Thời sự
HĐND tỉnh Khánh Hòa: Nóng vấn đề xây dựng, truy trách nhiệm người đứng đầu
Việt Hương - 07/12/2018 10:19
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (ngày 5-7/12) đã có phiên chất vấn các đại biểu liên quan đến nhiều vấn đề nóng ở địa phương, trong đó có vụ việc sai phạm ở các dự án gây sạt lở và có nguy cơ sạt lở tại TP Nha Trang, khiến 22 người chết do ảnh hưởng mưa bão vừa qua.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sẽ xem xét, xử lý các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ về vấn đề này.

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 8, số 9 đã có 22 người chết, 33 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng. Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã thừa nhận trách nhiệm trước các đại biểu, cử tri tại phiên thứ 2, kỳ họp HĐND tỉnh khóa VI (nhiệm kỳ 2016 - 2021). 

Sự cố sạt lở các công trình xây dựng trên núi khiến TP Nha Trang thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản mà nguyên nhân sự cố này đều có sự cố này đều xuất phát từ sự xem thường pháp luật của các chủ đầu tư công trình

Tại kỳ họp,  những vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm chủ yếu liên quan đến quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; hạ tầng chưa đồng bộ của các khu đô thị; tình trạng sạt lở, ngập úng cục bộ; chất lượng các công trình, dự án chưa đảm bảo…

Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến những hạn chế trong lĩnh vực quản lý xây dựng, nhất là tình trạng xây dựng trái phép, sai phép trên địa bàn TP. Nha Trang. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại việc du lịch phát triển thiếu bền vững, cơ cấu khách quốc tế mất cân đối nghiêm trọng; tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết dứt điểm.

"Đây là những nội dung mà về phía UBND tỉnh, chúng tôi cũng thấy trách nhiệm của mình trong điều hành, chỉ đạo. Có những nội dung tồn tại, thiếu sót trong một thời gian dài đến bây giờ dẫn đến những hệ lụy" – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Đức Vinh thừa nhận. 

Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm ra, rà soát các dự án để xử lý thu hồi. Tuy nhiên, hiện nay có “độ vênh” về pháp luật nên quá trình xử lý các dự án chậm tiến độ gặp khó khăn, trong năm 2018 đã thu hồi 3 dự án chậm tiến độ và xử phạt 40 dự án.

Về lĩnh vực xây dựng và tràn lan sai phạm công trình tại địa phương này khiến nhiều cử tri bức xúc, truy vấn trách nhiệm thuộc về Sở xây dựng và người đứng đầu là Giám đốc Sở.

Những dự án như: dự án Marina Hill (Công ty TNHH Đồi Xanh làm chủ đầu tư) tại thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang có nhiều sai phạm như: thay đổi, lấn đất ngoài mốc dự án được phê duyệt; tự ý thay đổi kết cấu tường chắn, điều chỉnh độ cao tường chắn giáp ranh với đường dân sinh gây sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân; Nguyên nhân của việc sạt lở là do vỡ hồ bơi vô cực tại dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu; để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép tràn lan trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Nha Trang… Nhìn nhận trách nhiệm của mình – người đứng đầu ngành xây dựng Khánh Hòa, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở xây dựng thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Giám đốc Sở xây dựng Khánh Hòa thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc thiếu sát sao để các công trình lạm quyền vi phạm về lĩnh vực xây dựng...

Ông Dẽ cho rằng, lực lượng tranh tra của sở không đủ sức xử lý vi phạm về xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phối hợp, phân cấp quản lý về lĩnh vực xây dựng. Trong đó, có ghi rõ cơ quan nào có trách nhiệm cấp giấy phép thì phải chịu trách nhiệm kiểm tra, quản lý. Theo đó, ông Dẽ khẳng định việc để xảy ra xây dựng nhà ở không phép, hình thành nên các khu dân cư tự phát trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền, cơ quan chức năng cấp huyện.

Những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh, cử tri dành nhiều sự quan tâm như: vấn đề cấp phép xây dựng, hạ tầng chưa đồng bộ ở các khu đô thị, tình trạng sạt lở, ngập lụt cục bộ, chất lượng các công trình chưa đảm bảo… đều hết sức xác đáng. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong vấn đề chỉ đạo điều hành chung, trong đó có sự chỉ đạo điều hành đối với các sở chuyên ngành, UBND các địa phương nên dẫn đến những tồn tại, thiếu sót trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đặc biệt là Sở Xây dựng và UBND cấp huyện tiến hành rà soát lại các quy hoạch, xác định các quy hoạch chưa phù hợp để xử lý kịp thời, nâng cao trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật ở các khu vực quy hoạch chưa đồng bộ; nâng cao trách nhiệm của các dự án trong việc chấp hành pháp luật, đánh giá tác động môi trường… để phát triển theo hướng bền vững.

Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo nghiêm việc thực thi pháp luật tại cơ sở, nhất là các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng tuy đã  quy định rất rõ nhưng việc xử lý chưa nghiêm dẫn đến nhiều chủ đầu tư, nhiều dự án coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương, vi phạm nhưng không chấp hành việc xử lý… Trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ trong những lĩnh vực này.

Tin liên quan
Tin khác