Mua bán, cho thuê
Hưng Thịnh, Gỗ Trường Thành, Đồng Tâm Group “bắt tay” làm nhà ở vừa túi tiền
Trọng Tín - 06/01/2022 14:07
Ba “ông lớn” trong ngành bất động sản, nội thất và vật liệu xây dựng này đã liên kết lại để thực hiện sáng kiến xây dựng nhà ở vừa túi tiền tại các tỉnh phía Nam.

Ngày 6/1, Tập đoàn Hưng Thịnh (Hưng Thịnh), Tập đoàn Đồng Tâm (Đồng Tâm Group) và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Gỗ Trường Thành) đã tổ chức lễ công bố sáng kiến nhà ở vừa túi tiền với chất lượng bảo đảm dành cho người có nhu cầu phổ thông.

Sáng kiến được khởi xướng bởi ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group và ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành.

Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group, Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành ký kết hợp tác tại lễ công bố Sáng kiến nhà ở vừa túi tiền.

Sáng kiến kết hợp các thế mạnh, năng lực và kinh nghiệm của các bên để xây dựng và phát triển một liên kết những đối tác gồm những doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng khép kín từ quỹ đất, ý tưởng, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu, thiết bị, giải pháp kỹ thuật, giải pháp thi công, giải pháp quản trị dự án... cho đến khi hình thành được căn nhà phù hợp với thu nhập của người lao động phổ thông, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở đang ngày một tăng cao của thị trường, đảm bảo chỗ an cư cho người lao động.

Cụ thể, Tập đoàn Hưng Thịnh cam kết sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển những ngôi nhà có chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp với công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp... thông qua việc tối ưu hóa hệ sinh thái của Tập đoàn.

Riêng Đồng Tâm Group và Gỗ Trường Thành sẽ nghiên cứu và cung cấp nguyên vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng với chi phí phù hợp, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng ngôi nhà cho nhu cầu phổ thông.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, những năm qua, và đặc biệt trong năm 2020 và 2021 khi đất nước chịu tác động kéo dài từ đại dịch Covid-19, đời sống của toàn xã hội đều bị ảnh hưởng, nhất là những công nhân, người lao động phổ thông...

Trong đó, hàng chục nghìn người chưa có nhà ở đã buộc phải rời bỏ các tỉnh, thành phố lớn quay về quê hương với bao khó khăn chồng chất. Trải qua đại dịch, bài toán nhà ở vừa túi tiền dành cho người có thu nhập thấp lại càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay và một tinh thần quyết liệt, quyết tâm cùng tìm ra lời giải.

Ông Trung cho biết thêm, địa phương mà các doanh nghiệp sẽ xây dựng nhà ở vừa túi tiền sẽ tập trung tại TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Số lượng dự kiến khoảng 100.000 căn hộ trở lại.

Để xây dựng được ra những căn hộ giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Đồng Tâm Group, khẳng định: “khi tham gia vào sáng kiến, chúng tôi không đặt mục tiêu lợi nhuận, mà đề cao tinh thần trách nhiệm xã hội, tạo dựng giá trị chung cho cộng đồng, thông qua việc cung cấp nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu phổ thông”.

Để tạo ra một sản phẩm chất lượng tốt nhưng vẫn có giá hợp lý thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đi kèm. “Chúng tôi đã cũng nhau bàn bạc làm sao để người lao động một tháng chỉ có thu nhập 10 triệu nhưng vẫn sở hữu được ngôi nhà giá rẻ, thay vì trả tiền nhà trọ hàng tháng thì họ trả góp cho ngôi nhà đó. Điều này cần sự hỗ trợ về mặt tín dụng, cơ chế chính sách”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh (giữa); ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Đồng Tâm Group (trái) và ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (phải) mong muốn có sự góp sức của nhiều doanh nghiệp khác

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “các doanh nghiệp sẽ áp dựng các giải pháp công nghệ trong việc sản xuất vật liệu, xây dựng gì và cơ chế chính sách ra sao để hạ giá thành sản phẩm?”, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, nhấn mạnh các doanh nghiệp sẽ không loại trừ bất cứ giải pháp nào giúp cho việc xây dựng nhà có giá thành tốt hơn.

“Giá thành mà chúng tôi hướng đến không chỉ là một ngôi nhà rẻ tiền, điều chúng tôi quan tâm là người lao động có nơi an cư thật sự và lâu dài. Vì vậy, chúng tôi không chấp nhận chất lượng thấp”.

Nói thêm về việc giá thành dự kiến đưa ra sẽ bao nhiêu, ông Tín cho biết chưa có con số cụ thể, nhưng chắc chắn từ việc áp dụng nhiều giải pháp khác nhau thì giá thành sẽ ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, để làm ra được một căn nhà có giá trị nhưng giá thành thấp, các doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ về mặt quỹ đất, quy hoạch, chỉ tiêu xây dựng, cơ chế về thuế và chi phí quyền sử dụng đất....

“Với tiêu chí xây dựng và mở rộng liên kết, Sáng kiến này đề cao tính rộng mở, mời gọi tất cả các bên liên quan và có tâm huyết cùng tham gia chung tay góp sức. Tôi tin rằng sự đồng lòng đó mà ba doanh nghiệp ở đây nhận trách nhiệm là người mỗi lửa khơi gợi sẽ giúp tạo ra được những ngôi nhà thực sự chất lượng với giá cả phù hợp cho người lao động”, ông Tín nói.

Tập đoàn Hưng Thịnh, Đồng Tâm Group và Gỗ Trường Thành kỳ vọng, việc mở rộng và thực thi hiệu quả Sáng kiến sẽ góp sức vào giải quyết bài toán an sinh xã hội của các địa phương, góp phần giúp những giấc mơ an cư của hàng triệu lao động phổ thông không còn xa vời, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị, hướng đến sự phát triển bền vững chung của cộng đồng - xã hội.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết TP.HCM có gần 900.000 công nhân ở trong khu công nghiệp, khu chế xuất và ngoài khu công nghiệp. Trong số này, số người có nhu cầu thực sự về nhà ở là 480.000 người. Tuy nhiên, thu nhập của những người này không đủ để mua nhà ở. Qua khảo sát của TP.HCM cho thấy, cả 2 vợ chồng làm công nhân, trừ đi chi phí sinh hoạt thì mỗi tháng họ chỉ để dành được số tiền là 1 - 1,5 triệu đồng, không đủ để mua nhà ở.

Ông Quân cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM dự kiến xây dựng 50 triệu m2 sàn, với 500.00 căn. Trong đó có nhiều loại hình nhà ở cho người có thu nhập thấp. Điển hình như nhà cho thuê trong khu công nghiệp, khu chế xuất (chỉ xây được nhà cho thuê, vì đây là đất công nghiệp, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng); xây các dự án nhà ở xã hội ở các khu đất ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất (khuyến khích doanh nghiệp tham gia); nhà cho thuê của người dân…

“Bí thư, Chủ tịch UBND TP.HCM đặt hàng Sở Xây dựng tham mưu chính sách về phát triển nhà ở giá rẻ cho công nhân, người có thu nhập thấp. Vì vậy, Sở cam kết hỗ trợ hết mình, rút ngắn và đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy trình đầu tư để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cùng tham gia. Sở Xây dựng cũng cam kết lắng nghe, tham mưu cho TP.HCM phát triển nhà ở giá rẻ để người dân có cuộc sống tốt hơn”, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói thêm.
Tin liên quan
Tin khác