Điểm nóng
Kết luận việc em bé ở Quảng Trị tử vong do tiêm vắc xin
Chí Tín - 12/11/2013 10:32
Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế Quảng Trị vừa có kết luận trường hợp trẻ tử vong hôm 10/11 sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem là do viêm phổi. Đây là liều vắc xin Quinvaxem mới nhận từ Viện Pasteur Nha Trang chuyển đến.
Vắc xin Quinvaxem vừa được đưa vào sử dụng trở lại từ tháng 10/2013

Trước đó, em bé 3 tháng tuổi được gia đình đưa đi tiêm chủng tại Trạm Y tế A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Sau khi tiêm, bé đã có một số phản ứng bất thường như sốt, quấy khóc, bỏ bú… Tại vị trí tiêm có biểu hiện sưng, đỏ, đau…

Sau đó, bé được chuyển lên bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa cấp cứu rồi tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Đến ngày 10/11, bé đã tử vong tại bệnh viện.

Sau khi bé tử vong, các cơ quan y tế tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám nghiệm tử thi và báo cáo nhanh về nguyên nhân gây tử vong.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã đưa ra chẩn đoán sau tử vong là trẻ bị suy phủ tạng, suy hô hấp không hồi phục do viêm phổi nặng – khả năng do vi khuẩn.

Ngoài ra, kết quả giải phẫu tử thi của cơ quan pháp y tỉnh Quảng Trị cũng kết luận chẩn đoán viêm phổi.

Vắc xin Quinvaxem là loại vắc xin 5 trong 1 ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi, được Tổ chức Y tế Thế giới tiền kiểm định về chất lượng.

Đầu tháng 5/2013, Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau khi có 5 trẻ tử vong sau tiêm chủng.

Sau đó, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo kết quả kiểm nghiệm các lô vắc xin Việt Nam gửi đến kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Sau khi có kết luận của Tổ chức Y tế thế giới, Văn phòng Chính phủ đã có cho phép Bộ Y tế tiếp tục cho sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Dự án Tiêm chủng mở rộng.

Từ tháng 10/2013, Quinvaxem đã tiếp tục đưa vào sử dụng sau 5 tháng tạm ngừng.

Tin liên quan
Tin khác