Điểm nóng
Hoạt động thuyền máy ở hồ Xuân Hương (Đà Lạt) chưa đảm bảo pháp luật về di sản
Nhiệt Băng - 10/08/2022 11:48
Công ty TNHH Limi phải khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ Xuân Hương (Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và các hạng mục xây dựng trong hành lang bảo vệ hồ này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết, hoạt động của Công ty TNHH Limi trong hành lang bảo vệ hồ Xuân Hương (1 nhà bán vé và 30 thuyền máy) không đảm bảo an toàn và không phù hợp với quy định của pháp luật. Cụ thể, đây là hoạt động du lịch bằng thuyền máy, không phải hoạt động đạp vịt Pedalo theo như tên gọi.

Bên cạnh đó, phương tiện hoạt động trên mặt nước không đảm bảo an toàn, như các thuyền khi hoạt động trên mặt hồ luôn ở trạng thái bị nghiêng về một bên, rất nguy hiểm đến tính mạng du khách; không đảm bảo an toàn đối với phương tiện đường thủy (hình ảnh được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng chụp vào các ngày 19/6/2022 và 24/7/2022).

Hoạt động này chưa được UBND tỉnh cấp phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi quy định tại Chương IV Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi.

Đặc biệt, Sở Nông nghiệp vầ Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho rằng, hoạt động du lịch bằng thuyền máy ở hồ Xuân Hương chưa đảm bảo quy định của pháp luật về di sản (hồ Xuân Hương là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia).

Ngoài ra, hoạt động du lịch bằng thuyền máy của Công ty TNHH Limi chưa đảm bảo theo các quy định tại Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 5/6/2019 của Chính phủ về quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước (thực tế cho thấy phương tiện hoạt động không đảm bảo an toàn) và chưa phù hợp với quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho rằng, hợp đồng kinh tế số 91/HĐ-KT đã ký kết ngày 19/10/2021 giữa Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác Công trình thủy lợi Đà Lạt và Công ty TNHH Limi không phù hợp với quy định của pháp luật, vì hoạt động này chưa được UBND tỉnh cấp phép theo quy định.

Về điều kiện để được cấp phép và hoạt động đảm bảo an toàn trên mặt hồ Xuân Hương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, hồ Xuân Hương vừa là công trình thủy lợi, vừa là một danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, đồng thời thuộc khu vực có thiết kế đô thị khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, các hoạt động và dự án tại khu vực hồ Xuân Hương cần được đầu tư đồng bộ, tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm TP. Đà Lạt.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ phát sinh trên mặt hồ Xuân Hương cần phải đảm bảo an toàn; đảm bảo tuân theo quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương; cần được đầu tư một cách đồng bộ và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, để được cấp phép và hoạt động đảm bảo an toàn trên mặt hồ Xuân Hương, doanh nghiệp cần phải được UBND tỉnh cấp phép hoạt động trong phạm vi công trình thủy lợi quy định tại Chương IV, Nghị định số 67/2018/NĐ-CP.

Trong đó, dự án đầu tư được phê duyệt cần phải đáp ứng các yêu cầu như phương tiện hoạt động phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng; đảm bảo theo các quy định tại Nghị định số 48/2019/NĐ-CP ngày 5/6/2019 của Chính phủ về quy định về quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước; đảm bảo quy định của pháp luật về di sản; phù hợp với quy hoạch và thiết kế đô thị khu vực cảnh quan hồ Xuân Hương…

Trong thời gian thực hiện thông báo trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty TNHH Limi khẩn trương di dời toàn bộ phương tiện trên mặt hồ Xuân Hương và các hạng mục xây dựng trong hành lang bảo vệ hồ Xuân Hương.

Tin liên quan
Tin khác