Ngày 7/12, tại Hà Nội, liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả - 194 đã cùng doanh nghiệp dự án - Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) Dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Quang cảnh lễ ký hợp đồng tín dụng Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. |
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư khoảng 8.925 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.030 tỷ đồng; bgân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng; Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán HHV) cam kết đầu tư phần còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức Hợp đồng BCC.
Tại Dự án này, nhà đầu tư đã vận dụng sáng tạo mô hình 3P trong việc huy động vốn. Kết quả là đến nay việc thu xếp vốn cho Dự án đã hoàn thành, đồng thời nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực tại công trường để triển khai công trình theo đúng các nội dung hợp đồng đã ký kết.
Như vậy, mặc dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP, tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại được coi là “điểm sáng” khi thu xếp xong nguồn vốn.
Ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc Chi nhánh Thăng Long TPBank cho biết, sau một thời gian nghiên cứu về việc tài trợ Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc thấy được Dự án có khả thi cao, TPBank cũng đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả khi triển khai thành công một loạt các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP như: hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân; cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đặc biệt đường cao tốcTrung Lương – Mỹ Thuận.
“Chúng tôi tin tưởng rằng với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư cùng với ủng hộ của Bộ GTVT, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ triển khai, hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng. Chúng tôi cho rằng mô hình 3P mà Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai chính là sự vận dụng và chọn lựa tốt nhất cho công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hiện nay”, ông Đinh Tiến Đức - đại diện cho ngân hàng tài trợ vốn khẳng định.
Với năng lực và uy tín của TPBank và Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu là điều kiện quan trọng mở ra niềm tin rất lớn để mang lại thành công của dự án. Việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) còn cho thấy sự đa dạng về nguồn vốn và liên danh nhà đầu tư huy động nguồn lực trong nước, xác lập quyền lợi cho cổ đông .
Tại Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, vào ngày 1/12/2021, Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã thực hiện việc bắt tay cùng các Nhà đầu tư Thành Lợi, Phú Mỹ, Văn Phú đề xuất mô hình huy động vốn thực hiện công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 319/TB-VPCP.
Đây là những doanh nghiệp hàng đầu về bất động sản, Khu công nghiệp, minh chứng cho mô hình huy động vốn 3P mà Tập đoàn Đèo Cả là sự chọn lựa khả thi để đầu tư các dự án cao tốc trong bối cảnh dịch bệnh, tín dụng, vốn đầu tư công hạn hẹp,…
Cùng tham gia buổi ký kết, còn có đại diện các quỹ như Lotus Capital – điều này thể hiện quyết tâm đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện Dự án của nhà đầu tư để không phụ thuộc hoàn toàn vào vốn tín dụng.
Thành công bước đầu của phương thức huy động dự án đã khẳng định hướng đi đúng đắn và khẳng định uy tín, năng lực của nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả, tạo niềm tin cho Chính phủ, đối tác là ngân hàng và hơn 30.000 cổ đông đã ủng hộ chiến lược đầu tư của HHV cho các Dự án của Tập đoàn (99,97% cổ đông đồng thuận).
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho rằng các nhà đầu tư tham gia 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mà mấu chốt là phải thu xếp được vốn và ký hợp đồng tín dụng trong 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BOT.
“Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP, chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng khi Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, ngoài việc giảm giá gần 800 tỷ đồng do tự tin vào năng lực tổ chức thi công. Đây cũng là dự án đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng”, ông Thành đánh giá.
Trước đó, ngày 31/7/2021, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT.
Việc đàm phán hợp đồng của dự án này kéo dài hơn các dự án khác bởi 2 bên cùng thương thảo chi tiết để đi đến thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc như cơ chế huy động vốn, trách nhiệm giải ngân nguồn vốn Nhà nước, trách nhiệm của Cơ quan có thẩm quyền… Đây đều là những bài học được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn các dự án PPP lớn trong thời gian vừa qua.
Ông Phan Văn Thắng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chia sẻ, thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi Dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị; các khu sản xuất vật liệu; nhà điều hành, khu văn phòng, khu ăn ở của CBNV cũng đã được chuẩn bị đầy đủ phục vụ công tác thi công các hạng mục chính của dự án.
“Chúng tôi đã biết đến Đèo Cả từ các công trình quy mô lớn, có chất lượng cao, mang đến giá trị rất lớn cho người dân Việt Nam như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân,... Chúng tôi có đề xuất với ông Hồ Minh Hoàng để tham gia đầu tư quỹ với mức 20 triệu USD trong vòng 5 năm. Đây là cơ hội đầu tư rất tốt và phù hợp với nhu cầu của quỹ với tiêu chí dòng tiền và doanh thu lâu dài, ổn định. Quỹ đầu tư có bộ phận nghiên cứu phân tích, tìm những kênh đầu tư tiền sao cho tăng trưởng bền vững và làm hài lòng các nhà đầu tư”, Ông Huỳnh Thanh Hải – Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Lotus Capital. |