Thông tin doanh nghiệp
Kênh đầu tư tài chính cuối năm cho người ưa an toàn
N.L - 15/11/2022 18:59
Trải qua 1 năm dịch bệnh, rồi 1 năm suy thoái kinh tế, thị trường rơi vào trầm lắng ảm đạm. Đâu sẽ là nguồn sáng mới an toàn và ổn định cho các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường nhiều biến động.
TIN LIÊN QUAN
Cần đầu tư ổn định dịp cuối năm

Bất động sản, chứng khoán trầm lắng

Đã hơn nửa năm trở lại đây, thị trường bất động sản ghi nhận hàng loạt khó khăn. Tín hiệu trầm lắng lan tỏa tại nhiều khu vực, tập trung vào phân khúc đất nền, đất thổ cư, shophouse, bất động sản nghỉ dưỡng…

Sự trầm lắng của thị trường được cho là vòng xoay đúng quỹ đạo sau khoảng thời gian tăng nóng của bất động sản. Mặt khác, lo ngại từ việc tăng lãi suất, hạn chế room tín dụng cho bất động sản cũng là tác nhân gia tăng sức trầm cho bất động sản.

Những khó khăn hiện tại của thị trường địa ốc khiến nhiều dự đoán về khả năng giảm giá mạnh của bất động sản ở thời điểm cuối năm 2022 và sang năm 2023.

Với việc lãi suất tăng cao, cùng với siết tín dụng BĐS khiến dòng tiền đang bị thu hẹp. Thanh khoản lập tức giảm, giá giảm và sản phẩm mới ra thị trường cũng giảm.

Với thị trường chứng khoán thị trường cũng đối mặt với việc các quốc gia đồng loạt thắt chặt tiền tệ, trong trường hợp chính sách thắt chặt tiền tệ quá nhanh và mạnh như năm 2018, 2019 có khả năng dòng tiền sẽ rút ào ạt ra khỏi thị trường và chảy vào các kênh đầu tư khác.


Rủi ro nữa đến từ nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài liên tục rút ròng và giảm tỷ lệ sở hữu xuống mức 17% và nếu nhà đầu tư nước ngoài không quay lại thị trường thì những thương vụ thoái vốn, cổ phần hóa sẽ khó thành công hơn.

Tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân chiếm phần lớn cũng tạo ra rủi ro của thị trường. Thị trường sẽ có những biến động mạnh hơn trong trường hợp có những thông tin ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư sẽ dễ xảy ra những phiên giảm kịch biên độ.

Vàng, ngoại tệ rủi ro

Vàng và ngoại tệ cũng được lựa chọn là kênh đầu tư tài chính truyền thống của người châu Á hình thức này dường như chưa bao giờ lỗi thời. Bởi đây là lựa chọn đầu tư có tính thanh khoản tốt, dễ mua bán ở nhiều nơi trên thế giới, có giá trị tích trữ và dễ dàng phù hợp với mọi tầng lớp đầu tư.

Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua với dịch bệnh liên miên và chiến tranh giữa Nga và Ukraine gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu nên giá vàng và ngoại tệ cũng có nhiều biến động mạnh. Nguyên nhân cũng là do giá vàng, giá ngoại tệ chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố như: Chiến tranh, giá nhiên liệu, tình hình chính trị và chính sách tài khóa tiền tệ của các nước lớn… Hơn nữa, phải khẳng định rằng USD không còn hấp dẫn khi tỷ giá VND/USD đã ở vùng cao, tăng nhiều so với năm trước.

Tiền mặt lên ngôi? 

“Suy thoái kinh tế có thể diễn ra. Khi đó, tiền mặt sẽ trở thành nơi trú ẩn tuyệt vời thay vì những khoản đầu tư vào các tài sản rủi ro”, các chiến lược gia về kinh tế nhận định .

Trước đây có thể nhiều NĐT còn để tiền ở tài khoản chứng khoán vì LS kỳ hạn ngắn của các ngân hàng thấp. Nhưng nay kỳ hạn dưới 6 tháng đã tăng lên 5%/năm thì nhiều người sẽ chuyển sang gửi tiết kiệm nhiều hơn. Cùng với đó nhiều kênh đầu tư tiền mặt với mức lãi suất hấp dẫn lên đên 20% cũng thu hút các nhà đầu tư chuyển hướng. 

Cuối năm 2022, các ngân hàng cần số lượng vốn khá lớn vậy nên lãi suất gửi tiết kiệm được dịp “bùng nổ”. Ngân hàng đã ra sức chào mời những gói tiền gửi tiết kiệm hấp dẫn người dùng, lãi suất một số ngân hàng đã trên 9,0%/năm với kỳ hạn 24 tháng. 

Không chỉ ngân hàng mà các công ty, tổ chức tài chính cũng huy động vốn mạnh cho nhu cầu tài chính cuối năm. Một trong những kênh đầu tư uy tín bạn có thể tham khảo đấy là đầu tư tại Tima - Sàn kết nối tài chính lớn và uy tín nhất Việt Nam hiện nay. Bạn có thể lựa chọn tự cho vay trên sàn Tima với mức lãi suất tự thương lượng với người vay hoặc lựa chọn ký gửi tiền của mình để cho Tima cho vay và nhận về mức lãi suất lên đến 19%/năm (không có rủi ro nợ xấu do được bảo hiểm đảm bảo). 

Thị trường đầu tư luôn nhiều biến động, người có lợi nhiều nhất là người biết linh hoạt dòng tiền của mình, nhanh nhạy với những thay đổi để tối thiểu rủi ro và tối đa lợi nhuận.

Tin liên quan
Tin khác