CCHC luôn được Hải Phòng xác định là giải pháp quan trọng trong thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Các giải pháp như cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện, xây dựng bộ phận một cửa, xây dựng mô hình chính quyền điện tử… đã giúp Hải Phòng đứng vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về CCHC trong 3 năm liên tiếp (từ năm 2013-2015).
Nhiều chỉ số CCHC thành phần của Hải Phòng được xếp hạng cao nhất, như thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. 100% số sở, ngành, quận, huyện, xã, phường của TP.Hải Phòng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào các hoạt động quản lý tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, 100% số dịch vụ hành chính công theo Đề án 30 của Hải Phòng đã được cung cấp trực tuyến mức độ 2 trở lên.
Cải cách hành chính được quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) xác định là giải pháp quan trọng trong thu hút đầu tư. |
Việc triển khai xây dựng mô hình chính quyền điện tử của Hải Phòng cũng đã có những bước tiến mới, quan trọng khi khai chương mô hình chính quyền điện tử tại 2 quận Hồng Bàng và Ngô Quyền từ tháng 5/2015. Và trong tháng 8 vừa qua, Đề án Chính quyền điện tử TP. Hải Phòng đã được Hội đồng Thẩm định nghiệm thu, nhất trí thông qua, trình UBND Thành phố phê duyệt.
Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn chưa thực sự hài lòng về tính minh bạch ở một số lĩnh vực và còn phàn nàn về việc bị gây phiền hà khi giải quyết các thủ tục hành chính. Để cải thiện thực trạng trên, ông Nguyễn Đào Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng cho biết, UBND Hải Phòng đã có quyết định công bố 1.662 thủ tục hành chính ở 18/18 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp. Đồng thời, Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 06 về việc loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả đầu tư, chỉ đạo thực hiện phân cấp trong cấp phép đối với một số thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Hải Phòng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm thực hiện 3 giảm: giảm hồ sơ giấy tờ, thời gian thực hiện và chi phí phát sinh. Tập trung nghiên cứu xây dựng mô hình chính quyền điện tử, trung tâm giải quyết thủ tục hành chính.
Được biết, để kịp thời nắm bắt và có những điều chỉnh trong công tác CCHC, định kỳ 6 tháng một lần, từ năm 2013 đến nay, lãnh đạo TP. Hải Phòng đều đặn tổ chức đối thoại trực tuyến với tổ chức, doanh nghiệp và người dân có vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính.
“Xác định CCHC vừa là động lực, vừa giải pháp mang tính đột phá để tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, công tác CCHC tiếp tục được Thành phố quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định và chia sẻ thêm rằng, đến năm 2020, sẽ cơ bản hoàn thành việc xây dựng Chính quyền điện tử Thành phố. Khi đó, 100% số văn bản, tài liệu trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử. 100% số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Khi đó, 100% số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện báo cáo, thống kê, khai báo thuế; đăng ký và cấp phép kinh doanh, nhận chứng chỉ qua mạng.
Những gì mà Hải Phòng làm được trong CCHC đã góp phần quan trọng tạo sức hấp dẫn của Thành phố Cảng với nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế như Vingroup, Him Lam, Bitexco, LG, Bridgestone, Nipro Pharma, Fuji Xerox… Trường hợp của LG Display là một thí dụ. Kể từ khi ký kết bản ghi nhớ thực hiện dự án trị giá 1,5 tỷ USD đến khi khởi công thực tế, LG Display chỉ mất đúng 1 tháng để hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. Đây cũng chính là sự cam kết của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - khi đó là ông Lê Văn Thành gửi đến LG Display ngay tại buổi ký kết bản ghi nhớ và cả những nhà đầu tư đang có ý định chọn Hải Phòng là điểm đến.