Sức khỏe doanh nghiệp
Hãng sản xuất thuốc thú y Navetco báo lãi quý IV tăng 41%
Thanh Thủy - 24/01/2022 14:44
Doanh thu thuần của Navetco trong quý IV vừa qua đạt mức cao nhất kể từ quý II/2019. Sự hồi phục này giúp công ty hoàn thành trên 90% kế hoạch năm 2021 cả ở doanh thu và lợi nhuận.
Kết quả kinh doanh quý IV của Navetco tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp cùng kỳ 2020

Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (mã VET-UPCoM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Trong đó, doanh thu từ hoạt động bán hàng đạt 254,8 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp giảm nhẹ nên lợi nhuận gộp quý IV tăng 30,5% lên 95,5 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 28,8 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ.

Không chỉ là mức tăng trưởng cao so với cơ sở so sánh thấp cùng kỳ, doanh thu quý IV còn là mức cao nhất hãng sản xuất thuốc thú y này đạt được kể từ quý II/2019.

Ông Phạm Quang Thái – Tổng giám đốc Navetco cho biết trong quý IV công ty đã cố gắng và nỗ lực tập trung khôi phục sản xuất, tạo nhiều kênh bán hàng dưới nhiều hình thức do đó doanh thu thuần của công ty tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tăng dẫn đến chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cũng tăng còn do công ty đã chủ động cắt giảm phần lớn các khoản chi phí. Cụ thể, quy trình sản xuất được cắt giảm các công đoạn thừa, tăng cao hiệu quả sử dụng của máy móc thiết bị; công tác giao hàng được điều chỉnh hợp lý giúp tiết kiệm được phần lớn chi phí xăng, nhớt cho xe cũng như là chi phí lao động ngoài giờ. Cùng đó, Navetco cũng điều chỉnh chính sách và chế độ bán hàng phù hợp với tình hình thực tiễn.

Dù quý IV ghi nhận sự hồi phục mạnh, doanh thu cả năm vẫn giảm nhẹ 0,93%, đạt 607,4 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 68,7 tỷ đồng, cũng giảm 5,64% so với năm 2020.  So với kế hoạch đề ra đầu năm, Navetco lần lượt hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu và 93,7% mục tiêu lợi nhuận.

Quy mô tài sản của Navetco thu hẹp đáng kể so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do công ty giảm lượng tồn kho. Tại thời điểm 31/12/2021, tổng tài sản của Navetco chỉ còn 723 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, giá trị tồn kho cũng giảm từ 231 tỷ đồng đầu năm xuống còn 162,6 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản cố định của công ty cũng giảm do trích khấu hao thêm đối với nhà xưởng, máy móc.

Navetco đã thu hẹp đáng kể lượng tồn kho tích trữ - Nguồn: BCTC

Về cơ cấu nguồn vốn, các khoản phải trả đã giảm gần 180 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do hoàn tất chia cổ tức và giảm hàng hóa gửi kho công ty. Quy mô vốn điều lệ của Navetco tiếp tục duy trì ở mức 160 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn tự có của công ty còn có 124 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển và 63,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Navetco tiền thân là Viện Quốc gia Vi trùng học và Bệnh lý gia súc được thành lập năm 1955 và cổ phần hóa với vốn điều lệ 160 tỷ đồng từ năm 2013. Năm 2017, doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu VET trên thị trường UPCoM. Cuối tháng 12/2021, ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty NAVETCO cho biết dự án nghiên cứu vacxin dịch tả lợn Châu Phi do công ty phối hợp với Viện Nghiên cứu PIADC đã thu được những kết quả khoa học và thực tiễn quan trọng, sau một thời gian thực hiện và với sự giúp đỡ của các đơn vị chuyên môn thuộc Cục Thú y. Bước khảo nghiệm vừa thực hiện cũng là bước cuối cùng để để trình Hội đồng Khoa học Quốc gia phê duyệt trước khi đưa vào sản xuất đại trà. 

Tin liên quan
Tin khác