Dựa trên định hướng từ Honda Motor, Honda Việt Nam (HVN) đã đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới Trung hòa Carbon vào năm 2050.
Để đạt được những mục tiêu này, HVN áp dụng 2 chiến lược chính là Tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và Phát triển nguồn năng lượng sạch.
Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Honda Hà Nam |
Trong năm 2023, HVN đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8 MWp, góp phần giảm sử dụng điện lưới Quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/ năm.
Lãnh đạo HVN cho hay, sản lượng điện mặt trời này chiếm khoảng 6% nhu cầu của Honda Việt Nam và doanh nghiệp đang xem xét hiệu quả và có thể mua trực tiếp điện mặt trời từ các đơn vị sản xuất thông qua cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) mà Bộ Công thương đang xây dựng.
Thông qua các hoạt động tiết kiệm năng lượng và áp dụng hệ thống điện áp mái, đến cuối năm tài chính 2024 (hết tháng 3/2024), HVN dự kiến sẽ giảm 16% CO2 so với năm 2019.
HVN cũng cho biết, luôn phối hợp với các nhà cung cấp thực hiện hoạt động cắt giảm CO2 cũng như khuyến khích và khen thưởng cho các hoạt động hiệu quả. HVN và các nhà cung cấp đã nỗ lực không ngừng trong suốt 10 năm kể từ năm 2013 và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường.
Tuy nhiên lãnh đạo HVN cũng cho hay, chưa có kế hoạch hỗ trợ các HEAD và các đại lý ô tô để lắp điện mặt trời áp mái tại các cơ sở này.
Với thực tế trước đây HVN đã tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, Công ty cũng dự tính sẽ tăng cường hoạt động này trong năm tài chính 2024 (1/4/2023-31/3/2024) với diện tịch 20,1 ha tại Hà Nam, Vĩnh Phúc và các tỉnh khác.
Trước đó, từ năm 2008 đến hết năm tài chính 2023, HVN đã trồng cây trên tổng diện tích lên tới 814 ha. Trong đó, năm tài chính 2023, HVN đã đóng góp 1.100 cây xanh đô thị các loại tại tỉnh Bắc Giang.
Cũng để nhắm tới mục tiêu năm 2030 giảm 46% khí CO2 so với năm 2019 và tới năm 2050 sẽ đạt trung hoà carbon, HVN đang tập trung phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát; nghiên cứu, thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học và cân nhắc về sản phẩm xe máy điện tương lai cho thị trường Việt Nam.
Dự án xe máy điện hợp tác với Bưu điện Việt Nam |
Hiện HVN cũng chưa đưa mẫu xe máy điện hay xe máy dùng động cơ hybrid vào thị trường Việt Nam dù có nghiên cứu nhu cầu sử dụng thông qua dự án hợp tác với Bưu điện Việt Nam hay Lotteria, đồng thời nghiên cứu về sản phẩm tương lai dành cho khách hàng Việt Nam.
Được thành lập vào năm 1996, những năm gần đây, Honda Việt Nam đang bán ra thị trường hơn 2 triệu xe máy, chiếm hơn 80% thị phần xe máy. Tính tới gần cuối tháng 2/2023, Honda Việt Nam đã xuất xưởng được 35 triệu xe máy cho thị trường Việt Nam.
Với toàn bộ các xe máy này đều đang dùng động cơ đốt trong truyền thống với nhiên liệu là xăng, lượng phát thải CO2 trong giao thông từ xe máy cũng được cho là không hề nhỏ.
Ở thời điểm hiện nay, mỗi xe máy của Honda tiêu thụ 1,9 lít/xăng cho quãng đường 100 km.
Phía công ty cũng cho hay, HVN cùng với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và các bộ ngành liên quan đang nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10, thậm chí là E100.
Trong mảng kinh doanh ô tô, Honda Việt Nam cũng chưa chính thức bán ra mẫu xe điện hoá nào. Trong kế hoạch của mình, năm nay, hãng sẽ giới thiệu một mẫu xe mang động cơ hybrid, nhưng chưa tiết lộ nằm ở phân khúc nào.