Ngân hàng
HDBank chuyển HD Saison sang công ty cổ phần và IPO
Thùy Vinh - 13/06/2020 17:14
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) thường trực HDBank cho biết như vậy tại đại hội cổ đông (HĐCĐ) thường niên 2020 diễn ra ngày 13/6.

IPO Công ty HD Saison và hoàn tất sáp nhập PGBank

Theo bà Thảo, năm nay, HDBank đang có kế hoạch chuyển đổi công ty tài chính HD Saison sang Công ty cổ phần, có thể IPO HD Saison, tìm kiếm đối tác chiến lược khi có điều kiện thuận lợi chuyển đổi thành vốn góp.

HDBank hiện nắm giữ lại tỷ lệ sở hữu 50% vốn điều lệ của công ty tài chính HD Saison, đối tác chiến lược nước ngoài Credit Saison nhận chuyển nhượng và sở hữu 49%, còn lại 1% thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC).

Cũng tại đại hội cổ đông, nhiều cổ đông thắc mắc về tiến độ sáp nhập giữa HDBank và PG Bank, bởi thương vụ này đã được cổ đông của ngân hàng thông qua từ 2 năm trước và cơ quan quản lý cũng chấp thuận về mặt nguyên tắc.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho biết, tiến độ sáp nhập PG Bank vào HDBank đã hoàn thiện hồ sơ và nộp cho Ngân hàng Nhà nước. Về mặt kinh doanh, 2 ngân hàng đang có sự hỗ trợ lẫn nhau cũng như điều tiết về nhân sự cho hoạt động kinh doanh.

Giải thích thêm về lý do chậm, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho hay, tiến độ sáp nhập 2 ngân hàng có chậm so với dự kiến theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Trước đó, HDBank có kế hoạch chia cổ tức sau sáp nhập nhưng do lộ trình sáp nhập với PG Bank chưa thể hoàn tất nên HĐQT HDBank đã quyết định thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ trong năm nay.

Chia tức và cổ phiếu thưởng 65%

Theo đó, cổ đông HDBank sẽ được nhận gồm 50% cổ tức bằng cổ phiếu và 15% cổ phiếu thưởng, tổng cộng lên tới 65%. Vốn điều lệ của HDBank sau khi hoàn tất tăng thêm theo kế hoạch của 2020 là hơn 16.088 tỷ đồng. 

Với phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, tỷ lệ phân phối là 100:50, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 50 cổ phiếu phát hành thêm. Theo đó, HDBank dự kiến phát hành tổng cộng 482.96 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 4,830 tỷ đồng theo mệnh giá.

Ở phương án phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ phân phối là 100:15, nghĩa là cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được nhận 15 cp thưởng phát hành thêm. Vốn điều lệ của HDBank sau khi hoàn tất tăng thêm theo kế hoạch của 2020 là hơn 16.088 tỷ đồng. 

Ngoài ra, HDBank cũng tính kế hoạch phát hành trái phiếu tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note bằng USD để huy động khoảng 1 tỷ USD và thời gian dự kiến phát hành là 2020-2024. Trái phiếu được phát hành ra thị trường quốc tế cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Mỹ và niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Trả lời cổ đông về việc vì sao quyết định phát hành trái phiếu quốc tế, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank cho biết, với quy mô hiện tại của HDBank thì việc gia nhập thị trường vốn quốc tế là điều tất yếu.

Cũng trong năm nay, HDBank dự kiến phát hành tối đa 5.000 trái phiếu chuyển đổi mệnh giá USD và/hoặc 10.000 trái phiếu chuyển đổi mệnh giá VND. Tổng mệnh giá phát hành dự kiến tối đa 500 triệu USD hoặc 10.000 tỷ đồng. 

Mục tiêu lợi nhuận đạt 5.661 tỷ đồng

Mặc dù trước bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, song HDBank vẫn tự tin với mục tiêu lợi nhuận 2020. Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank cho biết năm 2020, HDBank đề ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5,661 tỷ đồng, tăng 13% so với kết quả năm 2019. Tổng tài sản dự kiến tăng 33%, đạt 305,372 tỷ đồng.

Tổng huy động vốn dự kiến tăng 35%, đạt 275,246 tỷ đồng. Trong đó bao gồm tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các TCTD khác.

Dư nợ tín dụng dự kiến tăng 16%, đạt 177,970 tỷ đồng, tuy nhiên mức dư nợ tối đa sẽ không vượt quá mức tăng trưởng mà NHNN cho phép. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng kiểm soát dưới 2%. Mục tiêu tỷ lệ ROA và ROE lần lượt đạt 1.69% và 20.02%.

Để đạt các mục tiêu trên, HDBank cho biết, trong năm nay, bên cạnh tăng trưởng tín dụng, mở rộng quy mô mạng lưới, HDBank sẽ chú trọng tăng thu nhập dịch vụ, các sản phẩm bán chéo tới khách hàng các đơn vị trong hệ sinh thái và đối tác chiến lược; cung cấp sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng...

Đồng thời, Ngân hàng HDBank cũng xác định 2020 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trên nền tảng Big Data đồng thời thực hiện số hóa quy trình, kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ và toàn bộ hoạt động ngân hàng, là một bước đổi mới quyết định trong điều kiện thế giới bước vào giai đoạn về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và phục hồi kinh tế, bình thường mới đời sống xã hội.

Tin liên quan
Tin khác