Đầu tư
Hoàn thành Đề án xã hội hóa, đầu tư PPP các sân bay địa phương trước 30/4/2023
Anh Minh - 31/03/2023 11:01
Đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không thuộc địa phương.
Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 100/TB – VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức hôm 10/3.

Tại Thông báo số 100, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có hạ tầng cảng hàng không, sân bay là rất cần thiết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Đến nay, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát các cảng hàng không, sân bay và hướng dẫn các địa phương xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không thuộc địa phương; xin ý kiến các thành viên Tổ công tác về kết quả khảo sát các sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa, việc triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không, rà soát kiến nghị của các địa phương về bổ sung quy hoạch cảng hàng không.

Để triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các  Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan khẩn trương có đầy đủ văn bản tham gia ý kiến đối với báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác 1121 tại văn bản số 1260/BGTVT-KHĐT ngày 13/2/2023 của Bộ GTVT.

Trên cơ sở ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ GTVT  hoàn thiện báo cáo việc nghiên cứu việc chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng và kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, thời gian chậm nhất là ngày 30/4/2023.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/4/2023. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.

Các Bộ: GTVT, Quốc phòng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường được giao chủ động triển khai công tác chuẩn bị để sớm triển khai việc đầu tư, khai thác các cảng hàng không, sân bay khi Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý việc xử lý tài sản công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng… bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai nghiên cứu, lập và đánh giá các phương án đầu tư theo phương thức PPP (trong đó thống nhất với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về phương án sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu hay xây dựng mới để có phương án xử lý đất đai, tài sản theo quy định) theo các tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn (vốn nhà nước (trung ương, địa phương) và vốn nhà đầu tư) đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn.

UBND tỉnh Ning Thuận cũng phải sớm xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ GTVT, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (trong đó có việc giao cơ quan có thẩm quyền).

Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn số 1260/BGTVT – KHĐT gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các thành viên Tổ công tác 1121 để báo cáo kết quả nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa cũng như đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại một số địa phương.

Theo Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trên cơ sở kết quả rà soát, nghiên cứu bổ sung, các đơn vị đã đề xuất bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không Thành Sơn và Biên Hòa trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, trong dự thảo Quy hoạch mới nhất, cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông kiến nghị bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn – Ninh Thuận (thời kỳ 2021- 2030: công suất 1,5 triệu hàng khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050: công suất 3 triệu hành khách/năm) và Biên Hòa – Đồng Nai (thời kỳ 2021-2030: công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050: công suất 10 triệu hành khách/năm).

“Hiện nay UBND tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đang lập đề án đầu tư chuyển đổi 2 sân bay mói trên theo phương thức PPP để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Nếu đề xuất nói trên được chấp thuận thì trong giai đoạn 2021 – 2030, mạng cảng hàng không cả nước được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM.

Trong đó sẽ hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021 – 2030 sẽ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

Cần phải nói thêm rằng, một nhiệm vụ quan trọng khác của Tổ công tác 1121 là việc tổ chức nghiên cứu, xem xét Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác một số cảng hàng không hiện hữu khác tại Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Lâm Đồng, Cần Thơ để trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác 1121, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã xây dựng đề cương chi tiết và gửi các địa phương làm cơ sở xây dựng Đề án. Tính đến tháng 2/2023, mới có 4/6 địa phương là Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng đã hoàn thành Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không. Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến của các thành viên Tổ công tác làm cơ sở để các địa phương hoàn thiện trước khi tổng hợp, báo cáo Tổ công tác.

Tin liên quan
Tin khác