Quốc tế
JD.com "tuyên chiến" với Amazon bằng mô hình "cửa hàng robot" ở châu Âu
Lê Quân - 11/01/2022 14:05
Điểm đặc biệt của 2 cửa hàng bán lẻ vật lý mà "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com vừa khai trương ở Hà Lan là chúng được vận hành bởi những robot gom và giao hàng.
Phương tiện giao hàng không người lái đã được JD.com tiến hành thử nghiệm trước đó. Ảnh: AFP

Hai "cửa hàng robot" này được JD.com (gọi tắt là JD) gắn nhãn hiệu Ochama, nằm tại hai thành phố Leiden và Rotterdam của Hà Lan. Việc đưa hai "cửa hàng robot" này vào hoạt động đã tạo bước đột phá đầu tiên của JD ở thị trường châu Âu trong triển khai mô hình các cửa hàng bán lẻ vật lý, đồng thời khẳng định tham vọng của tập đoàn này trong việc mở rộng thị phần ra ngoài Trung Quốc.

Ochama là sự kết hợp hai khái niệm "omnichannel" (đa kênh) và "amazing" (tuyệt vời). Các cửa hàng Ochama được giao nhiệm vụ hợp nhất các đơn hàng trực tuyến với cửa hàng nhận hàng, nơi mà robot sẽ chuẩn bị các bưu kiện để thu gom và giao tận nhà, JD nêu trong thông báo cuối ngày 10/1.

Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua các sản phẩm từ thực phẩm đến các mặt hàng làm đẹp, nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng nơi các phương tiện tự động và cánh tay robot sẽ chọn và sắp xếp các đơn hàng. Khách hàng khi mua sắm tại cửa hàng Ochama, có thể quét mã vạch trên ứng dụng của mình và đơn hàng sẽ được chuyển đến họ qua một băng chuyền.

Nhìn ở góc độ cạnh tranh, việc JD tấn công thị trường châu Âu lại là sự khởi đầu của một thách thức tiềm ẩn đối với đối thủ từ Mỹ, Amazon. Trước đó, hãng thương mại điện tử Mỹ đã khai trương các cửa hàng tạp hóa tự động, không sử dụng thu ngân mang tên cửa hàng Amazon Go ở quê nhà và Vương quốc Anh.

Trong khi đó, JD cho biết họ đã lên kế hoạch phát triển thêm 2 cửa hàng Ochama tại thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan. Tập đoàn này toan tính phát triển mô hình cửa hàng Ochama gắn với trọng tâm mở rộng hoạt động kinh doanh logistics và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, tập đoàn này vận hành đơn vị logistics chuyên biệt và đang triển khai kế hoạch mở rộng logistics ra thị trường quốc tế.

Hiện phần lớn doanh thu của JD vẫn đến từ thị trường Trung Quốc, song những năm gần đây JD có những bước đi táo bạo ra bên ngoài thị trường Trung Quốc.

JD đang vận hành một trang mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế. Tại Đông Nam Á, tập đoàn tham gia một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan và là cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử Tiki (Việt Nam) thông qua chi nhánh tại Singapore. 

Không chỉ tham chiến ở mảng thương mại điện tử, JD đang lấn sân phát triển bất động sản logistics tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, JD Property, một công ty trực thuộc JD, đã khởi công xây dựng dự án bất động sản công nghiệp JD Property Logistics Park với tổng diện tích đất khoảng 100.000 m2 tại Khu công nghiệp Tân Đức, tỉnh Long An. Dự kiến sau khi hoàn tất và đi vào hoạt động, JD Property Logistics Park sẽ đáp ứng nhu cầu cho thuê linh hoạt từ 6.000 m 2 đến 50.000 m2 của các khách thuê từ nhiều lĩnh vực và quốc gia khác nhau.

Tin liên quan
Tin khác