Tài chính - Chứng khoán
HoSE liên tục phát tín hiệu bất thường, nhiều công ty chứng khoán tạm ngưng sửa lệnh
Thanh Thủy - 02/06/2021 14:23
Sau phiên chiều 1/6 dừng giao dịch, hệ thống sàn HoSE đã mở trở lại nhưng liên tục phát đi tín hiệu bất thường ngay từ đầu phiên. Các lệnh hủy/sửa từ khuyến nghị giảm chuyển sang chặn đứng.

Thông báo từ Chứng khoán SSI được gửi đến các khách hàng chỉ cách nhau hai tiếng đồng hồ. Từ khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế thực hiện sửa/hủy lệnh sàn HoSE trong những giai đoạn cao điểm, công ty chứng khoán này đã quyết định sẽ tạm dừng tính năng sửa lệnh trên hệ thống web, ứng dụng điện thoại từ 10h45 đến hết phiên giao dịch ngày 02/06/2021.

Thông báo của SSI gửi đến các khách hàng

SSI không phải thành viên chứng khoán duy nhất chặn tính năng cơ bản này. VPS - công ty chứng khoán đang giữ vị trí số 1 thị phần cũng liên tục gửi đến các khách hàng thông báo hủy/ sửa lệnh sàn HoSE, đặc biệt tại các khung giờ cao điểm. Trong thông báo gần nhất, công ty chứng khoán này đã tạm dừng lệnh hủy/sửa từ thời điểm thông báo (13h40) đến 14h.

FPTS cũng tạm thời dừng cả hai tính năng trên cho đến khi có thông báo lại. Tại Chứng khoán BIDV, việc đặt lệnh chờ trong khung giờ nghỉ trưa (11h30 – 13h) cũng phải tạm dừng để giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh của sàn HoSE.

Không cho phép hủy, sửa lệnh trong phiên từng là một trong các giải pháp được nêu ra khi hệ thống sàn HoSE liên tục trong tình trạng quá tải thời gian trước. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều với đề xuất này do trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư. Các quyết định đặt lệnh gồm khối lượng mua/ bán, giá khớp một khi được đưa vào hệ thống sẽ giống như chiếc lao đã phóng đi, không thể thu hồi.

Trong thông báo đến khách hàng, các công ty chứng khoán đều mong các nhà đầu tư có thể thông cảm. Sự bất tiện này thực hiện để đảm bảo an toàn hệ thống. Phiên giao dịch chiều qua, sàn HoSE một lần nữa phải dừng giao dịch sau khi thanh khoản và số lượng lệnh đặt tăng đột biến trong sáng 1/6. 

Dù hệ thống sàn HoSE đã mở trở lại từ sáng 2/6 nhưng lại liên tục phát đi tín hiệu bất thường ngay từ đầu phiên. Lệnh vào thị trường chậm, phải mất một thời gian mới có thể khớp lệnh dù sử dụng lệnh thị trường (MP) hay đặt theo mức giá đang có sẵn số dư mua/ bán. Bên cạnh nghẽn lệnh vào thị trường, bảng điện tử còn liên tục đứng hình, có những khoảng thời gian giá trị giao dịch tăng vọt nhưng cũng có thời điểm giá trị khớp lệnh tụt mạnh.

Đến 14h03p, sàn HoSE lại rơi vào trạng thái nghẽn trên diện rộng sau khi giá trị giao dịch đạt 23.830 tỷ đồng. VN-Index có thời điểm giảm sâu xuống 1.330,99 điểm vào đầu giờ sáng nhưng vẫn hồi phục và tăng nhẹ hơn 1 điểm so với hôm qua.

Sự cố nghẽn lệnh vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Thị trường đang đặt kỳ vọng vào dự án sửa hệ thống giao dịch của FPT. Được biết, FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 nếu tiến độ được duy trì và không có rủi ro quá lớn xảy ra.

Trong một thông cáo phát đi chiều qua, tập đoàn FPT đã cập nhập hiện trạng và tiến độ thực hiện dự án này. Theo đó, từ 16/04/2021 đến 22/05/2021 đã triển khai giai đoạn kiểm thử diện hẹp của dự án. Cụ thể, FPT đã hoàn thành việc cài đặt hệ thống phần cứng, bàn giao hệ thống phần mềm cho HOSE để thực hiện kiểm thử nội bộ, và mở rộng việc thử nghiệm với hơn 20 công ty chứng khoán thành viên. Việc thử nghiệm trên phủ đến 80% các tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra.

Từ 24/05/2021 đến 25/06/2021, dự án chuyển sang giai đoạn kiểm thử toàn thị trường, thực hiện trên 73 công ty chứng khoán thành viên của HoSE, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở GDCK Hà Nội và các đơn vị nhận dữ liệu thị trường. Hai bên cũng đang tiếp tục kiểm thử các tiêu chí về hiệu năng, bảo mật hệ thống và lên các các kịch bản chuyển đổi hệ thống. Kết quả giai đoạn kiểm thử toàn thị trường sẽ là cơ sở đánh giá hệ thống sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức.

Tin liên quan
Tin khác