Sức khỏe doanh nghiệp
Hoàng Anh Gia Lai với câu chuyện trồng sầu riêng
Duy Bắc - 22/03/2024 08:10
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (Công ty Hoàng Anh Gia Lai) đặt kỳ vọng vào lĩnh vực trồng sầu riêng trong nửa cuối năm 2024.
Công ty Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu sầu riêng tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, tổ chức tháng 8/2023.

Câu chuyện “heo ăn chuối” chìm xuống

Nếu gần 2 năm trước, Công ty Hoàng Anh Gia Lai đi đầu xu hướng truyền thông trong lĩnh vực chăn nuôi heo khi liên tục giới thiệu mô hình heo ăn chuối, kỳ vọng phát triển gà chạy bộ ăn chuối, đồng thời mở rộng chuỗi bán lẻ cho sản phẩm heo ăn chuối mang thương hiệu Bapi Food - Heo ăn chuối.

Tại buổi ra mắt thương hiệu bán lẻ, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Công ty Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ: “Đây là sản phẩm sạch theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn. Toàn bộ các khâu trong chăn nuôi và trồng trọt đều được quản lý chặt chẽ. Ngoài ra, việc tận dụng nguồn thải ra từ cây chuối giúp giảm giá thành chăn nuôi heo đáng kể. Với thế mạnh quỹ đất lớn, nguồn xuất khẩu chuối ổn định, Công ty Hoàng Anh Gia Lai hy vọng đây là bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp vực dậy và quay lại thời hoàng kim”.

Việc Công ty Hoàng Anh Gia Lai đẩy mạnh truyền thông và giới thiệu mô hình chuỗi kinh doanh khép kín từ trang trại đến bàn ăn, nhấn mạnh tiêu chí “3 không” trong chăn nuôi heo (gồm không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật) đã tạo ra nhiều kỳ vọng, kéo các đối thủ cùng phát triển các sản phẩm heo có thương hiệu tương tự.

Trong đó, Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã BAF) giới thiệu mô hình “heo ăn chay” và Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC) với các sản phẩm heo đã phân phối nhiều tại siêu thị…, tạo ra câu chuyện đối với sản phẩm heo có thương hiệu trên thị trường Việt Nam, đồng thời thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, cũng như hỗ trợ giá cổ phiếu của 3 doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, sang năm 2023, Công ty Hoàng Anh Gia Lai không còn quyết tâm phát triển chuỗi kinh doanh khép kín từ trang trại tới bàn ăn như kế hoạch ban đầu. Thậm chí, Công ty cho biết dừng kế hoạch “gà đi bộ ăn chuối”, thu hẹp chuỗi Bapi Food.

Thương hiệu Bapi Food ra mắt vào tháng 3/2022 và đến cuối tháng 5/2022, Công ty Hoàng Anh Gia Lai thành lập CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai. Theo đó, Công ty Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ kinh doanh và phân phối thịt heo với tham vọng mở 5.000 cửa hàng để bán 1 triệu con heo.

Tuy nhiên, tại Hội nghị gặp nhà đầu tư ngày 20/8/2023, ông Trần Văn Dai, thành viên HĐQT Công ty Hoàng Anh Gia Lai thừa nhận, năm 2022, chuỗi Bapi Food cạnh tranh không nổi. Trong năm này, Công ty mở gần 200 cửa hàng, nhưng tới tháng 8/2023 chỉ còn 52 cửa hàng và hoạt động thua lỗ.

Những ngày cuối năm 2023, Công ty Hoàng Anh Gia Lai thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 2,75 triệu cổ phiếu tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai (44,5% vốn điều lệ) và tại thời điểm ngày 31/12/2023, danh sách công ty liên doanh, liên kết không còn tên CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai.

Như vậy, Công ty Hoàng Anh Gia Lai chính thức nói lời chia tay với tham vọng mở 5.000 cửa hàng bán lẻ để bán 1 triệu con heo.

Kỳ vọng vào việc trồng sầu riêng

Sau khi câu chuyện heo ăn chuối không còn nhiều động lực và đang chìm xuống, Công ty Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu truyền thông mạnh về tiềm năng của việc trồng sầu riêng trong nửa cuối năm 2023. Theo thông tin, Công ty có tổng diện tích trồng sầu riêng lên tới 1.200 ha, trong đó, có 700 ha sầu riêng năm thứ 4 và năm thứ 5.

Công ty Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng, doanh thu năm 2024 sẽ tăng đột biến vào quý III và quý IV, khi chính thức khai thác một phần diện tích sầu riêng. Trong đó, sầu riêng trồng tại Việt Nam (thu vụ chính) sẽ có doanh thu vào tháng 8-9/2024 và sầu riêng trồng tại Lào (thu trái vụ) sẽ có doanh thu vào tháng 10 - 12/2024.

Công ty Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng, doanh thu năm 2024 sẽ tăng đột biến vào quý III và quý IV, khi chính thức khai thác một phần diện tích sầu riêng. Trong đó, sầu riêng trồng tại Việt Nam (thu vụ chính) sẽ có doanh thu vào tháng 8-9/2024 và sầu riêng trồng tại Lào (thu trái vụ) sẽ có doanh thu vào tháng 10 - 12/2024.

Được biết, từ năm 2012 tới nay, Công ty Hoàng Anh Gia Lai liên tục thay đổi lĩnh vực cốt lõi, từ bất động sản sang lĩnh vực nông nghiệp mía đường, cao su; rồi dịch chuyển sang lĩnh chăn nuôi bò; chuyển sang lĩnh vực trái cây, chăn nuôi heo; mới đây nhất là trồng sầu riêng.

Trong thời gian tới, Công ty Hoàng Anh Gia Lai sẽ phát triển theo mô hình “hai cây và một con”. Trong đó, trồng chuối, trồng sầu riêng và nuôi heo là mũi nhọn mà Công ty hướng tới.

Thực tế, việc liên tục xoay trục để tìm động lực tăng trưởng đã tạo ra sự hoài nghi về chiến lược dài hạn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai. Việc theo đuổi heo ăn chuối, sắp tới là trồng sầu riêng không có gì chắc chắn sẽ thành công. Thời điểm đầu tư chăn nuôi bò, trồng chanh dây…, ông Đức cũng rất tự tin khẳng định, nhưng sau đó, doanh thu giảm dần và rồi không còn ghi nhận. Đó là một bài học để nhà đầu tư cẩn thận, tránh lạc quan thái quá về triển vọng công ty khi liên tục đưa ra mô hình mới trong một thời gian ngắn.

Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, Công ty Hoàng Anh Gia Lai báo cáo doanh thu tương tự cùng kỳ năm trước, đạt 1.043 tỷ đồng. Nếu xét sản lượng tiêu thụ theo ngành, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành cây ăn trái tiêu thụ 74.459 tấn và ngành chăn nuôi tiêu thụ 40.288 con heo thịt.

Công ty cho biết thêm, doanh thu cây ăn trái (chuối) tăng trong 2 tháng đầu năm 2024 do Công ty mở rộng diện tích khai thác, nên sản lượng chuối xuất bán cao hơn, đem lại doanh thu vượt 55% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với ngành chăn nuôi, do giá tiêu thụ trên thị trường năm 2023 duy trì ở mức thấp, nên Công ty không tăng đàn, dẫn đến doanh thu 2 tháng đầu năm 2024 không đạt kỳ vọng.

Tin liên quan
Tin khác