Chuyển động thị trường
Hậu giãn cách, dòng tiền tìm đến các dự án vùng ven
Việt Dũng - 30/10/2021 11:09
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, nhiều tỉnh, thành phố đã nới lỏng kiểm soát, nhờ đó thị trường bất động sản đang ấm trở lại khi dòng tiền của nhà đầu tư tìm đến lĩnh vực này.
Các dự án vùng ven đang rầm rộ mở bán. Trong ảnh: Dự án Izumi City (Đồng Nai) của Tập đoàn Nam Long.

Vùng ven “chiếm sóng”

Sau gần 1 tháng nới lỏng giãn cách, chứng kiến các doanh nghiệp bất động sản liên tục tổ chức những buổi talkshow, livestream, tọa đàm trực tuyến… để giới thiệu dự án ra thị trường. Nhưng không khó để nhận ra rằng, những dự án chủ yếu tọa lạc tại khu vực vùng ven TP.HCM hoặc các địa phương lân cận.

Trong đó, nguồn cung lớn nhất thuộc về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng, với hàng chục dự án được chào bán. Đơn cử, tại Đồng Nai, Tập đoàn Nam Long chính thức giới thiệu Khu đô thị tích hợp Izumi City trên đường Nam Cao và Hương Lộ 2, TP. Biên Hòa.

Hiện tại, thị trường đã tích cực hơn khi các hoạt động kinh tế dần ổn định trở lại. Việc duy trì lãi suất ở mức thấp sẽ kích thích tâm lý nhà đầu tư nắm giữ nhiều hơn vào các tài sản có sự ổn định lâu dài như bất động sản.

Kế bên Izumi City, đại dự án Khu đô thị Aqua City có quy mô 1.000 ha, do Tập đoàn Novaland đầu tư cũng công bố các đợt bán hàng tiếp theo. Một loạt dự án khác tại Đồng Nai như Gem Sky World của Đất Xanh, Century City của Kim Oanh… cũng đang chuẩn bị tung lượng lớn hàng ra thị trường đợt này.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án gây nhiều sự chú nhất là Bình Châu Onsen cũng của Novaland. Ngoài ra, nhiều dự án đất nền quy mô nhỏ vài héc-ta tại địa phương này cũng được giới thiệu khá rầm rộ thời gian qua. Mặt khác, nhằm đón đầu hệ thống hạ tầng đang phát triển mạnh, hàng loạt chủ đầu tư khu công nghiệp cũng đang hướng về đây, bên cạnh làn sóng săn đất vườn diện tích lớn để phân thành các khu nhà vườn đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê” đang rộ lên.

Xa hơn về miền Trung, Tập đoàn Danh Khôi công bố ra thị trường dự án mang tên Takashi Ocean Suite Kỳ Co tại Quy Nhơn (Bình Định) với diện tích 8,2 ha, bao gồm 17 block căn hộ và 1 block khách sạn.

Còn ở thị trường Bình Thuận, doanh nghiệp này cũng giới thiệu dự án phức hợp đô thị thương mại dịch vụ và du lịch biển Lagi New City, quy mô 43,4 ha. Một loạt dự án lớn như Thanh Long Bay, Novaworld Phan Thiết, Mũi Né Summer Land Resort… cũng đều có kế hoạch bán hàng từ nay đến cuối năm.

Dự báo về thị trường bất động sản quý IV/2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung mới của các phân khúc có thể tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung phân khúc đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh và lân cận, riêng TP.HCM vẫn tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Thị trường Đồng Nai chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung phân khúc nhà phố/biệt thự. Với bất động sản nghỉ dưỡng, đa số dự án mới tập trung ở những thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc.

Nhận diện phân khúc hút tiền

Theo ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Hải Phát, tác động của dịch bệnh lên thị trường bất động sản rất rõ ràng, nhất là ở thị trường sơ cấp. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường đã tích cực hơn khi các hoạt động kinh tế dần ổn định trở lại. Việc duy trì lãi suất ở mức thấp sẽ kích thích tâm lý nhà đầu tư nắm giữ nhiều hơn vào các tài sản có sự ổn định lâu dài như bất động sản.

“Hiện là thời điểm thích hợp để ra quyết định sở hữu bất động sản, cho dù là mua để sử dụng hay đầu tư. Tất nhiên, nhà đầu tư cũng cần tính toán, lựa chọn phân khúc phù hợp với xu hướng thị trường cũng như khả năng tài chính để đạt hiệu quả cao nhất”, ông Duy chia sẻ.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, những dự án được giới thiệu trong thời gian gần đây có tính thanh khoản rất tốt. Chẳng hạn, Dự án The Peak Garden (quận 7, TP.HCM) của Tập đoàn Hưng Lộc Phát. Dù mới công bố vài ngày, nhưng đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.

Hay như dự án Moonlight Centre Point (quận Bình Tân) của Tập đoàn Hưng Thịnh vừa ra mắt cũng đã lập tức “cháy” hàng. Chỉ trong thời gian ngắn, 600 căn hộ thuộc 2 block của dự án đã có chủ. 

Tương tự, tại Dự án Takashi Ocean Suite Kỳ Co, nguồn tin từ Tập đoàn Danh Khôi cho biết, hàng ngàn sản phẩm tại đây đã được khách hàng “giữ chỗ”. Nguyên do bởi giá bán khá “mềm”, dự kiến dao động quanh mức 1,2-1,7 tỷ đồng/căn hộ biển sở hữu vĩnh viễn.

Nhận định về xu hướng thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Phan Công Chánh, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền vùng ven và căn hộ trung cấp hay nhà ở vừa túi tiền sẽ hút khách nhiều nhất.

Cụ thể, đối với bất động sản nghỉ dưỡng, tuy rằng phân khúc này phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong hơn 1 năm qua, nhưng khi du lịch được “mở cửa” thì bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội bùng nổ.

Đất nền vùng ven cũng là một phân khúc giàu tiềm năng, khi Chính phủ đang chú trọng đầu tư công - một trong những trụ đỡ quan trọng cho nền kinh tế giai đoạn khó khăn này.

Với căn hộ trung cấp hay nhà ở vừa túi tiền, đây là dòng sản phẩm nhắm vào nhu cầu ở thực của người dân, đặc biệt ở các đô thị lớn, vì thế sẽ có khả năng bứt phá mạnh nhất. Ngoài ra, với phân khúc nhà phố, có thể, giai đoạn này việc cho thuê đang gặp khó khăn, nhưng ở khía cạnh đầu tư vẫn lạc quan, tiềm năng tăng giá vào khoảng 10-15%/năm với những dự án đầy đủ pháp lý.

Là lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp tham gia thị trường, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi cũng nhận xét, xu hướng đầu tư sẽ có sự chuyển dịch về vùng ven, nơi có nhiều quỹ đất để phát triển các dự án nhà liền thổ, nhà phố thương mại.

“Trong thời gian tới, thị trường bất động sản tại những khu vực vùng ven sẽ sôi động hơn, cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực đang có xu hướng đổ về vùng ven, nhất là sau đợt dịch Covid-19 lần thứ tư”, ông Quyền nói.

Tin liên quan
Tin khác