Ngân hàng
Huy động vốn có dấu hiệu Ponzi, Bất động sản Nhật Nam vào tầm ngắm
T.L - 08/09/2022 16:14
Nhiều nhà đầu tư cho biết từ tháng 7/2022 tới nay, không còn được Nhật Nam trả tiền trong khi các khách hàng góp vốn đầu tư cách đây cả năm vẫn chưa thu hồi được tiền gốc.
Bảng lợi nhuận hấp dẫn của bất động sản Nhật Nam khiến nhiều nhà đầu tư lóa mắt.

Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm, Bất động sản Nhật Nam bị cảnh báo

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình ban hành các văn bản cảnh báo dấu hiệu bất thường của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam do có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự. 

Mô hình kinh doanh bất thường của Bất động sản Nhật Nam từng được Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn phản ánh trong các số báo trước đây.

Văn bản của tỉnh có dẫn thông báo của Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) tại Công văn số 518/ĐK ngày 4/8/2022. Theo đó, Công ty Nhật Nam, trụ sở chính tại 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM; Người đại diện theo pháp luật là Vũ Thị Thủy (Sinh năm: 14/02/1983, HKTT: khu 4, xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), cổ đông góp vốn gồm: Vũ Thị Thủy, Mai Thanh Tùng (Sinh năm: 1987, chồng Vũ Thị Thủy), Vũ Đức Tại (Sinh năm: 1985) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, đưa ra yêu cầu bảo mật thông tin và cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế, nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Hiện nay, công ty này thành lập nhiều chỉ nhánh và các văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày với tỷ suất lợi nhuận cao (từ 5-7%/ tháng tương đương 60-84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chỉ trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản. Nhưng khi chia lợi nhuận cho nhà đầu tư, Công ty Nhật Nam không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thủy (Giám đốc) để chuyển tiền, hành vi này có dấu hiệu che giấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp Công an tỉnh tổ chức rà soát các chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty Nhật Nam và các doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn tương tự để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; rà soát các cá nhân: Vũ Thị Thúy (Giám đốc), cổ đông góp vốn: Mai Thanh Tùng, Vũ Đức Tại có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 18/8/2022, Công an huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã có Thông báo số 1569/TB-CAH gửi nhiều cơ quan, doanh nghiệp địa phương với nội dung cảnh báo về hoạt động của Công ty CP Đầu tư thương mại Bất động sản NN, với những nội dung tương tự.

Mòn mỏi thu hồi tiền gốc, nhà đầu tư há miệng mắc quai

Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, nhiều nhà đầu tư cho biết đóng tiền đã 16 tháng nay nhưng vẫn chưa thu hồi được gốc. Vài tháng gần đây, công ty có dấu hiệu trì hoãn chi trả cho nhà đầu tư.

Mặc dù tất cả gói hợp tác đầu tư của Nhật Nam đều có thời hạn trong 24 tháng, song nhiều nhà đầu tư ký hợp đồng từ năm 2020 đến nay vẫn chưa tất toán hợp đồng do nhiều tháng liền trong 2 năm Covid vừa qua công ty dừng chi trả với lý do dịch bệnh, công ty dừng hoạt động.

“Mặc dù tư vấn khẳng định gói hợp tác đầu tư 24 tháng và lãi trả hàng ngày song thực tế công ty luôn trả theo tháng, thậm chí mấy tháng mới trả nhỏ giọt một lần. Mặc dù vậy, nhà đầu tư không thể làm gì được do hợp đồng ghi rõ bên A (Nhật Nam) được phép điều chỉnh nhiều nội dung hợp đồng. Bên B (khách hàng) không được công khai hợp đồng, không được nói xấu công ty nếu không sẽ bị hủy hơp đồng... Chính vì vậy, nhà đầu tư mới đang há miệng mắc quai”, anh S. một nhà đầu tư tham góp vốn đầu tư vào Nhật Nam cho biết.

Theo hợp đồng mà nhà đầu tư này cung cấp, Nhật Nam có toàn quyền điều chỉnh lợi nhuận, phương thức thanh toán và thời hạn hợp đồng. Thậm chí, theo hợp đồng, khách hàng nếu phát ngôn tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín công ty hoặc cung cấp thông tin cho bên thứ ba thì sẽ bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, không hoàn trả lại vốn đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, theo quy định, hợp tác đầu tư - dù lãi suất có cao đến 100% hay 200%, thì cũng không vi phạm quy định pháp luật, nhưng với điều kiện là các công ty này phải huy động vốn để đầu tư vào các dự án thực.

“Trên thực tế, khó có dự án hay hoạt động sản xuất - kinh doanh nào mang lại lợi nhuận cao ngất ngưởng như thế. Rất nhiều hoạt động huy động vốn theo hình thức hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư lãi suất cao có dấu hiệu kinh doanh đa cấp, chiếm đoạt tài sản. Nhà đầu tư phải cẩn thận với các lời mời chào hợp tác đầu tư với lãi suất ‘trên trời’, tìm hiểu kỹ về mô hình đầu tư có phải là hình thức đa cấp không, dự án đầu tư cụ thể là dự án nào, giấy tờ pháp lý có đầy đủ không”, luật sư Hùng cảnh báo.

Tin liên quan
Tin khác