Thời sự
Hitachi công bố giải pháp cho thời kỳ 5.0
Hồng Sơn - 20/10/2019 08:19
Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Hitachi, ông Toshiaki Higashihara đã thông tin, chia sẻ về giải pháp này tại “Diễn đàn Đổi mới vì xã hội Hitachi 2019” được tổ chức trong các ngày 17 và 18/10 tại Tokyo (Nhật Bản).
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch của Tập đoàn Hitachi cho biết, cách đây 1 năm cũng tại Diễn đàn này, ông đã hứa là sẽ có giải pháp cho thời kỳ 5.0 để giải quyết những vấn đề của xã hội. Và nay là thời điểm thích hợp để công bố giải pháp này.

Thông qua sự hợp tác giữa các giáo sư hàng đầu của Đại học Tokyo và Hitachi, 3 vấn đề bức thiết của xã hội từ năm 2050 đã được nhận diện và các vấn đề này được thống nhất, gọi tên là thời kỳ 5.0.

Ông Toshiaki Higashihara , Chủ tịch của Hitachi phát biểu tại Diễn đàn.

Thứ nhất, con người không có gì để tin vào. Thứ hai, con người không có gì để dựa vào và cuối cùng, con người không có gì để làm.

Khi đó, rô bốt sẽ làm thay con người mọi việc. Con người sẽ không còn việc gì để làm, không còn gì để có thể dựa vào…Và, đó là khởi đầu của việc con người sẽ biến mất.

“Giải pháp mà Hitachi hướng tới, đó là mỗi con người phải tham gia vào xã hội. Con người phải điều khiển công nghệ. Phải có cái để con người có thể tin vào, để dựa vào”, ông Toshiaki Higashihara nói và chia sẻ, từ năm 2015, Liên hợp quốc đã đưa ra thông điệp về 17 mục tiêu Phát triển bền vững của thế giới cho giai đoạn 2015 – 2030.

Nhật Bản cũng như các nước khác trên thế giới cũng đang thực hiện thông điệp mà Liên hợp quốc đưa ra. Đồng thời, nước Nhật cũng đang hướng đến xã hội của thời kỳ 5.0. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đưa ra các giải pháp đóng góp thiết thực hơn cho đời sống, cho xã hội.

Đó là cơ sở để Hitachi xây dựng, đưa ra tầm nhìn về “xã hội tốt đẹp hơn” và làm cách nào để thực thi được tầm nhìn này thông qua “Sáng kiến kinh doanh đổi mới vì xã hội”.

Từ tháng 5/2016, Hitachi đã thực hiện, sử dụng công nghệ Lumada (sử dụng dữ liệu để thắp sáng các giá trị), áp dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều dự án cụ thể tại Nhật Bản và ở các nước khác.

Chẳng hạn, Dự án thành phố thông minh Kashiwa-no-ha tại tỉnh Chiba với quy hoạch tổng thể khoảng 300 ha. Đến tháng 10/2019, giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư hơn 900 triệu USD, có diện tích 12,7 ha đã hoàn thành, quy mô dân số hiện nay vào khoảng 9.000 người…

Mô hình Dự án thành phố thông minh do Hitachi phát triển.

Dự án thông minh ứng dụng công nghệ Blokchain, với 11 giải pháp, nhóm sản phẩm do Hitachi phát triển. Trong đó có những giải pháp dành cho sản xuất, cho chuỗi cửa hàng bán lẻ, quản lý tòa nhà…đã bắt đầu được ứng dụng, đưa vào cuộc sống.

“Cách đây chưa lâu, Hitachi cùng 2 đối tác đã ký kết thỏa thuận hợp tác để phát triển các dự án thông minh”, ông Toshiaki Higashihara nói và chia sẻ, trong đó có một doanh nghiệp của Thái Lan là TCC Holding.

Trước mắt, các bên sẽ cùng nhau triển khai 1 dự án thành phố thông minh tại Băng Cốc (Thái Lan). Đây là một dự án phức hợp thông minh được xây dựng trên diện tích 16,7 ha, trong đó có 5 tòa nhà văn phòng, 5 khách sạn, 3 tòa nhà căn hộ dành cho cư dân…

Trong khuôn khổ “Diễn đàn Đổi mới vì xã hội Hitachi 2019” có nhiều bài phát biểu và hội thảo về kinh doanh tập trung vào các chủ đề trong năm lĩnh vực mà Hitachi đang hướng tới: Công nghệ di động, cuộc sống thông minh, công nghiệp, năng lượng và công nghệ thông tin.

Các giám đốc điều hành của Hitachi, cùng với các nhà lãnh đạo, chuyên gia và nhà quản lý đang hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau trên khắp thế giới thảo luận về các chủ đề khác nhau và đưa ra hình ảnh về một xã hội tốt hơn được tạo ra thông qua các đổi mới xã hội.

Các chủ đề được đề cập sẽ bao gồm: “Đổi mới xã hội để tạo ra giá trị thông qua các giải pháp kỹ thuật số”; “Di chuyển trong tương lai với cải tiến đường sắt”; “Hồi sinh Nhật Bản với năng lượng khu vực” “Internet vạn vật dẫn lối kinh doanh và xã hội”, “Phát triển đô thị sử dụng giải pháp kỹ thuật số” “Đổi mới công nghiệp, Dẫn đầu sự chuyển đổi của đời sống xã hội”; “Sáng kiến của Hitachi Hitachi về hướng hợp tác sáng tạo”; “Cải tiến mở rộng đóng góp vào thành tựu của các mục tiêu phát triển bền vững”…

Tại khu vực triển lãm, Hitachi sẽ giới thiệu một loạt các thành tựu và hoạt động mới nhất trong kinh doanh đổi mới xã hội với khoảng 200 gian, bao gồm triển lãm thực và triển lãm 3D, được chia thành bảy khu vực: Công nghệ di động, đời sống, công nghiệp, năng lượng, đổi mới kỹ thuật số, an ninh và đổi mới phong cách làm việc.

Rô bốt thông minh của Hitachi được giới thiệu tại Diễn đàn.

Thông tin từ Hitachi cho biết, Tập đoàn này ghi nhận tổng doanh thu trong năm tài chính 2018 (kết thúc vào ngày 31/3/2019) đạt 9,481.6 tỷ Yên (tương đương 85,4 tỷ USD). Tập đoàn hiện có khoảng 296.000 nhân viên trên toàn thế giới. Hitachi cung cấp các giải pháp kỹ thuật số sử dụng công nghệ Lumada trong năm lĩnh vực bao gồm công nghệ di động, cuộc sống thông minh, công nghiệp, năng lượng và công nghệ thông tin, để nâng cao giá trị xã hội, môi trường và kinh tế của khách hàng.

- “Diễn đàn Đổi mới vì xã hội Hitachi” là sự kiện thường niên được tổ chức tại Tokyo và năm nay là lần thứ 21. Diễn đàn năm nay dự kiến có khoảng 10.000 khách trên toàn thế giới đến tham dự.
- Ngoài diễn đàn tại Tokyo (Nhật Bản) sẽ có 10 diễn đàn khác có cùng nội dung được tổ chức tại 10 thành phố trên thế giới.
- Năm 2018, “Diễn đàn Đổi mới vì xã hội Hitachi” được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác