Ô tô - xe máy
Hãng sản xuất ô tô điện Li Auto Trung Quốc muốn huy động 950 triệu USD từ đợt IPO tại Mỹ
Anh Quân - 26/07/2020 20:38
Hãng sản xuất ô tô điện Li Auto Inc (Trung Quốc) đã bắt đầu tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để huy động 950 triệu USD.

Hãng sản xuất ô tô điện Li Auto Inc (Trung Quốc), với sự hậu thuẫn của “đại gia”cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Meituan Dianping, đã bắt đầu tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để huy động 950 triệu USD, một trong những vụ IPO lớn nhất tại Mỹ của các doanh nghiệp Trung Quốc kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Theo bản cáo bạch cập nhật nộp cho Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ ngày 24/7, Li Auto – trước đó có tên là CHJ Automotive – đang tiến hành bán 95 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ (ADDS) với mức giá 8-10 USD/cổ phiếu.

Mỗi cổ phiếu ADDS tương đương với 2 cổ phiếu phổ thông hạng A. Goldman Sachs, Morgan Stanley, UBS và CICC là một số trong các ngân hàng bảo lãnh cho IPO của Li Auto.

Công ty cổ phần tư nhân Hillhouse Capital dự định đầu tư 300 triệu USD vào vụ IPO trên – được coi là thước đo mới nhất về nhu cầu của giới đầu tư Mỹ đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành IPO tại Mỹ.

Đối với Li Auto và một số doanh nghiệp Trung Quốc khác, uy tín và những ưu điểm khi niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ đã thu hút sự quan tâm của họ khi có kế hoạch IPO cho dù quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang kém thuận lợi và niềm tin đối với các doanh nghiệp Trung Quốc giảm bớt sau tình hình kinh doanh thua lỗ gần đây của Luckin Coffee.

Với dự kiến sẽ thu về 950 triệu USD, IPO của Li Auto sẽ vượt qua vụ IPO của nhà cung cấp dịch vụ máy tính đám mây Kingsoft Cloud – được coi là vụ IPO lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Ngoài đợt IPO trên, Li Auto cũng sẽ huy động 380 triệu USD từ một đợt phát hành cổ phiếu riêng cho các nhà đầu tư, trong đó có Meituan Dianping thông qua một đơn vị ở Quần đảo Virgin thuộc Vương quốc Anh và công ty công nghệ ByteDance – sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok- thông qua một đơn vị ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Li Auto dự định sử dụng hầu hết số tiền trên đầu tư vào tài sản cố định, hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới.

Tin liên quan
Tin khác