Đầu tư Phát triển bền vững
Hưng Thịnh Incons với tham vọng mở rộng thị trường
Thanh Thủy - 26/12/2020 09:34
Theo lộ trình, Hưng Thịnh Incons sẽ bắt đầu triển khai các dự án của khách hàng ngoài Tập đoàn Hưng Thịnh từ 2021. Gần như 100% doanh thu hoạt động xây dựng đều từ công ty trong tập đoàn.
Dự án Richmond City đã giúp Hưng Thịnh Incons đạt lợi nhuận lớn trong năm nay.

Cú đỡ từ Dự án Richmond City

Hoạt động kinh doanh ngành xây dựng, đặc biệt là nhóm xây dựng dân dụng, tiếp tục ghi nhận một năm không mấy sáng sủa. Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons (mã HTN, sàn HoSE) cũng không phải ngoại lệ. Doanh thu từ hoạt động xây dựng 3 quý đầu năm giảm 39% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 1.460 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiến lược đi hai chân gồm mảng chính là thi công xây lắp và kinh doanh bất động sản đã cứu lại tăng trưởng trong năm kinh doanh khó khăn này.

Ba tòa nhà thuộc Dự án Richmond City lần lượt được bàn giao vào quý I và quý III/2020. Mảng kinh doanh này mang về 1.223 tỷ đồng doanh thu và 349 tỷ đồng lãi gộp trong  3 quý của năm. Nhờ đó, Hưng Thịnh Incons lãi ròng 317 tỷ đồng, sớm vượt 11% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 3 quý.  

Khoản đầu tư 300 tỷ đồng mua lại hơn 95% vốn của CTCP Xây dựng và Cơ khí Bình Triệu (doanh nghiệp sở hữu quỹ đất tại Dự án Richmond City), đã mang lại “trái ngọt” sau hơn 4 năm rót vốn.  Năm 2020 trở thành điểm rơi lợi nhuận của Dự án. Các khoản tiền mua căn hộ của khách hàng mà Hưng Thịnh Incons nhận về từ trước đã chính thức được hạch toán vào doanh thu.

Hưng Thịnh Incons không phải cái tên xa lạ trong lĩnh vực xây dựng dân dụng với vai trò tổng thầu ở nhiều công trình lớn ở miền Nam và miền Trung như Cam Ranh Mystery, Lavita Charm, Q7 Boulevard, Q7 Saigon Riverside Complex, Grand Center Quy Nhơn… Theo đánh giá của chuyên gia từ Công ty chứng khoán VietinBank Sc, với đặc thù của ngành xây dựng, các công trình này dự kiến được hạch toán vào quý IV/2020. Cùng khoản lãi đột biến từ kinh doanh bất động sản, VietinBank Sc dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2020 của Hưng Thịnh Incons sẽ xấp xỉ 370 tỷ đồng, cao gần gấp đôi kết quả năm 2019 và vượt 29% kế hoạch đề ra.

Tham vọng mở rộng quy mô

Hưng Thịnh Incons đang chuẩn bị cho đợt phát hành tăng vốn điều thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1. Theo kế hoạch, đợt bán cổ phiếu sẽ diễn ra vào quý IV/2020 hoặc đầu quý I/2021. Giá phát hành 17.000 đồng/cổ phiếu, doanh nghiệp dự kiến thu về 281 tỷ đồng.

Trong trường hợp cổ phiếu được phân phối hết, vốn điều lệ sẽ tăng gấp rưỡi, lên gần 496 tỷ đồng. So với tổng nguồn vốn hơn 5.100 tỷ đồng, quy mô vốn điều lệ hơn 330,6 tỷ đồng hiện tại chỉ chiếm chưa đến 7%. Thậm chí, phần lợi nhuận để lại đến cuối quý III/2020 còn gấp 1,9 lần vốn điều lệ. Hưng Thịnh Incons đang phải dựa chính vào nguồn vốn vay, bao gồm vốn tín dụng từ ngân hàng, vốn do người mua nhà trả tiền trước và khoản công nợ với nhà cung cấp để hoạt động.

Số vốn góp huy động được sẽ dùng để thanh toán cho các nhà thầu phụ và nhà cung cấp thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu. Điều này sẽ giúp hạ tỷ lệ nợ vốn đang ở mức cao (xấp xỉ 80%). Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Incons, năng lực tài chính được tăng lên nhằm mục đích giúp Công ty có thể mở rộng quy mô, có thêm lợi thế khi đấu thầu thi công các dự án.

Như trong nửa đầu năm 2020, 100% doanh thu xây dựng của Công ty đều đến từ các doanh nghiệp liên quan. Con số này tại các năm 2016 - 2019 cũng đều trên 85%. Để giảm sự phụ thuộc và mở rộng thị trường từ việc đấu thầu các dự án bên ngoài, điều Hưng Thịnh Incons cần không chỉ là vốn. Ông Trung cũng cho biết, đang chuẩn bị đội ngũ nhân sự, quy trình làm việc cùng các biện pháp công nghệ số để đủ tự tin bước ra ngoài với tâm thế mạnh mẽ. Lộ trình này sẽ bắt đầu từ năm 2021 và sẽ được Công ty từng bước thực hiện.

Tin liên quan
Tin khác