Thời sự
Hạn chế quỹ đất lớn, lo TP.HCM phải nhìn nhà đầu tư chuyển dịch đi nơi khác
Hoài Sương - 24/08/2023 13:40
Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong thu hút đầu tư và đón đầu dịch chuyển vốn đầu tư mới đến TP.HCM là quỹ đất, nhất là quỹ đất lớn.

Ông Đào Xuân Đức, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TP.HCM (HBA) đã đặt lên bàn thảo luận những khó khăn trong tiếp cận quỹ đất lớn tại TP.HCM, tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023 do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 24/8.

Theo ông Đức, với TP.HCM, những năm gần đây, việc thu hút đầu tư các khu công nghiệp (KCN) vẫn tiếp tục được đẩy mạnh. Trong đó, ngoài KCX Tân Thuận thì TP.HCM đang có thêm 18 khu chế xuất (KCX), khu KCN hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80%.

Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay để thu hút đầu tư và đón đầu dịch chuyển vốn đầu tư mới là quỹ đất. Theo đó, quỹ đất của TP.HCM dành cho phát triển công nghiệp đã có sự chuẩn bị, nhưng do vướng quy hoạch, cần nguồn lực và thời gian thực hiện đền bù giải tỏa… đã hạn chế đến việc tạo quỹ đất lớn. Trong khi, các nhà đầu tư đang có nhu cầu lớn, với quy mô lên đến hàng trăm ha.

“Phải nói rằng, TP.HCM không phải là không có đất, nhưng để có quỹ đất lớn thì lại không có khả năng. Do đó, chúng tôi cũng rất tiếc khi thời gian vừa qua một số nhà đầu tư đã dịch chuyển qua Đồng Nai, Bình Dương để tìm quỹ đất lớn hơn”, ông Đức chia sẻ.

Nhằm tìm ra nhiều giả pháp tháo gỡ, mới đây TP.HCM đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm khu đất là KCN Phạm Văn Hai 1 và Phạm Văn Hai 2 với diện tích là 668 ha. Trong đầu năm nay, Thủ tướng đã có quyết định bổ sung quy hoạch này cho TP.HCM nên việc tiến hành quy hoạch và đấu thầu để xây dựng cơ sở hạ tầng đang là cơ hội để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ông Đào Xuân Đức, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TP.HCM (HBA) tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023.

Cũng theo ông Đức, hiện KCX Tân Thuận đã trải qua thời gian hoạt động là 32 năm, đến năm 2041, KCX này sẽ hết thời gian thuê đất. Theo sau đó là một số KCN khác cũng hết thời hạn thuê đất. Tuy nhiên, nếu TP.HCM đợi đến thời điểm đó mới xem xét các KCN, KCX sẽ phát triển như thế nào trong giai đoạn 20-30 năm tới thì sẽ không kịp.

Nhận thấy điều này, trong thời gian qua, TP.HCM đã triển khai đề án Định hướng phát triển các KCX, KCN trên địa bàn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Hiện đề án đã được chấp thuận và được triển khai, trong đó, có 5 KCN, KCX đựa lựa chọn làm thí điểm và đến giữa năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai ở nhiều khu vực khác.

Ngoài ra, TP.HCM đang dự thảo một số tiêu chí về sức đầu tư ở một số ngành nghề. Trong đó, trung bình sức đầu tư ở một số KCN, KCX của TP.HCM là 5 triệu USD/ha, với hướng xây dựng sắp tới, TP.HCM sẽ nâng lên từ 12-15 triệu USD/ha, tùy ngành nghề để thu hút các dự án mới.

Để giải bài toán quỹ đất hạn chế, TP.HCM đã phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng tại một số đơn vị ở KCX Tân Thuận và Linh Trung với nhà xưởng 9-10 tầng để phục vụ cho những dự án phù hợp như: công nghệ thông tin, công nghệ cao… nhằm giải quyết một phần khó khăn. 

Tin liên quan
Tin khác