng, thành phố quyết tâm khởi công xây dựng nút giao thông này. Nút giao này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực và tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, doanh nghiệp vận tải.
. |
Nút giao thông khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ – Chùa Vẽ có vị trí đặc biệt quan trọng đối với thành phố Hải Phòng, kết nối các hệ thống cảng biển và là “nút thắt” cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện nay, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng chiếm khoảng 80% số lượng đi qua nút giao thông này, mật độ giao thông ước tính khoảng 40.000 lượt xe/ngày, chủ yếu là các phương tiện container, xe tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
. |
Tuy việc xây dựng nút giao này phục vụ chính cho các doanh nghiệp vận tải, nhưng việc thi công quá dài sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn. Trách nhiệm của thành phố là tổ chức thi công nút giao thông bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với các điều kiện thu hút đầu tư. Vì thế, thành phố chỉ cho phép thi công hoàn thành nút giao này trong 6 tháng, tính từ ngày khởi công, cần tổ chức thi công 24/24 giờ mỗi ngày. Nếu một nhà thầu không thực hiện được, sẽ huy động thêm nhà thầu nữa. Ông Thành cho biết thêm.
Đại diện cho chủ đầu tư, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cam kết, sẽ chỉ đạo quyết liệt thi công ngày đêm, hoàn thành vượt tiến độ, sớm đưa cầu vượt nút giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ vào sử dụng.
Để hỗ trợ dự án thi công nhanh, đạt hiệu quả cao, thành phố giao Sở GTVT phối hợp với quận Hải An cần phải tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu. Các doanh nghiệp như cấp nước, thoát nước, viễn thông cũng nhận nhiệm vụ giải phóng các công trình ngầm, nổi, phục vụ thi công dự án ở mức cao nhất.