Đầu tư
Hậu Giang triển khai giải ngân nhanh vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
Huy Tự - 17/02/2022 09:31
UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.
Hậu Giang thuận lợi cả giao thông thủy bộ

Nhằm tháo gỡ kịp thời những ách tắc trong giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo các công trình dự án triển khai đúng tiến độ, phát huy hiệu quả các dự án để phục hồi và phát triển kinh tế địa phương, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều chỉ đạo sát sao, giải pháp quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm.

Theo UBND tỉnh, tổng số kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đến nay là 2.925 tỷ đồng, giá trị giải ngân 2.703 tỷ đồng, đạt 92,41% kế hoạch. Kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến nay là 3.282 tỷ đồng, giải ngân 87,83 tỷ đồng, đạt 9,58% kế hoạch. Các chủ đầu tư đang tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021 nên nguồn vốn đầu tư công năm 2022 chưa giải ngân nhiều.

UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Đối với các dự án khởi công mới năm 2022 chưa được phê duyệt Quyết định đầu tư, đề nghị các đơn vị khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quyết định đầu tư theo quy định. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công; tăng cường các biện pháp quản lý, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công theo quy định.

Thực tế những năm qua, nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh rất lớn, trong khi nguồn vốn hạn chế. Tuy nhiên, khi đã có tiền thì không thể phân bổ được do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sử dụng vốn và sự phát triển của tỉnh và liên kết vùng. Đây cũng là những vấn đề cấp thiết cần có giải pháp về giải ngân vốn đầu tư không chỉ riêng của tỉnh Hậu Giang mà cả vùng ĐBSCL.

Điển hình như việc tỉnh Hậu Giang hiện còn khoảng 454 tỷ đồng chưa thể phân bổ cho các dự án. Việc này tỉnh đã có chỉ đạo chấn chỉnh, nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. 

Do vậy, tại hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 vừa qua, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đề nghị các chủ đầu tư và các địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tái diễn tình trạng trên. Đồng thời nghiêm khắc phê bình các chủ đầu tư có các dự án đến nay chưa đầy đủ thủ tục đầu tư để được giao kế hoạch vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị các đơn vị chức năng, chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các dự án đầu tư công nguồn ngân sách địa phương, chậm nhất ngày 21/2/2022 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình UBND tỉnh trước ngày 25/2/2022. Sau thời gian này, nếu các chủ đầu tư không hoàn thành, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cụ thể, nếu cần thiết điều chỉnh sang cho các dự án khác.

Tin liên quan
Tin khác