ShphouseChênh tiền tỷ, không có mà bán
Thị trường bất động sản mùa đông năm 2018 bỗng “nóng rẫy” bởi “suất mua” shophouse tại Vincity Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) của Vingroup chỉ cần sang tay là có ngay 1 tỷ đồng. 270 căn shophouse của dự án này trở thành “hàng hot” trên thị trường, bởi số lượng quá ít.
Phân khúc Shophouse hút khách do vừa để ở, vừa có thể kinh doanh |
Shophouse tại Vinhomes Harmony của Vingroup cũng đã bán hết trong thời gian ngắn, với mức giá 160 - 200 triệu đồng/m2... Hiện 100% các căn shophouse tại đây đều có giá chênh 3 - 4 tỷ đồng. Tương tự, khoảng 20 căn shophouse tại Mễ Trì Vinhomes Greenbay có mức giá chênh là 2-3 tỷ đồng/căn, thậm chí là 5 tỷ đồng với những căn ở vị trí đẹp.
Tuy nhiên, sức nóng các shophouse của Vingroup vẫn kém xa shophouse của Dự án Belleville thuộc ô đất B4 Khu đô thị mới Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư. 66 căn shophouse tại đây có giá 12-16 tỷ đồng tùy vào vị trí, nhưng người mua phải bỏ thêm số tiền từ 16 đến 18 tỷ đồng, thậm chí có căn trên 31 tỷ đồng.
Một dự án khác đang mở bán trên thị trường cũng ghi nhận mức giá bán cao và thanh khoản lớn là The Manor Central Park. Các căn shophouse của dự án này chỉ có diện tích 75 m2, nhưng được chào bán với giá 18-19 tỷ đồng, thuộc loại đắt nhất thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay. Ngay trong đợt mở bán đầu tiên, 40% giỏ hàng shophouse của The Manor Central Park đã có chủ.
Ngoài các dự án trên, trên thị trường còn có một số dự án shophouse đáng chú ý khác. Đó là Athena Fulland (Đại Kim, Hoàng Mai) có giá bán từ 11 tỷ đồng/căn shophouse diện tích từ 75 - 127m2, ngay sau khi mở bán hồi tháng 4/2018 đã ghi nhận 39 giao dịch thành công. 100% căn shophouse tại T&T DC complex (Hoàng Mai) đã có chủ. 34 căn nhà phố thương mại thuộc Dự án Shophouse 124 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã hết hàng ngay khi vừa mở bán đợt đầu tiên. Tuy cách xa trung tâm, shophouse tại Romantic Park được chào bán với mức giá dao động từ 17-35 tỷ đồng/căn, nhưng vẫn trong tình trạng “đắt hàng”…
Vì sao là hàng nóng?
Nguyên nhân shophouse trở thành “hàng nóng” trên thị trường là bởi giá trị kép: vừa để ở, vừa cho thuê hoặc kinh doanh sinh lời. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê tới 8-12%/năm, lãi suất cùng tính thanh khoản cao so với căn hộ chung cư hay một số kênh đầu tư khác.
CBRE Việt Nam cho biết, giá bán trên thị trường thứ cấp của nhà liền thổ dự án trong quý III/2018 tại Hà Nội đã tăng ngoạn mục, trong đó loại hình shophouse tăng giá 59% theo quý, tăng vọt đến 261% theo năm.
Nhận định về phân khúc shophouse, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho biết, nhà phố là mô hình khá quen thuộc với Việt Nam, do gắn liền với thói quen tiêu dùng và mức độ thuận tiện trên các tuyến phố. Trong các dự án khu đô thị, phân khúc shophouses đang là loại sản phẩm mới có sức hút với nhà đầu tư.
Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, shophouse đã và đang tạo nên cơn sốt vì sở hữu nhiều đặc tính vượt trội so với những kênh đầu tư bất động sản khác. Đó là số lượng hạn chế, tích hợp nhiều chức năng, khai thác cho thuê hiệu quả, cũng như tiềm năng tăng giá mạnh (gấp 2 - 3 lần).
Đồng quan điểm, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital đánh giá, tại Việt Nam, những dự án shophouse luôn là lựa chọn ưu tiên đối với các nhà đầu tư vì nhu cầu của khách hàng hiện nay là những dự án gắn liền với đất, trong khi chung cư và condotel sẽ là lựa chọn thứ hai, tuỳ vào thu nhập.
Các chuyên gia, nhà đầu tư dự báo, năm 2019, phân khúc shophouse sẽ tiếp tục trở thành “phân khúc vua” trên thị trường bất động sản. Theo đó, những dự án có vị trí gần trung tâm, lượng dân cư lớn, hạ tầng đồng bộ sẽ là những dự án hút khách và bán chạy.