Tự nhận mình là một “tay ngang” đi làm marketing, với hơn 10 năm kinh nghiệm và sự am hiểu về người tiêu dùng, góp phần tăng trưởng vượt bậc cho nhiều nhãn hàng, anh Lê Bá An Bình, Trưởng ngành hàng nước giải khát có gas, Văn phòng Đại diện Coca-Cola Đông Dương đã chia sẻ những trải nghiệm nghề nghiệp thiết thực ấy với hàng trăm sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng, TP. HCM trong chương trình “Hành trang mở lối thành công” tháng 6 và tháng 7/2014.
Người bán hàng rong thành công là người làm marketing đáng khâm phục
“Nếu trong tay bạn có một thùng nhiên liệu thì hẳn việc đốt lửa cực kỳ đơn giản, chỉ việc đổ và châm vào, ngọn lửa sẽ bùng lên. Nhưng bạn sẽ làm gì để thổi bùng ngọn lửa nếu trong bàn tay chỉ có một que đóm và hòm diêm?”
Câu hỏi mở đầu đầy gợi mở của anh Lê Bá An Bình đã mang lại không khí gần gũi, ấn tượng với các bạn sinh viên. Lời giải anh đưa ra là châm lửa từ chỗ dễ cháy nhất, dễ lan truyền nhất rồi dùng sức mạnh lan truyền để quạt, thổi bùng lên đám lửa to.
“Trong truyền thông cũng vậy, bạn phải biết đốt lửa đúng cách, phải bắt đầu sức mạnh lan truyền để đem lại hiệu quả truyền thông. Do đó, những người kinh doanh nhỏ, bán hàng rong là những người làm marketing đáng khâm phục”, anh Bình nói và cho rằng, họ không có bằng cấp, không có sẵn thùng nhiên liệu mà vẫn lan tỏa đến từng ngõ ngách, từng người dân chỉ bằng đóm lửa.
“Marketing ở khắp mọi nơi và bạn có thể học ở bất cứ nơi đâu. Một người làm marketing giỏi có thể không cần bằng cấp nhưng cần không ngừng tìm tòi, học hỏi”, anh Bình chia sẻ.
Anh Lê Bá An Bình chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức bản thân tích lũy được trong lĩnh vực marketing với hàng trăm sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”. |
Những câu hỏi của các bạn sinh viên về xu hướng marketing hiện đại cho đến từng vị trí, công việc cụ thể của bộ phận marketing trong các công ty đa quốc gia, sự phối hợp giữa các nhóm với khả năng điều phối của trưởng ngành hàng, làm sao để có ý tưởng hay trong quảng cáo…đã được anh tận tình giải đáp.
Bài tập nhỏ về sáng tạo ý tưởng mới, cách thu hút công chúng bằng màn giới thiệu ấn tượng… đã được anh Bình lồng ghép vào trò chơi, thu hút sự hưởng ứng sôi nổi của đông đảo sinh viên.
30 sinh viên năng động nhất tại buổi chia sẻ được chọn đến tham quan nhà máy Coca-Cola (Quận Thủ Đức). |
“Gặp gỡ đội ngũ công nhân trong dây chuyền sản xuất mới của nhà máy, em nhận ra marketing còn phải gắn liền với đội sản xuất và phát triển sản phẩm, bởi phải hiểu chi tiết về sản phẩm mới có động lực tạo ra thông điệp mang nó đến cuộc sống của con người”, bạn Trần Thanh Phúc, sinh viên năm 4, ĐH Tôn Đức Thắng cho biết.
Các bạn sinh viên cũng rất ấn tượng với trào lưu in tên mình lên lon Coca-Cola mà hãng đang thực hiện rất thành công. Đây là một cách cá thể hóa thông điệp truyền thông, khiến nhiều người muốn trải nghiệm, thậm chí tìm hiểu để biết cách in tên lên lon Coca-Cola không cần dùng Photoshop.
Sau buổi chia sẻ tại trường, 30 sinh viên xuất sắc nhất sẽ được chia thành 5 nhóm, tham dự buổi huấn luyện trực tiếp với sự hướng dẫn của anh Lê Bá An Bình. Với đề bài tìm hiểu tâm lý khách hàng, sáng tạo ý tưởng truyền thông sản phẩm vào các dịp đặc biệt, các bạn sinh viên đã được thực hành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng khảo sát, lên ý tưởng và kế hoạch thực hiện chiến dịch truyền thông.
Các nhóm thực hành bài tập khảo sát và sáng tạo ý tưởng cho chiến dịch truyền thông Tết của Coca-Cola |
Nhiều ý tưởng độc đáo được các nhóm chia sẻ như chiến dịch “Tết cứ để con lo” với sản phẩm đính kèm mẹo nhỏ hữu hiệu trong dịp Tết, biệt đội “Happy team”giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trang trí nhà cửa chuẩn bị đón xuân về.
“Em rất ấn tượng với bài tập yêu cầu 1 phút 30 giây tóm tắt ý tưởng. Nhờ bài tập này mà em biết rằng, đôi khi cơ hội chỉ đến trong tích tắc. Điều quan trọng là phải nắm bắt và truyền tải nhanh chóng để bán được ý tưởng trong thời gian rất ngắn”, bạn Lê Thị Phương Thanh – sinh viên năm 4, ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ.
Học hỏi từ việc trải nghiệm nhiều phép thử
“Khi còn trẻ, các bạn có nhiều cơ hội để có nhiều phép thử, kể cả phép thử sai”. Tự nhận mình là một tay ngang đi làm marketing, anh Bình cho rằng, mỗi công việc đều mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ và bài học hữu ích để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Điều quan trọng là các bạn trẻ không ngừng học hỏi ở mỗi vị trí, biết mình thật sự đam mê điều gì và kiên trì theo đuổi nó.
Bên cạnh đó,anh cũng chia sẻ, các bạn sinh viên hãy bắt đầu từ những bài học đơn giản: từ kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp cho đến những nguyên tắc cơ bản của ngành nghềcác bạn theo đuổi, bởi trước tiên, nhà tuyển dụng hay các công ty đa quốc gia quan tâm đến thái độ, trách nhiệm, tinh thần học hỏi của bạn mà chưa cần ở bạn năng lực của những “siêu sao”.
“Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn nhiệt huyết, khát khao ra sao, đam mê như thế nào, có thể đóng góp gì cho họ bằng khả năng của mình thay vì chỉ nói “Tôi đam mê, tôi khao khát”, anh nhấn mạnh.
Tại buổi chia sẻ, công ty Coca-Cola Việt Nam cũng đã phối hợp với Báo Thanh Niên trao 15 suất học bổng trị giá 75 triệu đồng cho các em sinh viên vượt khó và thành tích học tập xuất sắc của trường Đại học Tôn Đức Thắng.
“Hành trang mở lối thành công” là chương trình hướng nghiệp thường niên do Coca-Cola tổ chức dànhcho sinh viên năm cuối tại các trường đại học trên cả nước. Chương trình gồm nhiều hoạt động như hội thảo chia sẻ kiến thức, lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình, buổi tham quan nhà máy Coca-Cola, buổi huấn luyện kỹ năng trực tiếp về từng chủ đề cho sinh viên các ngành khác nhau, từ đó hướng dẫn sinh viên cách làm việc nhóm, thuyết trình và xử lý tình huống một cách hiệu quả. Chương trình tiếp theo về chủ đề “Quản trị chuỗi cung ứng”, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 9/2014 với sự tham gia của chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Chuỗi Cung Ứng toàn quốc Công ty Coca-Cola Việt Nam. |
Tú Ân