Thời sự
Hoa Kỳ sẽ kéo dài thời hạn visa cho công dân Việt Nam lên 12 tháng
Mạnh Bôn - 29/04/2016 13:21
Kéo dài thời hạn visa cho công dân hai nước xuất - nhập cảnh vào nhau lên 12 tháng là hành động rất có ý nghĩa trước thềm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sang thăm chính thức Việt Nam.

Trả lời Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn liên quan đến việc Hoa Kỳ kéo dài thời hạn visa cho công dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Hà Kim Ngọc khẳng định, chắc chắn Hoa Kỳ sẽ kéo dài thời hạn visa cho công dân Việt Nam từ 3 tháng hoặc 6 tháng như hiện nay lên 12 tháng.

Trước đây, công dân Việt Nam nhập cảnh vào Mỹ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị… được cấp thị thực 12 tháng và được phép xuất, nhập cảnh nhiều lần.

Ông Hà Kim Ngọc cho rằng, việc Hoa Kỳ áp dụng thời hạn cấp visa 12 tháng cho công dân Việt Nam đem lại nhiều lợi ích như công dân Việt Nam được nhập cảnh vào Mỹ nhiều lần trong vòng 1 năm không phải làm thủ tục xin visa mỗi lần nhập cảnh; chủ động đến Mỹ trong thời gian visa còn hiệu lực; chỉ phải trả một lần các loại phí, lệ phí theo quy định của phía Hoa Kỳ cũng như chỉ phải làm thủ tục nộp hồ sơ, phỏng vấn tại Cơ quan đại diện của Hoa Kỳ 1 lần để được cấp thị thực có giá trị 12 tháng.

“Hiện nay số lượng công dân Việt Nam được hưởng lợi từ chính sách này của Hoa Kỳ rất lớn và ngày càng tăng (năm 2013 là 62.528 người, năm 2014 là 84.067 người)”, ông Ngọc thông tin thêm.

Tuy nhiên, theo Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam thì kể từ 1/1/2015, thị thực cấp cho công dân nước ngoài nhập cảnh Việt Nam có thời hạn không quá 3 tháng hoặc 6 tháng. Visa cấp cho công dân Mỹ cũng phải áp dụng quy định này.

"Ngay sau khi Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực, phía Mỹ cũng tự động giảm thời gian visa cấp cho công dân Việt Nam xuống thời hạn tương ứng là 3 tháng hoặc 6 tháng. Vì vậy, Quốc hội phải ban hành Nghị quyết phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ. Theo đó kéo dài thời hạn visa cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh vào Việt Nam lên 12 tháng và giao Chính phủ đàm phán với phía Hoa Kỳ về thỏa thuận cấp thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị và các mục đích khác lên 12 tháng như trước đây”, ông Ngọc cho biết."

"Đây là việc làm rất có ý nghĩa trước thềm Tổng thống Barack Obama sang thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5 tới”, ông Ngọc thông tin thêm và khẳng định, chắc chắn phía Hoa Kỳ sẽ kéo dài thời hạn visa cấp cho công dân Việt Nam trên tinh thần đối đẳng có đi, có lại.

“Vấn đề còn lại chỉ là kỹ thuật và quy trình, thủ tục. Cụ thể là Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ trao công hàm cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và chờ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phản hồi, sau một thời gian thì thỏa thuận sẽ có hiệu lực, khi đó, công dân hai nước nhập cảnh vào nhau sẽ được cấp thị thực có giá trị 12 tháng, được nhập cảnh, xuất cảnh nhiều lần trong vòng 12 tháng mà không phải làm các thủ tục liên quan đến vấn đề này”, ông Ngọc cho biết.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn tại cuộc Họp báo công bố các luật và Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn Công hàm thỏa thuận cấp thị thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đã gửi Công hàm cho phía Hoa Kỳ và đang chờ phía Hoa Kỳ trả lời lại.

“Việc kéo dài thời hạn visa lên 12 tháng có lợi cho cả hai phía nên chắc chắn Hoa Kỳ chấp thuận. Nhiều khả năng 1-2 ngày tới Bộ Ngoại giao sẽ nhận được Công hàm phản hồi của phía Hoa Kỳ. Nếu không có gì thay đổi, thời hạn kéo dài visa cho công dân hai nước sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới đây. Vì theo quy định, sau khi nhận được công hàm trả lời thì 30 ngày sau thỏa thuận có hiệu lực”, vị này tiết lộ.

“Trên cơ sở có đi có lại, Việt Nam tăng thời hạn visa cho công dân Hoa Kỳ lên 12 tháng thì họ cũng tăng thời hạn visa cho công dân Việt Nam lên 12 tháng. Việc kéo dài thời hạn visa cho công dân Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy du lịch của công dân Hòa Kỳ tới nước ta trong khi không làm thay đổi quy trình cấp thị thực và thời hạn lưu trú của công dân Hoa Kỳ mỗi lần nhập cảnh. Vì các nội dung này vấn áp dụng theo quy định của pháp luật Việt Nam”, ông Ngọc cho biết.

Vẫn theo ông Ngọc, thỏa thuận về thời hạn thị thực giữa hai nước sẽ tạo điều kiện cho công dân hai nước xuất cảnh-nhập cảnh, giảm chi phí và thời gian đối với người dân cũng như cơ quan quản lý xuất cảnh-nhập cảnh, phù hợp với mức độ quan hệ ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tin liên quan
Tin khác