Tiêu dùng
Hiệu quả từ kênh bán hàng trực tuyến
Hoài Sương - 19/03/2024 10:45
Bán hàng trực tuyến giúp đa dạng phương thức kinh doanh trên nền tảng số, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng và mang lại hiệu quả đáng kể cho các doanh nghiệp.

Xu hướng nổi bật

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam, ngoài các tài khoản cá nhân, tính đến hết tháng 11/2023, có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cung cấp nhiều sự lựa chọn về sản phẩm cho người dùng.

Đáng chú ý, thị trường ghi nhận xu hướng chuyển đổi từ mô hình thương mại xã hội sang thương mại cộng đồng. Trong đó, hoạt động livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử được xem là một trong những hoạt động nổi trội nhất trong xu hướng thương mại cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này.

Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (sở hữu thương hiệu V-Sixtyfour) chia sẻ, Việt Thắng Jean đang bán hàng trên nhiều kênh trực tiếp kết hợp trực tuyến, như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc website của Công ty. Năm 2023, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng truyền thống và một số thị trường xuất khẩu của Việt Thắng Jean giảm nhẹ, nhưng doanh thu bán hàng trực tuyến lại tăng 25 - 30% so với năm 2022.

Tương tự, Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (sở hữu thương hiệu Meet More Coffee) cũng phát triển kênh bán hàng qua các siêu thị, đại lý và sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh bán hàng online bằng hình livestream.

“Tháng 10/2023, lần đầu tiên, Meet More Coffee tham gia bán hàng livestream thông qua chương trình Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông sản đặc sản tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) và sự kiện Ngày hội mua sắm, giải trí trực  tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành trong tháng 12/2023. Nhận được phản hồi tích cực từ người xem và khách hàng, doanh nghiệp quyết định đưa hình thức livestream bán hàng trở thành một trong những kênh tiếp cận người tiêu dùng chính”, ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO Meet More Coffee chia sẻ.

Đầu tư bài bản

Trong năm 2023, TikTok đã tổ chức hơn 140 buổi đào tạo, hội thảo miễn phí hằng tuần nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, nhận diện thương hiệu và tối ưu hoạt động trên nền tảng cho hơn 50.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, TikTok còn tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trên cả nước tổ chức các sự kiện để tăng cường cơ hội tham gia thương mại số cho doanh nghiệp và sản phẩm địa phương.

Nổi bật, chương trình Chợ phiên OCOP đã giúp hơn 3.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước tiêu thụ nông sản địa phương, vượt ngưỡng doanh số 100 tỷ đồng. Gần đây nhất, TikTok phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức Ngày hội mua sắm Tết TP.HCM - chợ Thủ Đức trực tuyến.

Hoạt động từ nền tảng

TikTok nói riêng và các kênh bán hàng trực tuyến nói chung đã tạo điều kiện để doanh nghiệp, người dân đa dạng phương thức kinh doanh trên nền tảng số, mở rộng kênh bán hàng và tệp khách hàng, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Văn Việt chia sẻ, để kinh doanh trực tuyến nói chung và livestream nói riêng, Việt Thắng Jean đã đầu tư xây dựng các kênh bán hàng, thiết bị công nghệ, hệ thống quản trị phần mềm, đội ngũ bán hàng và xây dựng hình ảnh, video… một cách bài bản. Có những thời điểm livestream, V-Sixtyfour có thể tiếp cận 500.000 khách hàng. Vì vậy, bên cạnh phần mềm trả lời tự động, doanh nghiệp luôn có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/24.

“Trước đây, chúng tôi chỉ tập trung xây dựng hình ảnh, mà bỏ qua công đoạn chăm sóc khách hàng. Đến nay, khi livestream bán hàng thời trang, ngoài việc phải tạo được phong cách, thì doanh nghiệp cần có đội ngũ này luôn túc trực để trả lời, tư vấn cho khách hàng về mẫu mã, màu sắc… Nếu làm tốt, đơn hàng trực tuyến trong thời gian tới có thể ngang bằng hoặc cao hơn so với bán hàng trực tiếp”, ông Việt nói.

Đặc biệt, ngoài livestream phục vụ khách hàng trong nước, Việt Thắng Jean còn livestream phục vụ các đối tác nước ngoài tại châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Sau khi tìm hiểu, thông qua công nghệ 3D, các nhà nhập khẩu có thể điều chỉnh theo mong muốn và lựa chọn mã sản phẩm để đặt hàng trực tuyến.

Không đơn giản là đầu tư tiền bạc, để thành công với việc bán hàng qua kênh livestream, doanh nghiệp cần xây dựng và triển khai chiến lược bài bản, từ xây dựng kênh bán hàng, xây dựng hình ảnh, nội dung, đến liên kết với các sàn thương mại điện tử, tìm hiểu các quy định cũng như thuật toán ở mỗi nền tảng, đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

CEO của Meet More Coffee cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng đội nhóm chuyên bán hàng trực tuyến, các nhân sự trong nhóm đều phải tham gia các lớp học cơ bản đến nâng cao về xây dựng kênh, livestream… Nhờ đó, doanh nghiệp đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng.

Tin liên quan
Tin khác