Thời sự
Hút thuốc trên máy bay, một hành khách bị phạt 4 triệu đồng
Anh Minh - 09/03/2016 10:45
Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa xử phạt 4 triệu đồng với một hành khách do lỗi hút thuốc trên máy bay.

Trên các máy bay đều có biển báo cấm hút thuốc và khi hành khách lên máy bay, bao giờ tiếp viên cũng đọc phát thanh thông báo rằng "Đây là chuyến bay không hút thuốc…”.

Cụ thể, hành khách bị xử lý vi phạm tên Trần Tâm Đồng (ở Ba Đình, Hà Nội), đã có hành vi vi phạm hành chính là "hút thuốc trên tàu bay".

Hành khách này ngồi ghế 33F, chuyến bay VJ 136 từ Sài Gòn ra Hà Nội ngày 8/3/2016 của hãng hàng không Vietjet đã bị bắt quả tang đang hút thuốc. Cơ trưởng chuyến bay sau đó đã lập biên bản vi phạm hành chính trên tàu bay đang bay.

Theo quy định chung của ngành hàng không, tất cả các chuyến bay dân dụng đến và đi từ Việt Nam đều cấm hút thuốc lá để đảm bảo an toàn bay. Trên các máy bay đều có biển báo cấm hút thuốc và khi hành khách lên máy bay, bao giờ tiếp viên cũng đọc phát thanh thông báo rằng "Đây là chuyến bay không hút thuốc, đề nghị quý khách…”.

Bên cạnh đó, do trong máy bay được lắp đặt hệ thống báo khói, báo cháy nên hành vi hút thuốc sẽ ngay lập tức bị phát hiện và người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu có hành vi “hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử trên tàu bay”.

Cũng theo Nghị định này, cá nhân có hành vi hút thuốc, kể cả thuốc điện tử hoặc sử dụng bật lửa, diêm hoặc vật gây cháy ở khu vực an toàn cho tàu bay cũng sẽ phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Được biết, hành vi hút thuốc khá phổ biến trên các chuyến bay dù đã bị nhắc cấm. Vụ việc rùm beng nhất diễn ra vào tối 19/9/2015, trên chuyến bay BL810 của hãng hàng không Jetstar Pacific từ TP.HCM đi Hà Nội, hành khách Lâm Tấn Lực (46 tuổi) ngụ phường Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM đã vào buồng vệ sinh của máy bay để hút thuốc. Hệ thống cảnh báo khói trong buồng vệ sinh phát tín hiệu, tiếp viên của chuyến bay đến nhắc nhở thì bị hành khách này quát lại và có hành vi chống đối.

Hành khách Lực cũng lớn tiếng với tiếp viên trong quá trình bay. Trước đó, hành khách này đã hút thuốc tại cửa máy bay và đã bị an ninh và tiếp viên nhắc nhở. Khi chuyến bay hạ cánh xuống Nội Bài, cơ trưởng của chuyến bay đã yêu cầu nhân viên an ninh sân bay lên máy bay áp giải ông Lực xuống nhà ga và lập biên bản. Ông Lực sau đó đã thừa nhận hành vi hút thuốc lá của mình.
Theo quyết định xử phạt số 255 do ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc ký sáng 20.9, căn cứ theo nghị định 147, xử phạt hành khách Lâm Tấn Lực do vi phạm quy định hút thuốc trên máy bay với mức phạt 4 triệu đồng.
Tin liên quan
Tin khác