Quốc tế
Kế hoạch giải cứu ngành bất động sản tại Trung Quốc bắt đầu có tác dụng
Thanh Vũ - 01/07/2024 18:37
Doanh số bán nhà tại Trung Quốc tiếp tục đi lên trong tháng 6/2024. Đây là một tín hiệu khởi sắc, sau khi chính quyền xứ tỷ dân thực hiện hàng loạt chính sách giải cứu thị trường bất động sản.

Theo Bloomberg, đà đi xuống của thị trường bất động sản Trung Quốc đang dần được kìm hãm. Số liệu sơ bộ từ China Real Estate Information Corp, một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thông tin về thị trường, cho biết, trong tháng 6/2024, doanh số bán nhà của 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc chỉ giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 439 tỷ nhân dân tệ (60 tỷ USD).

Con số trên đã thấp hơn nhiều so với mức giảm 34% trong tháng 5/2024, khi doanh số chỉ dừng ở mức 322 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD). Đây là kết quả của việc ba thành phố lớn nhất của xứ tỷ dân, gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu, đã thực hiện các chính sách nới lỏng mà chính phủ kêu gọi.

Cụ thể, Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm yêu cầu thanh toán trước xuống mức tối thiểu 20% đối với người mua lần đầu và 30% đối với người mua nhà thứ hai. Thậm chí tại Quảng Châu, mức trả trước tối thiểu chỉ còn 15%. 

Không chỉ vậy, Thượng Hải và Thâm Quyến còn hạ sàn lãi suất thế chấp. Trong khi đó, Quảng Châu lại quyết định loại bỏ mức sàn.
Bên cạnh ba khu vực trên, Bắc Kinh đang là thành phố cấp một tiếp theo thực hiện các chính sách này. Các chuyên gia kỳ vọng, những bước tiến trong lĩnh vực bất động sản sẽ góp phần vực dậy sức sống của cả nền kinh tế, vốn đang trên đà chật vật để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 5%.

Trước đó vào tháng 5/2024, chính quyền Trung Quốc đã tung ra những chính sách lớn để giải cứu thị trường bất động sản. Cụ thể, chính sách bao gồm các biện pháp nới lỏng quy định thế chấp, giảm tỷ lệ thanh toán trước và đặc biệt là kêu gọi chính quyền địa phương mua lại hàng triệu căn nhà tồn kho.

Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố gói tín dụng 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD) để hỗ trợ chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhà nước mua lại những căn nhà chưa bán được và chuyển đổi thành nhà ở giá rẻ.

Tuy nhiên, lượng nhà tồn kho tại Trung Quốc là một con số khổng lồ và vấn đề này sẽ không dễ dàng để giải quyết. Theo tờ Nikkei, nếu mỗi căn hộ có diện tích 100 m2 và 3 người ở, thì Trung Quốc đang thừa nhà cho 150 triệu người, tương đương 50 triệu căn. Công ty tài chính Tianfeng Securities ước tính, chính quyền Trung Quốc cần tiêu tốn ít nhất 7.000 tỷ nhân dân tệ (963 tỷ USD) để giải quyết lượng nhà tồn kho trên cả nước trong 18 tháng.

Tin liên quan
Tin khác