Thời sự
Kết hợp làm việc từ xa và tại văn phòng là xu hướng của tương lai
Tú Ân - 20/05/2022 11:43
Nhận định “Làm việc kết hợp là xu hướng của tương lai”, 76% người lao động tại Việt Nam cho biết muốn kết hợp giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng trong tương lai.

Báo cáo của Cisco với tên gọi “Người lao động đã sẵn sàng cho mô hình làm việc kết hợp, còn bạn?” được thực hiện thông qua cuộc khảo sát với 28.000 nhân viên từ 27 quốc gia, bao gồm hơn 1.050 người từ Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy 70% người lao động tại Việt Nam tin rằng chất lượng công việc đã được cải thiện. 67% người được hỏi cảm thấy năng suất của họ đã được nâng cao. 84% người tham gia khảo sát cho biết, dù làm việc từ xa, họ vẫn có thể đảm bảo hiệu quả công việc tốt như khi làm việc trực tiếp tại văn phòng.

Tuy nhiên, chỉ có 37% người lao động Việt Nam cho rằng công ty của họ đã thực sự “chuẩn bị kỹ lưỡng” cho một tương lai làm việc kết hợp.

76% người lao động tại Việt Nam cho biết họ muốn có sự kết hợp hài hòa giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng trong tương lai

Nghiên cứu của Cisco đã đánh giá tác động của phương thức làm việc kết hợp tới 5 khía cạnh: cảm xúc, tài chính, tinh thần, thể chất và gắn kết xã hội. Đa số (85%) cho rằng làm việc kết hợp và từ xa đã giúp nhiều khía cạnh thể chất của họ được cải thiện.

Thời gian làm việc từ xa đã cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho 88% người lao động tại Việt Nam. Lịch làm việc linh hoạt hơn (71%) và thời gian di chuyển giảm đi đáng kể hoặc không phải di chuyển (55%) đã góp phần cải thiện điều này. Hơn 3/4 số người trả lời khảo sát (76%) tiết kiệm được ít nhất 4 tiếng mỗi tuần khi họ làm việc tại nhà và 31% đã tiết kiệm được 8 tiếng trở lên mỗi tuần.

89% người lao động Việt Nam cũng cho biết tình hình tài chính của họ đã được cải thiện với khoản tiết kiệm trung bình 178.093.000 đồng (7.696 USD)/năm. 93% người được hỏi đánh giá tiết kiệm nhiên liệu và/hoặc chi phí di chuyển thuộc nhóm những khoản họ tiết kiệm được nhiều nhất, sau đó là giảm chi tiêu vào thực phẩm và giải trí (75%). Hơn 8/10 (89%) tin rằng họ có thể duy trì những khoản tiết kiệm này trong dài hạn và 82% sẽ cân nhắc tới những khoản tiết kiệm này khi họ có ý định chuyển việc.

Ngoài ra, 86% người trả lời tin rằng sức khỏe thể chất của họ đã được cải thiện khi làm việc từ xa. Tương tự, 88% cho biết làm việc kết hợp đã có tác động tích cực tới thói quen ăn uống của họ.

91% cho biết làm việc từ xa đã giúp củng cố các mối quan hệ gia đình và 61% số người được khảo sát nhận thấy các mối quan hệ với bạn bè của họ đã trở nên tốt đẹp hơn.

Với nhận định “Làm việc kết hợp là xu hướng của tương lai”, 76% người lao động tại Việt Nam cho biết họ muốn có sự kết hợp hài hòa giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng trong tương lai, so với mô hình làm việc hoàn toàn từ xa (19%) và hoàn toàn tại văn phòng (4%).

Tin liên quan
Tin khác