Doanh nghiệp
IPP Air Cargo và Viettel Post sẽ kết nối hành lang thương mại Việt Nam - Australia
Anh Hoa - 25/08/2022 16:28
Các bên kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển cho hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt IPP Air Cargo đã và đang được đầu tư chuyên nghiệp từ IPPG, mở rộng mạng lưới bay

Tập đoàn IPPG và Viettel Post vừa có buổi làm việc với ông Mark Furner, Bộ trưởng Phát triển nông Nghiệp - Thủy sản kiêm Bộ trưởng Cộng đồng Nông thôn Bang Queensland (Australia) cùng phái đoàn.

Các bên đã trao đổi về việc xây dựng “hành lang thương mại” giữa Việt Nam và Australia trong thời gian sắp tới.

Trước đó, ông Phillip Nguyễn, đại diện tập đoàn IPPG đã  ký kết Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Wagner trong chuyến làm việc tại Queensland về việc phát triển tuyến đường bay của IPP Air Cargo để vận chuyển hàng hóa trực tiếp giữa sân bay Toowoomba Wellcamp tại Bang Queensland và sân bay Đà Nẵng.

Việc này sẽ thúc đẩy xuất khẩu thịt bò và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng  khác của Australia. Vận chuyển xuất khẩu các hàng hóa  khác của Việt Nam, như dệt may, linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng đồ mỹ nghệ… vào thị trường Australia và New Zealand.

Đây được xem như bước khởi đầu trong việc xây dựng hành lang thương mại giữa Việt Nam và Australia, từ đó có thể mở rộng ra các thị trường trong khu vực ASEAN.

Ông Mark Furner, cùng phái đoàn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, ông Phillip Nguyễn, Phó tổng giám đốc, ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post trong buổi làm việc.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG kỳ vọng việc hợp tác lần này sẽ mở ra cơ hội phát triển cho hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt IPP Air Cargo, mở rộng mạng lưới bay; nối dài và phát triển mạnh mẽ hệ thống chuỗi cung ứng hàng hóa hàng không  của Việt Nam và thế giới.

Queensland là bang có diện tích lớn thứ hai và đông dân thứ ba tại Australia. Queensland có dân số với hơn 5,1 triệu người, đặc biệt tập trung đông đúc dọc bờ biển, thủ phủ và thành phố lớn nhất bang là Brisbane - thành phố đông dân thứ ba tại Australia.

Queensland có thế mạnh kinh tế chuyên về các ngành nuôi trồng và chế biến các loại sản phẩm như: chuối, dừa, lạc, và nhiều loại rau quả nhiệt đới và ôn đới khác, cây trồng lấy hạt, rượu vang, nuôi bò, bông, mía, len và ngành khai mỏ bauxite, than đá…

Ngoài ra, Bang Queensland đã và đang đẩy mạnh các ngành bán lẻ và du lịch.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến như Người tiên phong trong việc mở ra đường bay thương mại đầu tiên cho Việt Nam.

Đến nay sau hơn 37 năm ông vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình khi mang đến cơ hội mở ra hành lang thương mại trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không đầu tiên cho đất nước.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, tháng 7/2022, máy bay Ipp Aircargo còn trong xưởng, nhưng chỉ trong vòng 1 tháng đã được xuất xưởng chuẩn bị bàn giao,

Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đó, loạt bộ ngành ủng hộ thành lập hãng bay vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Cụ thể, vào cuối tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo.

Theo Bộ này, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch Covid-19.

Mới đây, Bộ Công thương cũng cho rằng, hiện thị trường hàng hóa quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Trong đó, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2021 chỉ vào khoảng 11% tổng thị phần hàng hóa quốc tế.

Được biết trước đó, Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, việc cấp phép cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Bộ Quốc phòng khẳng định đồng ý chủ trương cấp phép cho DN này thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác