Thời sự
Hậu Giang tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử
Trúc Giang - 22/05/2021 14:46
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thành công cuộc bầu cử.
Thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (Nguồn: www.haugiang.gov.vn)

Để đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, cũng như phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh vừa ký Công văn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo đó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không hoang mang, dao động, lo sợ; triển khai thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong đó:

UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ngành y tế rà soát, cập nhật, có phương án, kịch bản phòng, chống, đối phó, khắc phục cụ thể, chủ động, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn và sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống theo nguyên tắc 4 tại chỗ; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý, cấp trên kiểm tra cấp dưới, kiểm tra đi liền với biểu dương, đánh giá, khen thưởng các điển hình làm tốt, phê bình, xử lý nghiêm và công khai tất cả các trường hợp vi phạm, không nể nang, né tránh vì đây là công tác liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, lợi ích của cả cộng đồng và xã hội.

Tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm cao nhất về công tác phòng, chống dịch trong phạm vi, trên địa bàn quản lý. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự tham gia của nhân dân trên tinh thần mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương (từ tỉnh, cấp huyện, cấp xã đến ấp, khu vực) là pháo đài tại chỗ và mỗi người dân phải là chiến sỹ phòng, chống dịch. Nơi nào, đơn vị nào để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng, đình trệ các hoạt động kinh tế - xã hội do nguyên nhân chủ quan thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo tinh thần thần tốc, quyết liệt, tích cực, hiệu quả, bảo đảm thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung phương án/kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh; lưu ý khi sử dụng hòm phiếu lưu động phục vụ bầu cử phải thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định. Thành viên Tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm.

Đối với cử tri khi tham gia bỏ phiếu phải sử dụng bút, thước riêng (thải bỏ sau 01 lần sử dụng). Các điểm bầu cử đảm bảo thông thoáng, giữ khoảng cách an toàn giữa các khu vực, bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2; tuyên truyền, hướng dẫn cử tri tuân thủ 5K (thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn của ngành y tế, đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người); đi vào và ra theo một chiều khi tham gia bầu cử; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2. Chú ý sàng lọc không để công dân có các biểu hiện bất thường về sức khỏe: ho, sốt; có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.

Giao Sở Y tế chỉ đạo, phối hợp với các địa phương bố trí đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm và phương tiện hỗ trợ phục vụ bầu cử.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt các cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn. Người quản lý khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2 cho 100% cho lãnh đạo, công nhân của doanh nghiệp, nhà máy; chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước các diễn biến mới của dịch bệnh; tiếp tục tỉnh táo, sáng suốt, sáng tạo, bản lĩnh, kiên trì và tự giác thực hiện nghiêm, đầy đủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch theo tinh thần “mình vì mọi người, vì sức khỏe bản thân, vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi, an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị, địa phương, của tỉnh và của cả nước một cách hiệu quả nhất.

Tin liên quan
Tin khác