Y tế - Sức khỏe
Hơn 40 tỉnh, thành phố tham gia “Chủ nhật Đỏ” năm 2022
D.Ngân - 10/01/2022 20:16
Ngày 16/1, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, chương trình hiến máu quy mô lớn mang tên “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc.

Ngày 10/1, Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố hành trình “Chủ nhật Đỏ" năm 2022.

TS.Bạch Quốc Khánh phát biểu tại sự kiện. 

Thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” xuyên suốt hơn 1 thập kỷ kể từ khi ngày hội “Chủ nhật Đỏ” được báo Tiền Phong khởi xướng, đã trở thành lời thúc giục mạnh mẽ mỗi dịp năm mới nhằm huy động sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, năm 2022 “Chủ nhật Đỏ” nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố. Chương trình dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. 

Để có thể thực hiện tốt công tác hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh năm nay, nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, Ban tổ chức đã phải giảm quy mô, chia nhỏ sự kiện. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Ban tổ chức cũng ưu tiên tổ chức tại những địa phương, địa điểm có nguy cơ lây lan thấp.

Cụ thể, trước mỗi buổi hiến máu đều có đội ngũ test nhanh để đảm bảo an toàn và không lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng phân bổ số người đến theo các khung giờ khác nhau để trong bất cứ thời điểm nào tại 1 địa điểm cũng không quá 30 người.

Về phía Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng cho biết, còn khoảng 3 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm dần. Tết càng đến gần thì ngành Y tế và người bệnh càng đối diện nỗi lo thiếu máu điều trị.

Theo Viện trưởng Bạch Quốc Khánh, hiện trung bình mỗi tháng Bệnh viện cần khoảng 30.000 đơn vị máu mới cung cấp đủ cho người bệnh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, Bệnh viện thường chỉ tiếp nhận 25.000 đến 28.000 đơn vị máu. 

Tình trạng này kéo dài trong 2-3 tháng, như vậy sẽ thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A).

TS.Bạch Quốc Khánh bày tỏ mong muốn các đơn vị, cộng đồng tiếp tục tham gia Chủ nhật Đỏ để có đủ máu cho dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Dàn hoa hậu, á hậu, người đẹp tham gia "Chủ nhật Đỏ" năm 2022.

Với câu hỏi của phóng viên về việc người đã tiêm vắc-xin hoặc mắc Covid-19 sau bao lâu thì có thể hiến máu trở lại, TS.Bạch Quốc Khánh cho hay, hiện nay có 9 loại vắc-xin phòng Covid-19, mỗi loại có thời gian khác nhau để tham gia hiến máu. Có loại vắc-xin sản xuất theo phương pháp truyền thống thì sau tiêm một tháng mới có thể tham gia hiến máu.

Với các loại vắc-xin sản xuất bằng các phương pháp mới phân tử thì chỉ 1-2 tuần có thể tham gia hiến máu. Tuy nhiên, quan trọng nhất là thời điểm đi hiến máu, người hiến máu không có tác dụng phụ nào từ việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

“Bệnh nhân mắc Covid-19 chưa nên hiến máu, mà ưu tiên nghỉ ngơi lấy sức, sau 3 - 6 tháng có thể tham gia hiến máu,” TS.Khánh nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác