Y tế - Sức khỏe
Ho khan có thể cảnh báo ung thư
D.Ngân - 08/10/2024 08:38
Sau một tháng ho khan với mức độ tăng dần, nam bệnh nhân đi khám được phát hiện mắc ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn kết hợp ung thư biểu mô vảy.

Theo lời kể của bệnh nhân, cả tháng nay, bệnh nhân nam C.T.H. (76 tuổi, Bắc Ninh) xuất hiện triệu chứng ho khan, tình trạng kéo dài suốt 1 tháng với mức độ tăng dần. Ông H. đã sử dụng thuốc nhưng không đỡ, nên quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec thăm khám.

Ảnh minh họa

Sau thăm khám lâm sàng, bác sỹ chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết phục vụ chẩn đoán. Trên hình ảnh chụp CT lồng ngực phát hiện thùy trên phổi trái có khối mờ đặc, kích thước 43x45mm, ngấm thuốc không đều.

Phát hiện các dấu hiệu bất thường, bác sỹ chỉ định xét nghiệm mô bệnh học, chẩn đoán ung thư biểu mô không tế bào nhỏ. Sau khi thực hiện xét nghiệm hóa mô miễn dịch để chẩn đoán xác định, kết luận tình trạng của bệnh nhân là ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn kết hợp ung thư biểu mô vảy kém biệt hóa (giai đoạn T2bNxMx). Sau khi được chẩn đoán chính xác, bệnh nhân được bác sỹ tư vấn hướng điều trị hướng điều trị phù hợp.

Được biết, ung thư thần kinh nội tiết tế bào lớn (thuộc nhóm ung thư thần kinh nội tiết) là ung thư biểu mô kém biệt hóa, bao gồm các tế bào lớn có đặc điểm thần kinh nội tiết, hạt nhân nổi bật, nhân chia cao, hoại tử.

Bệnh lý này thuộc nhóm u thần kinh nội tiết theo phân loại WHO 2021, u vùng ngực, hiếm gặp, chỉ chiếm 3% trong các loại ung thư phổi.

Ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn có tỷ lệ ác tính rất cao, khả năng tái phát cao và tỷ lệ sống thấp hơn các ung thư không tế bào nhỏ khác.

Kể cả phát hiện ở giai đoạn sớm, thời gian sống trung bình sau khi phát hiện <18 tháng. Đặc biệt, bệnh lý nguy hiểm này còn có khả năng dễ dàng xâm nhập hạch bạch huyết và di căn xa, khi phát hiện thường ở giai đoạn III, IV.

Riêng đối với trường hợp của ông H. còn hiếm gặp hơn khi ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn đi kèm với ung thư biểu mô vảy (thuộc dưới típ của ung thư thần kinh nội tiết tế bào lớn).

Theo nhận định của Ths.Vũ Xuân Ngọc, Trung tâm Giải phẫu bệnh Medlatec, đây có lẽ là trường hợp gần như đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam, do việc chẩn đoán trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn.

Bác sỹ của Bệnh viện Medlatec cho rằng, ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn được xác định trên lâm sàng với triệu chứng không điển hình.

Ngoài ra, có một số đặc điểm như tỷ lệ nam mắc nhiều hơn nữ, có triệu chứng ho khan, khạc đờm và có liên quan chặt chẽ với hút thuốc lá lâu năm.

Giải phẫu bệnh được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh lý ác tính này với 5 tiêu chuẩn như sau: Tế bào mang đặc điểm ung thư biểu mô không tế bào nhỏ với cấu trúc hình thái thần kinh nội tiết (bè, dải, hàng rào, giả hoa hồng); tỷ lệ nhân chia cao (>10 NC/10HPF); hoại tử mức độ nhiều; có thành phần u mang đặc điểm tế bào học của nhóm ung thư biểu mô không tế bào nhỏ khác; IHC: Tế bào u dương tính với dấu ấn thần kinh nội tiết và dấu ấn hóa mô của thành phần ung thư biểu mô không tế bào nhỏ tương ứng.

Bệnh ung thư đang là gánh nặng với sức khỏe người dân và nền kinh tế. Theo thống kê mới nhất của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (Globocan), mỗi năm Việt Nam ước tính có 180.480 ca mắc mới và 120.184 ca tử vong do ung thư.

Năm 2022, Việt Nam ở vị trí thứ 90/185 quốc gia về tỷ suất mắc mới, tăng 9 bậc so với năm 2018. Về tỷ suất tử vong, Việt Nam xếp thứ 50/185. Trong đó, dẫn đầu là ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, với tỷ lệ mắc mới và tử vong tăng theo từng năm.

Globocan cho biết, mỗi năm tại Việt Nam, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 77% tổng số tử vong, trong đó bệnh ung thư là nguyên nhân đứng thứ 2.

Ở nước ta, ung thư đại trực tràng nằm trong 4 bệnh ung thư thường gặp. Bệnh đang có xu hướng gia tăng, theo Globocan năm 2022, số ca mắc mới là 16.800 và khoảng 8.400 ca tử vong hàng năm.

Bên cạnh đó, cũng theo dữ liệu từ Globocan năm 2022, ung thư tuyến giáp đứng thứ 6 với 6.122 ca mắc mới, trong khi năm 2020 ung thư tuyến giáp đứng thứ 10 về số ca mắc mới tại Việt Nam. Dữ liệu này đã cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của bệnh lý ung thư tuyến giáp.

Theo ông Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho hay tại cơ sở, năm 2023 đã khám 446.830 lượt người bệnh, tăng 34% so với năm 2022.

Trong đó, số ca phẫu thuật hơn 30.600 (tăng 22%); số lượt hóa trị gần 36.00 (tăng 29%) và xạ trị gần 15.900 lượt (tăng 29%).

Các bệnh ung thư phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng, tiền liệt tuyến (chiếm khoảng 65,8% tổng các loại ung thư).

Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59,4% tổng các loại ung thư). Chung cho cả 2 giới các loại ung thư phổ biến là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại trực tràng.

Tin liên quan
Tin khác