Thời sự
Hoàn thành rải cáp ngầm xuyên biển cấp điện xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) Hội An, Quảng Nam
Hà Minh - 01/09/2016 22:14
Chiều 1/9, đại diện liên danh Prymian Powerlink S.r.l – Công ty TNHH Xây dựng điện Thái Dương (đơn vị thi công hạng mục rải tuyến cáp ngầm) cấp điện cho xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) thuộc TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết: việc rải tuyến cáp ngầm của dự án này từ đất liền ra tới đảo đã hoàn thành chiều 31/8. Sau khi việc rải cáp hoàn thành, công tác đấu nối với hai trạm biến áp tiếp dẫn hai đầu dây đất liền và trên đảo (tại bãi Chồng) sẽ được tiến hành.
Cáp ngầm xuyên biển cấp điện xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm)

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Cù Lao Chàm có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, ngân sách Trung ương và địa phương 50%, vốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam 50%, khởi công ngày 9/1/2016.

Nhà thầu thi công gói thầu cáp ngầm xuyên biển là liên danh Prymian Powerlink S.r.l – Công ty TNHH Xây dựng điện Thái Dương. Đây cũng chính là Nhà thầu đã thi công công trình cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bằng cáp ngầm.

Sau khi hợp đồng được ký kết, công tác chế tạo cáp ngầm, vận chuyển cáp đã được tiến hành đúng tiến độ. Nhà thầu tiến hành thi công rải cáp từ ngày 09/3/2016 dưới sự giám sát thường xuyên của đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị quản lý dự án.

Ngày 18/3/2016, trong quá trình thi công rải cáp ngầm, do đứt neo khiến xà lan lệch tuyến đột ngột làm cáp bị hư hỏng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu nhà thầu dừng việc thi công.

Hợp đồng cho gói thầu này là loại hợp đồng tổng thầu EPC, trách nhiệm của liên danh nhà thầu là khảo sát, thiết kế, cung cấp cáp ngầm, tổ chức thi công lắp đặt và bàn giao cho chủ đầu tư sản phẩm hoàn chỉnh theo thiết kế đã được phê duyệt.

Đến thời điểm cáp bị hư hỏng, toàn bộ khối lượng cáp ngầm cho công trình đang trong quá trình thi công thuộc sở hữu và sự bảo quản của liên danh nhà thầu. Do đó, nhà thầu có trách nhiệm khắc phục để tiếp tục hoàn thành công trình và bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng các điều khoản của hợp đồng.

Ngay sau đó, phía nhà thầu đã tiến hành đặt hàng thiết bị (dây cáp) tại nước ngoài. Ngày 23/8 vừa qua, thiết bị đã được nhà thầu đưa về chân công trình và tiếp tục thi công dự án.

Sau 8 ngày đêm liên tục, nhà thầu đã lập 2 ca thi công hoàn thành 16km từ điểm đầu lấy điện tại trạm biến áp 110kV Hội An và sẽ kết nối với điểm cuối tại nhà máy điện diesel tại thôn Cấm, xã Tân Hiệp.

Đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp) sắp đón điện lưới quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng để thúc đẩy du lịch sinh thái tại khu dự trữ sinh quyển của Thế giới này. Ảnh: Hà Minh

Theo EVNCPC, các công việc kỹ thuật tiếp theo, như: thử nghiệm, kiểm tra độ sâu, đấu nối… sẽ được tiến hành trong vài ngày tới. Nếu tất cả đều đảm bảo chất lượng sẽ cho chạy không tải, sau đó sẽ tiến hành khánh thành và đưa dự án vào sử dụng, cung ứng điện lưới quốc gia cho trên 3.000 cư dân trên đảo, dự kiến trong tháng 9 này.

Tin liên quan
Tin khác