Doanh nghiệp
Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án năng lượng, khai khoáng
Hải Yến - 01/07/2024 14:35
Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng sẽ báo cáo Chính phủ Hàn Quốc nhằm tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, công nghiệp ô tô, khai khoáng... tại Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp tiếp Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại, năng Lượng Hàn Quốc., Ahn Duk-geun.

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc sẽ báo cáo Chính phủ nước này nhằm tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, công nghiệp ô tô, khai khoáng... tại Việt Nam.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun chia sẻ với người đồng cấp, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc sáng nay, 1/7 tại tại thủ đô Seoul, nhân dịp Bộ trưởng Công thương tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công tác Hàn Quốc từ 30/6 - 3/7.

Đầu tư, hương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.  Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại hai nước đang được hưởng lợi nhiều từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà hai Bên tham gia, đặc biệt là Hiệp định VKFTA có hiệu lực từ 2015.

Năm 2023, thương mại hai nước đạt 76 tỷ USD. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ.

Không chỉ vậy, cơ cấu xuất khẩu của hai Bên có tính bổ sung rõ nét, và ít có sự cạnh tranh trực tiếp. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng mà các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc sản xuất (điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng) và các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ.

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc là nguồn cung cấp lớn thứ hai sau Trung Quốc đối với các linh kiện, phụ kiện, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất đặc biệt là các ngành sản xuất phục vụ xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Diên, Chính phủ cấp cao hai nước đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng và bền vững hơn, đây là mục tiêu đầy thách thức, 2 Bên cần hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Diên đã đề nghị Bộ trưởng Ahn DukGeun cùng chỉ đạo phát triển về thương mại, công nghiệp, năng lượng, tập trung vào một số lĩnh vực hợp tác trọng yếu, bao gồm:

Tập trung thúc đẩy hợp tác đối với ngành công nhiệp trọng điểm, khai khoáng (đất hiếm, bô xít…), ô tô điện; đầu tư sản xuất thiết bị, vật tư cho ngành đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị…

Về thương mại, cần sớm gỡ bỏ các rào cản thương mại theo tinh thần “lấy đối thoại thay đổi rào cản”; thúc đẩy hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác của khu vực tư nhân Việt Nam – Hàn Quốc.

Với năng lực và kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng, đề nghị doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, phát triển điện khí LNG, sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ ngành năng lượng và khai thác khí tự nhiên… giúp Việt Nam xây dựng một hạ tầng năng lượng ổn định theo định, theo định hướng tới năm 2030.

Bộ trưởng Ahn DukGeun cho hay:"Xây dựng hạ tầng năng lượng ổn định là việc quan trọng của một quốc gia và Hàn Quốc muốn hợp tác với Việt Nam để thực hiện những mục tiêu này, đặc biệt, với kinh nghiệm của Hàn Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp, hạ tầng, năng lượng".

Đồng thời, Bộ trưởng Ahn Duk-geun  khẳng định, phía Hàn Quốc sẽ ủng hộ và nhất trí cao trong các đề xuất về tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại với Việt Nam nhằm sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030.

"Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc sẽ phối hợp tạo ra hệ sinh thái công nghiệp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước", Bộ trưởng Ahn DukGeun cam kết.

Theo Vụ thị trường châu Á-châu Phi, 5 tháng năm 2024, tổng kim  ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hàn Quốc đạt 32 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 10,2 tỷ USD, tăng 10,9%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 21,7 tỷ USD, tăng 7,9%; nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc là 11,5 tỷ USD, tăng 5,5%.

Tin liên quan
Tin khác