Quốc tế
Hơn 50 người tử vong do ngộ độc methanol tại Ấn Độ
Linh Dương - 23/06/2024 22:11
Vừa qua, tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, một vụ ngộ độc rượu đã xảy ra, khiến hơn 100 người phải nhập viện.

Đến nay, số người tử vong đã lên tới 53 người, theo thông báo của giới chức địa phương. 

Nguyên nhân chính dẫn đến thảm kịch này là do uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol, một loại chất độc có thể gây mù lòa, tổn thương gan và tử vong.

Methanol, còn được biết đến với tên gọi rượu gỗ hoặc cồn gỗ, là một sản phẩm phụ trong quá trình chưng cất khô gỗ. Việc pha methanol vào rượu là một thủ đoạn thường thấy ở các xưởng chưng cất rượu lậu tại Ấn Độ, nhằm tăng nồng độ và hiệu quả của rượu với chi phí thấp. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nguy cơ rất cao, đặc biệt đối với những người dân nghèo không có điều kiện mua rượu chính hãng.

Ngày 22/6, M.S. Prasanth, một quan chức cấp cao tại quận Kallakurichi, bang Tamil Nadu, cho biết đã có 53 người tử vong vì ngộ độc methanol.

Thủ hiến bang Tamil Nadu, Muthuvel Stalin, cũng xác nhận rằng 37 người đã thiệt mạng chỉ vài giờ sau khi uống phải loại rượu độc hại này. Theo truyền thông Ấn Độ, con số tử vong có thể đã lên đến 56 người, nhưng thông tin này vẫn chưa được chính thức xác nhận. Phần lớn nạn nhân của vụ ngộ độc là những người lao động nghèo. Họ thường mua những túi rượu giá 60 rupee (tương đương 0,7 USD) để uống trước khi đi làm.

Trong số những người bị ngộ độc, nhiều người đã mất thị lực và phải nhập viện, trong khi số khác tử vong ngay trên đường phố.

Hàng năm, Ấn Độ ghi nhận hàng trăm trường hợp tử vong do uống rượu lậu. Vụ việc tại Tamil Nadu lần này được coi là một trong những thảm kịch nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây.

Việc tiêu thụ rượu lậu, hay còn gọi “rượu quê”, là một vấn đề nan giải tại Ấn Độ, đặc biệt ở các vùng nghèo khó. Methanol thường được các xưởng chưng cất lậu sử dụng để pha vào rượu, do giá thành rẻ và dễ mua.

Chính quyền bang Tamil Nadu đã bắt giữ 7 người có liên quan đến vụ ngộ độc và tịch thu hơn 200 lít cồn pha methanol, đồng thời cam kết sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn các vụ ngộ độc rượu trong tương lai.

Tin liên quan
Tin khác