Điểm nóng
Hải Phòng phong tỏa bệnh viện Phụ sản do liên quan đến BN 1833
Thanh Sơn - 01/02/2021 21:24
Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã được phong tỏa tạm thời, dừng tiếp nhận người bệnh từ chiều ngày 01/02 do có liên quan đến ca mắc Covid-19 là BN 1833 từ Hải Dương.

Cụ thể, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng có trường hợp sản phụ đi đẻ từ ngày 23 đến 27/1, cùng đi có chồng là N.D.T làm tại Công ty Pojun đã được xét nghiệm tại Hải Dương là dương tính (BN số 1833). BN 1833 cho biết đã đi chăm vợ đẻ từ ngày 23 đến 27/1 tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, đã đi qua các khu vực phòng khám, phòng đẻ, phòng mổ và nằm ở phòng 607 tòa nhà 6 tầng - Trung tâm Sơ sinh. Bệnh nhân có đi ăn uống và có mua thuốc ở hiệu thuốc cạnh Bệnh viện.

Khu khám bệnh Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng bị phong tỏa tạm thời từ chiều 01/02. Ảnh: VH

Nhận được thông tin dịch tễ từ phía tỉnh Hải Dương, chiều 01/02, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng lập danh sách tất cả những trường hợp F1, F2 liên quan đến BN 1833 và người vợ, đưa đi cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cũng đã được phong tỏa tạm thời; dừng việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị. Thực hiện quàn lý người ra vào Bệnh viện theo phương châm “nội bẩt xuất, ngoại bất nhập” tại Bệnh viện. Phun khử khuẩn khuôn viên Bệnh viện và vệ sinh các buồng bệnh theo quy định phòng, chống dịch. Lấy mẫu toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và người làm việc đang có mặt tại Bệnh viện để làm xét nghiệm và giao cho Trung tâm Y tế dự phòng xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất.

Hiện, Sở Y tế đang lên phương án, chỉ đạo cơ sở y tế khác phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh sản phụ khoa cho nhân dân trong những ngày tới.

Ngay sau khi phong tỏa, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch thành phố Hải Phòng đã ra thông báo khẩn truy vết những ai từng đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tại các khoa, phòng, địa điểm mà BN 1833 làm việc tại Công ty POJUN (Chí Linh, Hải Dương) đã từng di chuyển tới cần liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất. Đề nghị các bệnh viện trên địa bàn thành phố khẩn trương lập danh sách tất cả các bệnh nhân từ Hải Dương, Quảng Ninh đã và đang khám, điều trị tại bệnh viện (kèm số điện thoại, địa chỉ) gửi về UBND TP và Sở Y tế trước ngày 03/02 để chỉ đạo phòng chống dịch.

Cùng ngày, tại cuộc họp về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã yêu cầu Tổ phản ứng nhanh phòng chổng dịch Thành phố, Sở Y tế tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời.

Bên cạnh đó, phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế đặc biệt là nhân viên y tế đã khám, điều trị cho những bệnh nhân đến từ Hải Dương, Quảng Ninh (từ ngày các địa phương này có ca bệnh tại cộng đồng), toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ. Lấy mẫu các trường hợp là nhân viên y tế của Bệnh viện Trẻ em đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú (Trung tâm Y tế quận, huyện lấy mẫu). Đồng thời, giao Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, Bệnh viện Hừu nghị Việt Tiệp thực hiện xét nghiệm sàng lọc, trong trường hợp nghi ngờ chuyển Trung tâm Y tế dự phòng thành phố thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác