Ngân hàng
Hình ảnh đầu tiên về PVcom Bank
- 04/09/2013 15:00
Tuy vẫn nằm trên đề án nhưng không rõ từ lúc nào tấm biển đề tên thương hiệu PVcom Bank đã lặng lẽ dựng lên song song với tấm biển hiệu PVFC trên nóc Tòa nhà Hội sở Tài chính Dầu khí. >>> >>> >>>

Ngày 8/9, cuộc họp Đại hội cổ đông thành lập ngân hàng hợp nhất giữa hai tổ chức tín dụng là Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank) sẽ được tiến hành tại trụ sở hiện tại của PVFC. Theo dự kiến tại Đề án hợp nhất, ngân hàng mới sẽ mang tên Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam, viết tắt là PVcom Bank, tên giao dịch là Vietnam Public Bank có trụ sở chính tại trụ sở của PVFC hiện nay.

Tuy vẫn đang trong quá trình hoàn tất về thủ tục, song trong những ngày gần đây đã bắt đầu xuất hiện những hình ảnh đầu tiên của ngân hàng hợp nhất- PVcom Bank.

Không rõ từ lúc nào tấm biển đề tên thương hiệu PVcom Bank đã lặng lẽ dựng lên song song với tấm biển hiệu PVFC trên nóc Tòa nhà Hội sở Tài chính Dầu khí tọa lạc tại số 22 Ngô Quyền, ngay tại giao lộ ngã tư với đường Hai Bà Trưng.

Biểu hiệu PVcom Bank được dựng lên ở mặt sau của trụ sở PVFC hiện nay.

Biển hiệu PVcom Bank xuất hiện giữa bối cảnh nhiều nghi vấn về việc kế hoạch sáp nhập giữa PVFC và WesternBank không hẳn sẽ “xuôi chèo mát mái” khi PVFC báo cáo kết quả hoạt động quý II và bán niên không nhiều thuận lợi.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế của PVFC trong nửa đầu năm đạt 33,5 tỷ đồng, chỉ bằng gần 1/5 so với mức đạt được cùng kỳ năm ngoái. Trong khi tỷ nệ nợ xấu tại thời điểm 30/6 tăng so lên 5,56% so với mức 4,84% hồi đầu năm, trong đó, nợ nhóm 5 (có khả năng mất vốn) tăng mạnh 23% lên 1.234 tỷ đồng.

Về phía WesternBank, báo cáo thường niên 2012 cũng cho thấy, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng trong năm 2012 giảm mạnh so với năm 2011, chỉ bằng 30% với 36,5 tỷ đồng. WesternBank cũng là một trong những ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu bắt buộc.

Do vậy, việc sáp nhập hai tổ chức tín dụng đặt ra những câu hỏi về hiệu quả hoạt động của PVcom Bank nếu được thành lập giữa bối cảnh ngành tài chính ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu thoát khỏi khó khăn và triển vọng nền kinh tế nhìn chung chưa rõ ràng.

Logo của PVcom Bank được phối bởi hai màu chủ đạo là xanh coban và vàng - nhìn vào rất khó nhận ra điểm liên quan với hai thương hiệu PVFC và WTB.

Tuy nhiên, việc giảm số lượng tổ chức tín dụng trong hệ thống là một trong những mục tiêu tái cơ cấu toàn ngành của Ngân hàng Nhà nước, kế hoạch hợp nhất hai tổ chức này với nhau đã được thông qua về mặt nguyên tắc. Đó là những tiền đề thuận lợi cho “mối duyên” PVFC và WesternBank.

PVcom Bank dự kiến sau khi thành lập sẽ có vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng với mạng lưới bao gồm 102 điểm giao dịch trong đó có 1 hội sở, 30 chi nhánh, 67 phòng giao dịch và 4 quỹ tiết kiệm. Ngân hàng hợp nhất sẽ có thể tháo gỡ được những hạn chế mà 2 tổ chức tín dụng hiện đang gặp phải.

Sự xuất hiện của biển hiệu PVcom Bank trên con phố Ngô Quyền trong những ngày gần đây cũng như một sự hứa hẹn mang tính khẳng định về kế hoạch này.

Và với sự ra đời của PVcom Bank đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của cả thương hiệu WesternBank lẫn PVFC. 600 triệu cổ phiếu PVF sẽ phải rời sàn (tỉ lệ hoán đổi với cổ phiếu của WTB là 1:1). PVF vẫn đang trong đà giảm giá từ tháng 6 tới nay, thị giá chỉ còn 6.300 đồng/cp.

Bài và ảnh: theo Mai Chi (Dân Trí)

Tin liên quan
Tin khác