Ô tô - xe máy
Honda Việt Nam quay lại lắp ráp CR-V vì lợi thế hơn nhập khẩu
Thanh Hương - 07/07/2020 18:38
Honda CR-V ra mắt vào cuối tháng 7 này sẽ được sản xuất trong nước, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như hơn 2 năm qua.

Sau khi quyết định chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe Honda CR-V từ Thái Lan vào cuối năm 2017, nhằm đón đầu việc hưởng lợi thuế nhập khẩu giảm về 0% của ASEAN, Honda Việt Nam đã quay lại lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam và sẽ chính thức giới thiệu phiên bản mới vào ngày 30/7/2020.

Honda CR-V phiên bảm 2020 được lắp táp tại Việt Nam.

Trước đó khi giới thiệu mẫu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 cho thị trường Việt Nam vào cuối năm 2017, doanh nghiệp này đã quyết định chọn cách nhập khẩu nguyên chiếc và đóng lại hoạt động lắp ráp đang có sẵn của mẫu xe này ở Việt Nam.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu nguyên chiếc dường như đã gây phiền phức cho Honda Việt Nam. Cụ thể, dù thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% kể từ ngày 1/1/2018, nhưng Honda Việt Nam đã phải chấp nhận  nộp thuế nhập khẩu 30% cho lô hàng 750 chiếc ngay vào cuối năm 2017 bởi khó đáp ứng các quy định của Nghị định 116/2016/NĐ-CP về thủ tục khi nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Thực tế, sang tới tận tháng 5/2018, Honda Việt Nam mới bắt đầu bán ra được các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc thay vì ngay từ tháng 1/2018, do mất thời gian hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu nguyên chiếc dù có thuế suất nhập khẩu 0% trên thực tế cũng không mang lại ưu thế lớn cho mẫu xe này khi cạnh tranh với các đối thủ được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Nguyên do một số đối thủ đã được hưởng lợi của ưu đãi thuế từ Nghị định 125/2017/NĐ-CP liên quan đến sản lượng xe lắp ráp trong nước.

Chưa kể nếu không tiến hành sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam, Honda CR-V còn tiếp tục kém ưu thế với các đối thủ được sản xuất trong nước khi được giảm 50% lệ phí trước bạ trong thời gian từ 1/7 đến hết năm 2020.

Bởi vậy việc quay trở lại sản xuất, lắp ráp Honda CR-V tại Việt Nam và ra mắt vào cuối tháng 7 tới được xem là bước chuyển mình thực tế của Honda Việt Nam nhằm gia tăng lượng bán xe trong điều kiện thị trường nói chung có những tác động tiêu cực từ dịch Covid -19.

Dây chuyền lắp ráp ô tô tại Nhà máy Honda Việt Nam

Dĩ nhiên, việc quay lại lắp ráp Honda CR-V tại Việt Nam không gặp khó khăn nhiều bởi mẫu xe này đã từng được lắp ráp ở nhà máy của Honda tại Mê Linh trước đây. Ngoài ra, việc giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước kể từ khi được nhắc tới đến khi có hiệu lực là khoảng 2 tháng, cũng giúp Honda Việt Nam không bị lỡ thời gian nhiều trong ra mắt xe mới.

Phiên bản mới Honda CR-V 2020 có 3 cấp độ là L, G, E sẽ có 5 lựa chọn màu sắc.

Tại Việt Nam, doanh số tích lũy của Honda CR-V thế hệ thứ 5 kể từ khi ra mắt vào cuối 2017 đã đạt hơn 26.000 xe, trong đó năm 2019 giao 13.337 xe.

Vào tháng 11/2019, phiên bản mới Honda CR-V 2020 được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới tại thị trường Mỹ, nhận được sự quan tâm và yêu thích đặc biệt của đông đảo khách hàng.

Việt Nam cũng là thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ra mắt phiên bản mới Honda CR-V 2020 với những nâng cấp vượt trội, đặc biệt là công nghệ an toàn Honda SENSING - Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu ứng dụng trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, phiên bản mới Honda CR-V 2020 còn được trang bị camera quan sát làn đường (Honda LaneWatch) giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần bốn lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách.

Cũng nhằm tối đa hóa sự tiện nghi cho khách hàng, Honda còn trang bị thêm các công nghệ ưu việt cho Honda CR-V 2020 là công nghệ sạc không dây và cốp chỉnh điện với tính năng mở cốp rảnh tay.

Tin liên quan
Tin khác