Quốc tế
Bloomberg: Vốn hóa bất động sản Trung Quốc "bốc hơi" 55 tỷ USD
Đông Phong - 25/09/2023 16:30
Đây cũng là mức giảm sâu nhất của chứng khoán bất động sản Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm, do khả năng trả nợ của tập đoàn Evergrande làm gia tăng dấu hiệu căng thẳng mới trong toàn ngành.
Biểu tượng của tập đoàn Evergrande tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo thống kê của Bloomberg Intelligence, cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã giảm tới 6,4% trong phiên giao dịch 25/9, khiến vốn hóa ngành này giảm lên tới 55 tỷ USD kể từ đầu năm.

Căng thẳng trên thị trường bất động sản Trung Quốc xuất hiện thêm khi tập đoàn Evergrande hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ quan trọng vào phút cuối và thông báo họ phải xem xét lại kế hoạch tái cơ cấu. Vốn hóa của Evergrande sau đó đã lao dốc 25%. Trong khi đó, China Aoyuan Group - lực cản lớn nhất đối với chứng khoán bất động sản Trung Quốc - hứng chịu mức giảm kỷ lục 76% sau khi cổ phiếu được giao dịch trở lại.

Tâm lý đầu tư đã trở nên tồi tệ hơn nhiều trong những ngày gần đây, mặc dù các nhà đầu tư đã chuẩn bị cho tâm thế mất mát do ngành bất động sản rơi vào tình trạng "ốm yếu" trong vài năm trở lại gần đây, trong khi các hỗ trợ chính sách chưa giải quyết được vấn đề thanh khoản của doanh nghiệp bất động sản.

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang đặt hy vọng vào kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" sắp tới để phục hồi doanh số bán nhà, mặc dù đà tăng giá bất động sản vào cuối tháng 8 đã nhanh chóng "hạ nhiệt", một dấu hiệu cho thấy bất kỳ sự cứu trợ nào cũng có thể chỉ phát huy tác dụng trong thời gian ngắn.

Mặt khác, giới đầu tư đang phải đối mặt với một luồng tin tức tiêu cực về ngành bất động sản Trung Quốc. Đơn cử, công ty bất động sản China Oceanwide đang gặp khó khăn với một số dự án tại Mỹ và phải đối mặt với việc thanh lý theo lệnh của tòa án.

Ngoài ra, Công ty bất động sản Ping An đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc về nghĩa vụ thanh toán khoản vay quá hạn. Mặt khác, nguy cơ vỡ nợ của công ty bất động sản Country Garden vẫn hiện hữu.

Về Evergrande, ông Willer Chen, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn đầu tư Forsyth Barr Asia, nhận định: "Sự thay đổi trong kế hoạch tái cơ cấu nợ có thể phủ mây lên tương lai của tập đoàn đang ngập nợ này".

"Đối với các nhà phát triển bất động sản còn sống sót, thị trường đang tập trung nhiều hơn vào việc phục hồi doanh số bán bất động sản của họ và các hỗ trợ chính sách", ông Willer Chen nói thêm.

Tin liên quan
Tin khác