Sức khỏe doanh nghiệp
Hết 6 tháng, lãi sau thuế của Coteccons chỉ đạt 29% kế hoạch
Hồng Phúc - 04/09/2021 09:09
Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm nay ở mức 340 tỷ đồng nhưng nửa đầu năm trôi qua, chỉ tiêu này mới đạt 99,3 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2021, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của Coteccons giảm 64,6% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương giảm hơn 181 tỷ đồng), chỉ đạt 99,3 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty đưa ra 2 nguyên nhân chính, đến từ sự suy giảm của doanh thu và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Theo đó, doanh thu nửa đầu năm nay của Coteccons giảm 32% so với cùng kỳ năm liền kề trước đó (tương đương giảm hơn 2.400 tỷ đồng) bởi những khó khăn chung trong ngành xây dựng; tác động tiêu cực của đại dịch, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Thêm vào đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 34,4% (tương đương tăng gần 62 tỷ đồng). Nguyên do được cho là công ty này đã thực hiện trích lập dự phòng cho các khoản nợ phải thu khó đòi; trích trước các khoản lương/ thưởng;…

Chi phí quản lý doanh nghiệp của Coteccons trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020.

Giữa tháng 8/2021, ban tổng giám đốc Coteccons đã quyết định không ký hợp đồng mới hoặc dừng hợp đồng hiện hữu với một loạt nhà thầu phụ, nhà cung cấp có dấu hiệu mâu thuẫn lợi ích, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty và Unicons (công ty con). 

Các nhà thầu phụ, nhà cung cấp được nêu tên trong danh sách này gồm Ricons, Newtecons, công ty vật liệu và giải pháp SOL, BM Windows, Boho Descor, DCons, công ty TNHH Cơ khí thương mại  đầu tư An Gia Minh và 2 chi nhánh tại Bình Dương, Hưng Yên.

Việc dừng hợp đồng hiện hữu được áp dụng nếu không ảnh hưởng tiến độ, giảm khối lượng công việc của những hợp đồng hiện hữu nếu không ảnh hưởng đến các hoạt động hiện tại. Nhà thầu chỉ định sẽ được thực hiện theo các điều kiện đã được thỏa thuận với chủ đầu tư. 

Tính đến cuối tháng 6/2021, tổng tài sản của Coteccons ở mức xấp xỉ 13.630 tỷ đồng; giảm gần 4% so với hồi đầu năm; tiền và các khoản tương đương tiền giảm hơn 743 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 390.2 tỷ đồng. 

Bảng: Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021 của Coteccons thông qua một số chỉ tiêu so với cùng kỳ năm ngoái (Đvt: tỷ đồng)

 Chỉ tiêu/Thời điểm

 6 tháng đầu năm 2021

 6 tháng đầu năm 2020

 Doanh thu

 5.118

 7.525

 Chi phí quản lý doanh nghiệp

 242.1

 180.1

 Lợi  nhuận sau thuế

 99.3

 280.7

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của doanh nghiệp này được tổ chức vào cuối tháng 4 đã thông qua kế hoạch doanh thu tăng 20% (đạt khoảng 17.413 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế tăng 2% (ước đạt 340 tỷ đồng). 

Ban lãnh đạo Coteccons cho rằng, chỉ tiêu lợi nhuận tăng 2% chỉ là tác động trong ngắn hạn. Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc do đó sẽ tập trung đầu tư vào con người, hệ thống để phục vụ cho kế hoạch trong lâu dài.

Việc chảy máu chất xám trong thời gian đã đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dù được cho là “không nhiều” và bộ máy đang được kiện toàn, có thể đảm nhiệm 50-60 dự án cùng lúc. 

“Coteccons đang trong quá trình tái cơ cấu, nhân sự không phù hợp thì không ở lại. Đây cũng là cơ hội cho nhân tài gia nhập công ty”, đoàn Chủ tịch Coteccons trả lời câu hỏi “chảy máu chất xám có ảnh hưởng chất lượng của Coteccons?” đến từ cổ đông tại Đại hội thường niên hồi tháng 4.

Trong Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của Coteccons do Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt phát hành vào giữa tháng 8/2021 đề cập đến kỳ vọng giá trị hợp đồng mới sẽ phục hồi nhưng tiến độ xây dựng chậm làm trì hoãn việc ghi nhận lợi nhuận vào năm nay.

Theo ban lãnh đạo, Coteccons đã ký nhiều hợp đồng trong nửa đầu năm nay với giá trị khoảng 14.000 nghìn tỷ đồng và tự tin về kế hoạch giá trị hợp đồng mới ký của cả năm là 21.700 tỷ đồng.

Dù vậy, Chứng khoán Bản Việt cho rằng, sự cạnh tranh gay gắt từ cả doanh nghiệp hiện hữu và doanh nghiệp mới tham gia vào ngành sẽ tạo ra áp lực lên khả năng tăng trưởng của Coteccons.

Tin liên quan
Tin khác