Đầu tư và cuộc sống
K-Pop: Ngành công nghiệp tỷ đô của Hàn Quốc
Nguyễn Linh - 31/05/2023 07:25
Xét trên nhiều yếu tố, nhất là khả năng thúc đẩy kinh tế và truyền bá văn hóa, K-Pop được gọi bằng cái tên mỹ miều đó là một nền công nghiệp.

Dưới góc nhìn thiên biến vạn hoá, ngành công nghiệp K-Pop không chỉ xuất hiện như một phương tiện truyền bá văn hoá Hàn Quốc một cách đẹp đẽ mà còn thể hiện dưới lăng kính kinh tế ngày càng rõ nét và đậm màu.

Ngành công nghiệp “hái ra tiền"

Ngành công nghiệp giải trí thực sự là một mắt xích quan trọng để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, thời trang, du lịch của Hàn Quốc. Đằng sau những nhóm nhạc thần tượng mà chúng ta thường thấy là một cỗ máy khổng lồ, hoạt động liên tục hết năm này qua năm khác. Đồng thời cỗ máy ấy cũng liên tục điều chỉnh, thay máu để phù hợp với xu thế chung, đảm bảo không bị bỏ lại trên thị trường. 

Trong thời đại của Youtube và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, K-Pop đích thị là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Billboard gần đây đã công bố BTS là một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2022, với doanh thu khoảng 30 triệu USD. 

Bên cạnh đó, dữ liệu từ trang web theo dõi việc bán vé Touring Data ngày 21/4 báo cáo rằng tour lưu diễn vòng quanh thế giới “BORN PINK WORLD TOUR” của nhóm nhạc nữ hàng đầu K-Pop hiện tại - BLACKPINK, đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại phương Tây như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child.

Chuyến lưu diễn “BORN PINK WORLD TOUR” của BLACKPINK.

366.000 vé là con số mà BLACKPINK đã bán được trong 26 đêm diễn đầu tiên,  mặc dù “BORN PINK WORLD TOUR” vẫn chưa kết thúc. Đỉnh điểm, nhóm nhạc đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc 78,5 triệu USD. Với hơn 30 buổi biểu diễn còn lại trong tháng 5, bao gồm các buổi biểu diễn tại các địa điểm lớn có sức chứa từ 50.000 - 80.000 chỗ ngồi ở Bắc Mỹ, dự đoán tổng doanh thu sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tương tự, nhóm nhạc nam hàng đầu tại Hàn Quốc hiện tại - BTS, cũng đạt được những thành tích khủng nhờ những chuyến lưu diễn thế giới. “BTS World Tour: Love Yourself”, là chuyến lưu diễn thế giới thứ 3 của nhóm.

Chuyến lưu diễn bắt đầu vào ngày 25/8/2018 tại Hàn Quốc và kết thúc vào ngày 29/10/2019, bao gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp K-Pop, với tổng doanh thu lên đến gần 200 triệu USD chỉ từ 42 buổi biểu diễn trong năm 2019.

Fan club của BTS cho biết: “Nền công nghiệp K-Pop đang được đào tạo bài bản và thành công đáng kể. Trong tương lai, K-Pop sẽ không chỉ gói gọn ở khu vực châu Á mà còn lan ra các khu vực khác trên toàn thế giới, giống như sự phát triển của nền âm nhạc Mỹ và Anh”.

Có thể thấy, sự thành công của những ban nhạc K-Pop như BTS đang dần mở ra triển vọng thành công khắp thế giới của các ban nhạc khác. Ngoài BTS và BLACKPINK, nhiều nhóm nhạc K-Pop khác như EXO, TWICE, Seventeen,… cũng kiếm được những khoản tiền khổng lồ thông qua việc phát hành album, quảng bá tại quê nhà hay đi tour vòng quanh thế giới mỗi năm.

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ những thần tượng Hàn Quốc còn được thể hiện qua giá vé World Tour của các nghệ sĩ này. Theo quan niệm thông thường, chỉ những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, thường là các nghệ sĩ Âu – Mỹ có tên tuổi như Beyoncé, Elton John hay Rolling Stones, mới có thể tạo ra những buổi biểu diễn “cháy vé” với giá cao ngất ngưởng.

Nhưng K-Pop đã thay đổi hoàn toàn quan niệm này. Do các buổi biểu diễn của các nhóm nhạc thường được mở bán vé trực tuyến trong một thời gian ngắn, mà số lượng người hâm mộ quá đông, tình trạng trang web bán vé bị “sập” khiến khán giả không mua được vé và phải mua lại trên chợ “đen” đôi khi đẩy giá 1 tấm vé xem biểu diễn lên tới hàng nghìn USD, gấp 5 - 6 lần so với giá gốc.

Từ giải trí hướng tới lợi ích kinh tế

Tại Hàn Quốc hiện nay, có 4 “ông lớn” trong ngành giải trí: YG Entertainment; JYP Entertainment; SM Entertaiment và HYPE. 

Sau quãng thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành tại Hàn Quốc khiến các hoạt động giải trí trong nước bị tổn thất nặng nề, đến quý III/2022, các công ty giải trí đã chứng kiến doanh thu bùng nổ khi các biện pháp hạn chế bệnh dịch được gỡ bỏ và các buổi biểu diễn, lịch trình hoạt động của các thần tượng được nối lại.

Công ty JYP Entertainment đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 35,8%, đạt 22,5 tỷ won (17 triệu USD) trong quý III/2022. Doanh thu tăng 66,2% lên 95,1 tỷ won trong quý nhờ các nghệ sĩ tích cực phát hành album và tổ chức các buổi biểu diễn. Doanh thu từ các buổi biểu diễn của các nhóm nhạc trong công ty lên tới 7 tỷ won.

YG Entertainment đã báo cáo rằng lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 2,633% trong quý III/2022 so với cùng kỳ năm trước, đạt 15,4 tỷ won. Doanh thu trong quý là 114,7 tỷ won, cao hơn 33,4% so với năm trước. 

Trong đó cùng thời điểm, lợi nhuận ròng của SM Entertainment tăng vọt 129,5% đạt 29,3 tỷ won (22,1 triệu USD), doanh thu đạt 238,1 tỷ won, tương đương mức tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021; riêng doanh thu từ các buổi hòa nhạc tăng 1.315,3% lên 10,9 tỷ won trong quý III/2022. 

EXO - "Ông hoàng triệu bản" đầu đời K-Pop thuộc công ty SM Entertainment.

Doanh thu album và âm nhạc cũng tăng 14,5% so với cùng kỳ lên 72 tỷ won. Đến quý I/2023, theo báo cáo hoạt động mới nhất của công ty, lợi nhuận ròng giảm xuống còn 23 tỷ won (17,3 triệu USD), nhưng doanh số bán hàng tăng 20% lên 203,9 tỷ won, doanh thu từ các buổi biểu diễn tăng vọt gần 156%.

Với HYBE, công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 91% so với cùng kỳ trong quý III/2022. Lợi nhuận ròng của công ty đạt 94,9 tỷ won, vượt qua mức dự báo 47,2 tỷ won.

Mới đây, theo báo cáo kinh doanh quý I/2023 mới được phát hành, lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 62,21% lên 49,8 tỷ won (37,2 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán album mạnh mẽ của các nghệ sĩ, tăng 41,51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự thành công của ngành công nghiệp K-Pop không chỉ giúp các công ty giải trí kiếm được những khoản lợi nhuận “ngất ngưởng” mà còn đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, ngành công nghiệp K-Pop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho đất nước mỗi năm.

Năm 2004, làn sóng K-Pop, mở rộng ra hơn nữa là làn sóng Hallyu, đóng góp 0,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc, tức xấp xỉ 1,87 tỷ USD. 

Nhưng tới năm 2021, sự phổ biến toàn cầu của K-Pop giúp Hàn Quốc kiếm được khoảng 12,45 tỷ USD. Thị trường sự kiện K-Pop được định giá 8,1 tỷ USD vào năm 2021 và ước tính đạt 20 tỷ USD vào năm 2031, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% từ năm 2023 đến năm 2031.

Vệc làn sóng văn hoá K-Pop trở thành một hiện tượng toàn cầu cũng dẫn đến sự quan tâm rộng rãi hơn đến Hàn Quốc, từ du lịch, học tiếng Hàn cho đến mức độ quan tâm đến thời trang và ẩm thực Hàn Quốc, gián tiếp kích cầu kinh tế cho nước này. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cũng quan tâm chú trọng tới việc quảng bá làn sóng K-Pop hơn nữa để tạo thêm thu nhập cho nền kinh tế.

Tin liên quan
Tin khác