Đầu tư
Hưng Yên ưu tiên các doanh nghiệp bán dẫn của Đài Loan đầu tư vào KCN số 5
Quỳnh Nga - 23/05/2024 07:12
Ngày 22/5, đoàn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội điện cơ, điện tử Đài Loan (Trung Quốc) đã đến Hưng Yên để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tiếp đoàn tại trụ sở HĐND – UBND tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chào mừng đoàn tìm hiểu môi trường đầu tư tại Tỉnh. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế – xã hội, hạ tầng giao thông, giáo dục đào tạo và việc triển khai các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư của Khu công nghiệp (KCN) số 05.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên làm việc với đoàn doanh nghiệp điện tử Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Phạm Đăng.

“Hiện nay, KCN số 5 đang hoàn thiện hạ tầng rất nhanh, có thể đáp ứng được các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào KCN. Chủ trương của tỉnh cũng muốn dành riêng KCN số 5 cho các doanh nghiệp bán dẫn của Đài Loan”, ông Trần Quốc Văn chia sẻ.

Hệ thống hạ tầng giao thông tại KCN số 5 được đầu tư đồng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh đang tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống giao thông, hạ tầng điện, nước đồng bộ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng phát triển hệ thống nhà ở, dịch vụ, bảo đảm nhu cầu đời sống, sinh hoạt của đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trên địa bàn.

Trong khuôn khổ buổi làm việc với đoàn, ông Trần Quốc Văn đã giải đáp một số nội dung mà các thành viên của đoàn doanh nghiệp điện tử Đài Loan (Trung Quốc) mong muốn tìm hiểu như: Các chính sách ưu đãi của tỉnh trong quá trình các doanh nghiệp đầu tư; việc đáp ứng lao động cho các doanh nghiệp... Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp điện tử trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có 30 dự án đầu tư của Đài Loan tại tỉnh Hưng Yên, có thế mạnh về sản xuất công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn hàng đầu thế giới với các ngành như: máy tính, thiết bị y tế, linh kiện điện tử,…

Đoàn doanh nghiệp Đài Loan đến khảo sát thực tế tại KCN số 5.

Trước đó, đoàn doanh nghiệp Đài Loan đã đến khảo sát thực thế tại KCN số 5 nằm trên địa bàn xã Xuân Trúc, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi và xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động tiếp giáp với đường nối hai đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ. Với diện tích gần 200 ha, hiện KCN đã thu hút đc 12 dự án vào đầu tư trong đó có 10 doanh nghiệp của Đài Loan với số vốn đăng ký khoảng 150 triệu USD.

Ông Nguyễn Tuân, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ trao đổi với các doanh nghiệp về tiềm năng, lợi thế của KCN.

Là doanh nghiệp đã chọn đầu tư vào KCN số 5, ông Chen Hung Chin, Chủ tịch HĐQT Công ty Wieson cho biết, với giao thông thuận lợi, có nguồn nhân lực phong phú. Chúng tôi sẽ xây dựng khu công nghiệp cao Đài Loan tại KCN số 5 để chuỗi cung ứng, sản xuất Đài Loan hình thành tại Hưng Yên.

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan lựa chọn đầu tư tại KCN số 5.

Còn ông Nguyễn Tuân, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ, chủ đầu tư KCN số 5 chia sẻ, với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy, đường không, nhất là tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân- Cầu Giẽ, đường quốc lộ 38 mới, KCN số 5 có nhiều lợi thế trong kết nối luân chuyển hàng hóa nội địa, quốc tế và thu hút đầu tư cao hơn nhiều so với các khu công nghiệp khác. Được xác định là khu trọng điểm thu hút đầu tư ở Hưng Yên nói chung và miền Bắc Việt Nam nói riêng, KCN số 5 đã chuẩn bị hạ tầng đồng bộ, chính sách ưu đãi, tiện ích và sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Hạ tầng tại KCN số 5 đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. 

Theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, từ đầu năm đến hết ngày 15/5, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 30 dự án đầu tư (19 dự án FDI và 11 dự án DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 314 triệu USD và 4.380 tỷ đồng.

Đồng thời, thực hiện điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 11 dự án ( 8 dự án FDI và 3 dự án DDI), với vốn đầu tư điều chỉnh tăng khoảng 17 triệu USD và 120 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng thêm khoảng 522 triệu USD, đạt 52% kế hoạch được UBND tỉnh giao trong năm 2024 (thu hút 1 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu công nghiệp) và bằng 140% so với cùng kỳ năm 2023 (tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh tăng thêm khoảng 374 triệu USD).

Tin liên quan
Tin khác