Thời sự
Đại án Ngân hàng Xây dựng: Hé lộ thủ đoạn chiếm đoạt tiền khách hàng của Phạm Công Danh
Vi Nguyễn - 22/07/2016 08:10
Tòa án Nhân dân TP.HCM đang xét xử đại án Phạm Công Danh và 35 bị cáo làm thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Trong hai ngày (20 và 21/7), Hội đồng Xét xử công bố cáo trạng, trong đó đề cập thực trạng của VNCB trước thời điểm khởi tố, bắt giam các bị cáo, cùng các "chiêu trò" xoay chuyển dòng tiền, rút tiền ra khỏi ngân hàng ở các phi vụ như: làm giả hồ sơ nâng cấp hệ thống corebanking rút hơn 63 tỷ đồng; làm giả hồ sơ thuê mặt bằng 2 trụ sở làm thiệt hại 581 tỷ đồng; ủy thác trái phiếu làm thiệt hại hơn 900 tỷ đồng; cầm cố sổ tiết kiệm của khách hàng để vay, trả, trả vay rồi rút tiền không có chữ ký chủ tài khoản nhóm Trần Ngọc Bích, tổng cộng 5.490 tỷ đồng.

Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng của VNCB chỉ trong 2 năm điều hành, quản trị ngân hàng này

Theo cáo trạng, chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi điều hành, quản trị VNCB, Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng của VNCB. Đáng chú ý, trong tổng số hơn 9.000 tỷ đồng thiệt hại đã gây ra cho VNCB, có khoản tiền 5.490 tỷ đồng là của khách hàng gửi vào VNCB, nhưng Phạm Công Danh và các đồng phạm tự ý rút ra mà không có chữ ký của người gửi. Cụ thể, cáo trạng xác định, trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết (nguyên cán bộ của VNCB) lập hồ sơ cho Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh và nhiều người thân quen khác vay tiền bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm.

Sau khi hoàn thành thủ tục vay tiền, VNCB giải ngân và chuyển vào tài khoản của Trần Ngọc Bích mở tại VNCB Chi nhánh Sài Gòn. Khi Phạm Công Danh muốn vay tiền của Bích thì thông qua Phạm Thị Trang (còn gọi là Trang "phố núi”) thỏa thuận, thống nhất với Trần Ngọc Bích việc điều chuyển dòng tiền vào các tài khoản do Trang chỉ định và Bích thực hiện các thủ tục để VNCB chuyển tiền vào các tài khoản đó. Khi đến hạn trả nợ thì Trần Ngọc Bích thống nhất với Trang chuyển trả tiền vào tài khoản do Bích chỉ định. Trong khoảng thời gian này, hai bên đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích, với tổng số tiền VNCB đã giải ngân hơn 17.761 tỷ đồng, trong đó có 16.260 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh.

Sau khi tiền đến tài khoản, Phạm Công Danh sử dụng để trả nợ cho chính các khoản vay trước đó của Trần Ngọc Bích, một phần dành để đảo nợ, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, ngày 21/8 và ngày 26/8/2013, có 5.190 tỷ đồng rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích), nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản trên và số tiền này được chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh. Các khoản tiền này, Phạm Công Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương tự ý chuyển sang tài khoản của Danh để Danh tất toán các khoản mà Danh đã vay trước đó của nhóm này và rút từ VNCB ra 300 tỷ đồng đứng tên trong sổ tiết kiệm 3 cá nhân của nhóm Trần Ngọc Bích vay (Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung và Trần Hoài Phục), nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Khoản tiền này đã bị Phạm Công Danh chỉ đạo rút ra chi tiêu nhưng không giải trình được sử dụng vào việc gì.

Dự kiến phiên tòa kéo dài 1 tháng, từ 19/7 đến ngày 18/8/2016.

Tin liên quan
Tin khác