Thời sự
Hải Phòng: Quận Ngô Quyền đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì
Thanh Sơn - 09/07/2021 10:42
Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (5/7/1961 – 5/7/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Ngày 5/7/1961, cùng với Hồng Bàng, Lê Chân, khu phố Ngô Quyền chính thức được thành lập, gồm 40 tiểu khu với diện tích 4,1 km2, và dân số khoảng 60.000 người. Năm 1981, khu phố Ngô Quyền được đổi tên thành quận Ngô Quyền. Đến nay, qua nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, quận Ngô Quyền hiện có diện tích 11,24 km2, gồm 12 phường với dân số gần 166.000 người.

Ông Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền cho biết, trong suốt quá trình 60 năm xây dựng và phát triển, địa danh Ngô Quyền luôn gắn liền với lịch sử cách mạng, lịch sử kháng chiến, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc đổi mới của thành phố cũng như đất nước. Cùng với sự phát triển đi lên của thành phố, quận Ngô Quyền ngày nay đã và đang khẳng định tiềm lực, vị thế địa chính trị - địa kinh tế - địa văn hóa và là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố Hải Phòng.

Trung tâm đô thị quận Ngô Quyền

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quận Ngô Quyền đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần tạo nên truyền thống “Trung dũng- Quyết thắng” của thành phố Hải Phòng.

Trong thời bình, quận cũng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, điển hình là tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016-2020 ở mức cao, giá trị sản xuất ngành công nghiệp trên địa bàn bình quân tăng 7,5%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 22 đã đề ra. Kinh tế quận duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 80%.

Bên cạnh đó, quận Ngô Quyền là địa phương đầu tiên của thành phố thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính. Huy động các nguồn lực xã hội để chỉnh trang, nâng cấp đô thị, thực hiện cải tạo các chung cư cũ, xuống cấp. Không chỉ vậy, trên địa bàn quận, diện mạo đô thị của quận có nhiều đổi mới, không gian đô thị ngày càng được mở rộng theo hướng văn minh và hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Đến tháng 6/2021, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, xây dựng Đảng bộ quận vững mạnh toàn diện.

Trong suốt khoảng thời gian đó, Đảng bộ và Nhân dân quận được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước như: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 01 Huân chương Độc lập hạng Ba, 06 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng Nhất, 06 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 01 Huân chương Quân công hạng Nhì... và nhiều hình thức khen thưởng khác.

Theo ông Hà, có được những thành tích đáng tự hào nêu trên, chính là nhờ sự đoàn kết, thống nhất và nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn quận. Trải qua 60 năm, Đảng bộ Quận Ngô Quyền đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ những ngày đầu chỉ có 44 chi, đảng bộ cơ sở và 720 đảng viên đến nay toàn Đảng bộ có 84 tổ chức cơ sở đảng và gần 12.000 đảng viên, là đảng bộ có số tổ chức cơ sở đảng lớn nhất thành phố. Trải qua 23 kỳ Đại hội, với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ quận luôn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trao Bức trướng tặng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ngô Quyền

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố  Hải Phòng nhấn mạnh, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định “Đến năm 2025 Hải Phòng phải trở thành, một thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước”. Trong đó, vai trò của quận Ngô Quyền là rất quan trọng.

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Tùng đề nghị quận Ngô Quyền cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ quận lần thứ XXIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết XIII của Đảng đã đề ra; phấn đấu là Quận đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là mục tiêu “trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ của thành phố vào năm 2025; trở thành một đô thị phát triển hiện đại, thông minh và  bền vững vào năm 2030”. Tiếp tục phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, chăm lo công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chú trọng xây dựng và quản lý đô thị, để đáp ứng tiêu chí là đô thị loại I, nhất là xây dựng các chung cư mới thay thế các chung cư cũ, xuống cấp trên địa bàn.

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng gắn Huân chương Độc lập Hạng Nhì lên cờ truyền thống và trao Bằng chứng nhận tặng Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân quận Ngô Quyền

Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ngô Quyền đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Bức trướng mang dòng chữ “Phát huy truyền thống 60 năm, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, xây dựng quận trở thành đô thị phát triển hiện đại, thông minh, bền vững”.

Tin liên quan
Tin khác