Điểm nóng
Hoãn tuyên án phúc thẩm vụ Hứa Thị Phấn vì "cần xem xét thêm"
Vi Nguyễn - 29/06/2020 17:22
Theo thông báo, chiều nay (29/6) Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ Ngân hàng Đại Tín (nay là Ngân hàng Xây Dựng - CBBank) giai đoạn 2, nhưng lại tạm hoãn.

Như vậy, sau gần 1 tuần xét xử và nghị án, chiều 29/6, thay vì tuyên án như dự kiến, TAND cấp cao tại TP.HCM thông báo hoãn tuyên án phiên xử phúc thẩm vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) và đồng phạm gây thiệt hại của TrustBank (nay là CB Bank) hơn 1.338 tỷ đồng.

15h chiều nay, sau khi phiên tòa tập trung, thẩm phán hỏi thêm phía Tập đoàn Thiên Thanh, công ty Tân Đông Hiệp, và đại diện bị cáo Hứa Thị Phấn về 17 bất động sản có hay không thuộc phạm vi của hợp đồng chuyển giao ngày 9/12.

Đồng thời, chủ tọa phiên tòa thông báo, vì nhiều lý do, cần xem xét thêm, phiên tòa sẽ tạm hoãn tuyên án, thời gian mở phiên toà tiếp theo sẽ thông báo sau.

Phiên tòa phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn chiều ngày 29/6 tạm hoãn

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ trên 80% vốn điều lệ Trustbank để thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ HĐQT, ban điều hành và cán bộ nhân viên Trustbank nhằm thực hiện hành vi phạm tội.

Hứa Thị Phấn chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để Trustbank đầu tư trực tiếp hơn 1.037 tỷ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Phấn lập ra, nhằm chiếm đoạt hơn 901 tỷ đồng; trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản chiếm đoạt hơn 437 tỷ đồng.

Từ đó, cấp sơ thẩm tuyên Hứa Thị Phấn tổng hợp hình phạt ở giai đoạn 1 là 30 năm tù, các đồng phạm từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX sơ thẩm buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường TrustBank hơn 437 tỷ đồng; buộc Phạm Công Danh nhận trách nhiệm thay Hứa Thị Phấn hơn 901 tỷ đồng, dựa theo hợp đồng chuyển quyền và nghĩa vụ giữa các bên vào ngày 9/10/2012, khi ông Danh nhận chuyển giao từ bà Phân để tái cơ cấu TrustBank.

Đối với 114 bất động sản, là một trong những nội dung chuyển quyền và nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, HĐXX sơ thẩm tuyên 97 bất động sản thuộc quyền sở hữu của Phạm Công Danh, 17 bất động sản còn lại HĐXX nhận định là của Công ty TNHH Tân Đông Hiệp, vì công ty này đang đứng tên, sử dụng và quản lý, không phải của Hứa Thị Phấn.

Tại tòa phúc thẩm, phía Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đề nghị được nhận 17 bất động sản này vì đây là số bất động sản nằm trong hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ giữa nhóm Phú Mỹ và Phạm Công Danh.

Còn đối với 6 bất động sản ở Q.2, TP.,HCM, cấp sơ thẩm cũng nhận định số tài sản này đã được giải quyết trong giai đoạn 1 vụ án Hứa Thị Phấn nên tòa không xem xét trong giai đoạn này. Trong phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng yêu cầu Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh, nếu có yêu cầu đòi 6 bất động sản này thì tiến hành thủ tục giám đốc thẩm.

Tin liên quan
Tin khác