Doanh nghiệp
Huawei: “không tin ai và kiểm tra mọi thứ”
Tú Ân - 22/10/2013 08:18
Câu niệm chú của Huawei với bảo mật không gian mạng là: “Không giả định, không tin ai và kiểm tra mọi thứ”. Huawei sẽ mở Trung tâm R&D quy mô 200 triệu USD

Cuối tuần qua, Huawei đã công bố Sách trắng về bảo mật không gian mạng nhằm kêu gọi xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn bảo mật mạng quốc tế chung để triển khai trên toàn cầu.

An ninh thông tin phải trở thành một tế bào ADN của doanh nghiệp.
(Ảnh: Hữu Tuấn)

An ninh mạng đang đe dọa doanh nghiệp Việt

Theo thống kê của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) được công bố mới đây, Việt Nam đang đứng đầu danh sách các quốc gia thường xuyên bị tấn công mạng.

Ngoài hệ thống máy chủ của các bộ, ngành và cơ quan chức năng, thì doanh nghiệp Việt Nam đang là đối tượng gánh chịu các tổn thất nặng nề từ tấn công mạng và người dùng Internet cũng gánh chịu những ảnh hưởng lớn.

Khuyến cáo mới đây của Microsoft cũng chỉ ra rằng, có tới 5,3 triệu máy tính sử dụng Windows XP tại Việt Nam thiếu khả năng xử lý các tấn công mạng tinh vi và khó đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng cho bài toán năng suất và tính riêng tư của dữ liệu.

Ngoài những tập đoàn, doanh nghiệp lớn chú trọng việc đầu tư lớn cho an ninh bảo mật, thì phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa gần như không chống cự nổi những tấn công vào hệ thống.

Theo kết quả cuộc khảo sát “Những rủi ro bảo mật công nghệ thông tin của các doanh nghiệp toàn cầu 2013” do Hãng Kaspersky Lab phối hợp cùng B2B International thực hiện, thì tổn thất từ các cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở mức 92.000 USD cho mỗi sự cố.

Viễn cảnh an ninh mạng

Đây là tựa đề cuốn Sách trắng về bảo mật không gian mạng thứ 2 của Huawei. Cuốn sách đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc hơn và mang tính thực tiễn hơn về phương pháp của Huawei khiến an ninh thông tin trở thành một tế bào ADN của mình và nhằm nâng cao hiểu biết về các chính sách, thủ tục và phương thức chuyển đổi mà các nhà cung cấp đang xem xét trong mối quan hệ với an ninh mạng.

Theo tinh thần đó, cuốn sách đã cung cấp thêm nhiều nội dung chi tiết về phương pháp bảo mật mạng tổng thể, bao gồm quan điểm thực tiễn về cách tiếp cận mà Huawei sử dụng để thiết kế, xây dựng và phát triển công nghệ liên quan đến các vấn đề an ninh mạng; chiến lược tổng thể và mô hình quản trị, các tiêu chuẩn và quy trình hoạt động hàng ngày của tập đoàn, hệ thống quản lý nhân viên, nghiên cứu và phát triển (R&D), xác thực bảo mật, quản lý nhà cung cấp bên thứ ba, hệ thống sản xuất, phân phối và truy xuất nguồn gốc.

“Huawei không chỉ xem xét việc giải quyết các vấn đề của quá khứ, thậm chí là các vấn đề mà chúng tôi đang trải qua ở thời điểm hiện tại, mà còn tập trung vào việc thiết lập những nền tảng để bảo vệ cho thế giới của tương lai, một thế giới vô cùng khác biệt so với thế giới của ngày hôm nay”, ông John Suffolk, Giám đốc Bảo mật Toàn cầu của Huawei cho biết.

Năm ngoái, Huawei đã xuất bản cuốn Sách trắng bảo mật không gian mạng đầu tiên, khẳng định mục tiêu và cam kết của mình cùng với các bên liên quan cả trong khu vực công và khu vực tư, để cùng khai thác các lợi ích của công nghệ và quá trình toàn cầu hóa, đồng thời giải quyết một cách thực tế và xác đáng những thách thức liên quan.

Kể từ đó, đã có một sự thay đổi đáng kể trên bình diện toàn cầu hướng tới tăng cường hợp tác về các vấn đề an ninh mạng và ngày càng có nhiều quốc gia áp dụng một cách tiếp cận thực tế với việc bổ sung hệ thống pháp lý về an ninh và phát triển các quy định trong chương trình hoạt động của họ.

Tin liên quan
Tin khác