Đầu tư
Hơn 20 nhà đầu tư Hàn Quốc đang nhắm Hải Phòng cho khoản đầu tư 2-4 tỷ USD
Thu Lê - Thanh Sơn - 15/04/2022 17:40
Các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đều hướng tới công nghệ tiên tiến, rất phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc của Việt Nam và sự năng động của Hải Phòng.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022), chiều 15/4, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2022 với chủ đề “Hải Phòng - điểm đến thành công”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: “Sự hấp dẫn của điểm đến Hải Phòng không chỉ của riêng Hải Phòng, bởi Hải Phòng là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, cửa ngõ của Việt Nam và bởi Hải Phòng sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh”.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Theo ông Hoàng, các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc đều hướng tới công nghệ tiên tiến, rất phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc của Việt Nam và sự năng động của Hải Phòng. Đó là cơ duyên 2 bên bổ sung, tương trợ cho nhau, nên các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có các quyết định đầu tư rất nhanh, từ đó đóng góp vào ngân sách và an sinh xã hội của TP. Hải Phòng.

Tính đến ngày 31/03/2022, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn TP. Hải Phòng có 102 dự án đầu tư từ Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ USD, chiếm 43,7% tổng vốn đầu tư FDI vài các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tổng thu hút đầu tư FDI toàn các khu công nghiệp, khu kinh tế là 19,47 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 36,6% tổng vốn đầu tư FDI của TP. Hải Phòng. Các dự án chủ yếu tập trung vào ngành điện tử, ô tô như sản xuất các sản phẩm, linh kiện điện - điện tử; linh kiện, phụ tùng ô tô; máy móc, thiết bị và các sản phẩm từ plastic...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA cho biết, trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đến với Hải Phòng, nổi bật nhất phải kể đến Tập đoàn LG, với 7 dự án tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. Các dự án này đều là các dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao (thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh nhằm cung cấp cho thị trường toàn cầu).

Cả 7 dự án của LG có tổng vốn đầu tư đạt 7,24 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 84,9% tổng vốn đầu tư FDI vào Khu công nghiệp Tràng Duệ. Đáng nói là mạng lưới các dự án vệ tinh, sản xuất phụ trợ của LG được hình thành với khoảng hơn 50 doanh nghiệp đầu tư tại Khu công nghiệp Tràng Duệ có tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

“Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG đã tạo ra nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội thành phố, thúc đẩy hiện đại hóa ngành công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất liên kết giữa các doanh nghiệp nước ngoài cùng với các doanh nghiệp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất và phát triển các ngành dịch vụ phụ trợ; đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm lớn của thành phố, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động”, ông Kiên khẳng định.

Năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc đạt 13,1 tỷ USD; giá trị xuất khẩu đạt 13,59 tỷ USD (trong đó, hệ sinh thái của LG đã là 12,4 tỷ USD); giá trị nhập khẩu đạt 12,13 tỷ USD, nộp ngân sách khoảng 3.249,02 tỷ đồng, tương đương 142 triệu USD (riêng hệ sinh thái của LG đã đóng góp hơn 95,3 triệu USD).

Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc khoảng 40.940 người. Trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài; thu nhập bình quân khoảng 10.500.000 đồng/người/tháng.

Dự kiến, trong năm 2022, tổng số nhà đầu tư Hàn Quốc có nhu cầu về mặt bằng mà Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cùng các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế đang tiếp cận, trao đổi thông tin là hơn 20 nhà đầu tư, với tổng nhu cầu khoảng 200ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2- 4 tỷ USD, tạo thêm 10.000 - 12.000 việc làm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Hải Phòng hiện có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (tổng diện tích 22.540 ha) nằm trong 5 nhóm khu kinh tế trọng điểm quốc gia và 25 khu công nghiệp theo quy hoạch (tổng diện tích 12.702 ha). Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch hiện đại, trở thành động lực phát triển của Hải Phòng và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cửa ngõ hội nhập của Việt Nam.

Hải Phòng có 12 khu công nghiệp đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng, trong đó có 8 khu nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với diện tích 5.230 ha. Trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200 ha. Đây sẽ nguồn mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư đến với Hải Phòng. 

Tại sự kiện, HEZA đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; lắng nghe các ý kiến trao đổi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án vào khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ông Min Moon Ki, Tùy viên Thương mại, Đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, năm 2022, Chính phủ 2 nước sẽ nâng khuôn khổ hợp tác lên tầm toàn diện và Hải Phòng sẽ có những đóng quan trọng trong mối quan hệ này.

“Năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam với số vốn lớn, công nghệ tiên tiến. Hải Phòng là địa phương có lợi thế gần Hà Nội, có hạ tầng phát triển, nên các nhà đầu tư luôn ưu tiên xem xét về điểm đến Hải Phòng”, ông Min Moon Ki chia sẻ.

Khu công nghiệp Deep C và Công ty TNHH LogisValley HTNS sẽ nghiên cứu lắp đặt mái pin năng lượng mặt trời. Ảnh: Thanh Sơn

Hội nghị đã chứng kiến nhiều thỏa thuận được ký kết.

Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư và dịch vụ việc làm Khu kinh tế Hải Phòng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Phòng về việc hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng, dịch vụ tài chính cho các dự án, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn Thành phố.

Biên bản ghi nhớ giữa Khu công nghiệp Deep C và Công ty TNHH LogisValley HTNS về việc nghiên cứu lắp đặt mái pin năng lượng mặt trời.

Trung tâm hậu cần LogisValley HTNS Hải Phòng là trung tâm lưu thông tối ưu phản ánh nhu cầu của khách hàng bằng cách kết hợp KNOW-HOW. Vận hành trung tâm lưu thông là Hanaro TNS - một công ty vật liệu tổng hợp dựa trên giải pháp công nghệ thông tin logistic tiêu biểu của Hàn Quốc.

Trung tâm hậu cần LogisValley HTNS Hải Phòng có diện tích xây dựng 39,755 m2 và diện tích kho lạnh 19,877m2. Kho đang được xây dựng và dự kiến ​​cho thuê từ tháng 7/2022 sau khi hoàn thành vào cuối tháng 6/2022 

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA trao Giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho Công ty TNHH Halla Electronics Vina. Ảnh: Thanh Sơn

Cũng tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban HEZA đã trao Giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho Công ty TNHH Halla Electronics Vina - KCN Tràng Duệ với số vốn tăng thêm là 30 triệu USD.

Tin liên quan
Tin khác