Ngân hàng
Hàng loạt chuyên gia lên tiếng về tương lai bitcoin: Kiểm soát lòng tham trước khi bong bóng vỡ
Thùy Liên - 20/12/2017 11:37
Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi đồng bitcoin (BTC) có thể tăng giá tới 1 triệu USD nhưng cũng có thể sập ngay trong nay mai.
Nhiều nhà đầu tư đang như thiêu thân lao vào tiền ảo

Đầu cơ bitcoin và tiền ảo đang bùng nổ  

Chưa bao giờ, đầu tư vào tiền ảo, đặc biệt là bitcoin lại sôi sục như hiện nay. Tốc độ tăng giá phi mã của bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khiến giới đầu cơ bất chấp tất cả, tìm mọi cách lao vào. Vậy bitcoin có thể tăng giá đến đâu?

Tại buổi tọa đàm về "Bitcoin và làn sóng Blockchain” diễn ra sáng nay (20/12) tại Hà Nội, ông  Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico cho rằng: “Giá của bitcoin không dựa vào bất kỳ điều gì, không ai bảo lãnh, không ai đảm báo nên nó có thể tăng tới 1 triệu USD mà cũng có thể sập ngay ngày mai”.

Rủi ro là vậy, song mức độ tăng giá hàng trăm, hàng ngàn lần thời gian qua, khiến rủi ro của bitcoin không được nhà đầu cơ để tâm.  Thực tế, dù bitcoin có rất nhiều ứng dụng, song ở Việt Nam, mục đích duy nhất của nó là đầu cơ.

Ông Nguyễn Việt Bách, đồng sáng lập Bitcoin.vn – một trong những DN cung cấp sản phẩm bitcoin hiếm hoi tại Việt Nam- cho hay:  “Theo như những gì chúng tôi nhận thấy trong hoạt động kinh doanh của mình, thì đa số những người đầu tư vào bitcoin chỉ nhằm mục đích sinh lời, nói trắng là đầu cơ. Còn việc mua bitcoin để mua hàng hóa, sử dụng như phương tiện thanh toán là không có”.

Tán thành với nhận xét này, ông Trương Thanh Đức cho rằng, bitcoin hấp dẫn chính là sự tăng giá mạnh thời gian qua, sự kỳ vọng giá thời gian tới và còn bởi sự “lơ mơ” của người tiêu dùng. Thực tế, thị trường chứng khoán nước ta giai đoạn trước đây bùng nổ cũng bởi nhiều “bà bán rau” không hiểu thị trường, ồ ạt tham gia mua bán chứng khoán. Tiền ảo khó hơn chứng khoán rất nhiều, mọi người càng hiểu lơ mơ, càng lao vào và vì vậy giá còn có thể tiếp tục tăng. 

Tuy vậy, luật sư Đức cũng cảnh báo, tiền ảo sẽ không bao giờ được coi là tiền. Cho đến nay, tiền ảo tăng giá là do có tiền thật rót vào, một khi tiền thật dừng rót vào, tiền ảo sẽ sập

Kiểm soát lòng tham trước thềm bong bóng vỡ

Hiện các nhà đầu tư đang lao vào tiền ảo bất chấp rủi ro. . Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cảnh báo họ là chuyện thừa bởi họ biết rõ rủi ro song vẫn không thể kiểm chế được long tham.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty  Chứng khoán SSI, quyết định giữ tài sản và chấp nhận mức độ rủi ro là quyết định của mỗi cá nhân, nhà nước không thể can thiệp, song để kiềm chế rủi ro, mỗi cá nhân cần kiềm chế lòng tham.

Thực tế, rất nhiều cảnh báo về nguy cơ vỡ bong bóng bitcoin đã được đưa ra.

Ông Dominic Weil, đại diện bitcoin.vn đánh giá, giá bitcoin đang thực sự bong bóng, nên nhà đầu tư cần cân nhắc tỷ lệ phần trăm đảm bảo cân bằng lợi nhuận và rủi ro.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng lo ngại, nếu người dân tiếp tục ồ ạt chạy theo “cơn lũ” tiền ảo này, một khi bong bóng vỡ, nền kinh tế sẽ chịu khủng hoảng nghiêm tọng.   

Vì vậy, ngay khi bong bóng tiền ảo chưa thực sự “căng”, các chuyên gia, doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị, cơ quan quản lý càn sớm đưa ra hành lang pháp lý để quản lý hoạt động mua bán tiền ảo, bảo đảm bên cung cấp dịch vụ phải đáp ứng đủ những điều kiện cần thiết để tránh rủi ro cho nhà đầu tư, tránh lừa đảo.   

Tại Trung Quốc, đã rất nhiều sàn giao dịch bitcoin bị cơ quan quản lý phát hiện sử dụng tiền của nhà đầu tư để mang đi đầu tư bất động sản hoặc sử dụng cho mục đích khác.

Về phía DN cung ứng sản phẩm, dịch vụ liên quan đến bitcoin, ông Dominic Weil đồng tình với ý kiến này vì việc có hành lang pháp lý rõ ràng sẽ giúp DN hoạt động thuận lợi thay vì “mò mẫm” trong bóng tối.

Tin liên quan
Tin khác