Sôi động
Không khó để nhận thấy chuyển động mạnh mẽ của KKT Nam Phú Yên. Bên cạnh những dự án đã đi vào hoạt động, tạo lực hút đầu tư như cảng Vũng Rô, Khu công nghiệp Hoà Hiệp I và II, cầu Đà Nông và tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đến cảng Vũng Rô… thì mới đây, sự hiện diện của hàng loạt dự án lớn đã cho thấy hiệu ứng mạnh mẽ của khu kinh tế này.
Cầu Hùng Vương nối liền TP. Tuy Hòa và KKT Nam Phú Yên, kết nối với tuyến ven biển Việt Nam |
Gần đây nhất, Khu đô thị cao cấp Vườn Phượng Hoàng có quy mô 77,6 ha, do Công ty TNHH Bất động sản IRBLand - thành viên của IRBHoldings làm chủ đầu tư với số vốn các giai đoạn lên đến hơn 5.000 tỷ đồng đã được công bố quy hoạch. Vị trí đắc địa của dự án (phía Bắc giáp với sông Đà Rằng, phía Đông giáp biển, ven đại lộ Hùng Vương là đoạn tuyến ven biển thuộc tuyến ven biển Việt Nam nối từ TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô), hứa hẹn là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của KKT Nam Phú Yên.
Trước dự án Vườn Phượng Hoàng, một nhà đầu tư tầm cỡ - Tập đoàn Sovico đã đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên được lập Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa thành cảng hàng không quốc tế với số vốn lên đến 4.000 tỷ đồng.
Chưa dừng lại ở đó, Sovico tiếp tục đệ trình lên lãnh đạo tỉnh Phú Yên hai dự án, trong đó, nổi bật là Dự án Khu tri thức - Đô thị Nam Phú Yên, được đầu tư trên diện tích hơn 58,4 ha, thuộc Khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa, với khu chung cư cao 30 tầng, 3 khu biệt thự đơn lập, 8 khu nhà ở liền kề kết hợp thương mại, 4 khu nhà liền kề có sân vườn…
Mở ra nhiều cơ hội
10 năm trước, KKT Nam Phú Yên chỉ trông chờ vào hệ thống cảng biển nước sâu, nên định hướng ban đầu là công nghiệp lọc hóa dầu. Các hướng còn lại như đường hàng không (sân bay Tuy Hòa) tần suất bay và công suất thấp, Quốc lộ 1 Bắc - Nam, Quốc lộ 25 lên Tây Nguyên bị phong tỏa bởi các ngọn đèo nên hiệu quả khai thác không cao.
Nay thì KKT Nam Phú Yên đang đứng trước những thuận lợi lớn. “Cửa bầu trời” đến Phú Yên đã thực sự mở khi Cảng hàng không Tuy Hòa được nâng công suất, nhiều hãng bay trong nước đã thiết lập các chặng bay đều đặn trong tuần. Tới đây, từ Cảng hàng không Tuy Hòa, những cánh bay sẽ đến các sân bay quốc tế, đưa những đoàn du khách, nhà đầu tư đến với Phú Yên.
Điều đó sẽ sớm thành hiện thực khi hãng hàng không Ural Airlines (Nga) đã chính thức có đề xuất mở đường bay tới Tuy Hòa, dự kiến sẽ khai thác vào tháng 2/2019. Để nắm bắt cơ hội này, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng lắp đặt hệ thống đèn đêm, hệ thống tự động hạ - cất cánh…
Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 1 Bắc - Nam, hai ngọn đèo hiểm trở đã được chinh phục. Hầm đường bộ Đèo Cả kết nối Phú Yên và Khánh Hòa đã được thông tuyến. Dự kiến, cuối năm nay, hầm đường bộ đèo Cù Mông nối Phú Yên - Bình Định cũng sẽ được đưa vào khai thác. Từ những cú hích hạ tầng này, mở ra cơ hội liên kết phát triển giữa KKT Nam Phú Yên với Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và cùng với tuyến ven biển Sông Cầu - Phú Yên, hầm Cù Mông khai thông, phía Bắc tỉnh Phú Yên cũng sẽ mở ra nhiều vận hội mới.
Ở hướng chiến lược Tây Nguyên, tỉnh Phú Yên đang kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư dự án đường sắt từ Phú Yên lên các tỉnh Tây Nguyên, cùng với Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 hiện nay. Nếu dự án được chấp thuận thì tương lai gần, Phú Yên có thể là trung tâm kinh tế của duyên hải Nam Trung bộ.
UBND tỉnh Phú Yên cho biết, để thu hút đầu tư vào KKT Nam Phú Yên, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung rà soát, đánh giá lại các quy hoạch hiện có để điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế như: phối hợp với Bộ Xây dựng điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên; xây dựng Khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa giai đoạn II; lập quy hoạch chi tiết một số khu chức năng trong KKT Nam Phú Yên…